Tiếng Việt | English

11/06/2024 - 09:49

Đoàn viên, thanh niên tham gia bảo đảm an ninh, trật tự

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Cần Đước, tỉnh Long An phối hợp lực lượng Công an huyện triển khai nhiều mô hình phòng, chống tội phạm nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong hoạt động bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) tại địa phương. Các mô hình này có hiệu quả thiết thực, góp phần giúp người dân an tâm sinh sống, sản xuất.

Đoàn viên, thanh niên huyện Cần Đước phát huy sức trẻ, tinh thần xung kích tham gia phòng, chống tội phạm

Hiện tại, huyện Cần Đước có hơn 3.900 ĐV. Huyện Đoàn vận động mỗi ĐV góp 100 đồng/ngày để thực hiện mô hình Con đường 100 đồng. Từ năm 2017 đến nay, toàn huyện thực hiện 7 con đường, mỗi đường dài trung bình 2km, bảo đảm các tiêu chí về cây xanh, camera giám sát ANTT, cổng rào ANTT. Những cổng rào được giao cho Ban Công tác Mặt trận ấp bảo vệ. Khi phát hiện đối tượng, người dân sẽ tri hô, đóng cổng rào, không cho đối tượng tẩu thoát.

Hiện nay, trên những con đường này được lắp chuông, kẻng. Con đường 100 đồng vừa tạo vẻ mỹ quan cho khu vực, vừa góp phần giảm thiểu tội phạm tại địa phương. Ngoài ra, tại các xã, thị trấn còn có các tuyến đường TN tự quản, bảo đảm tiêu chí xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Năm 2023, Huyện Đoàn Cần Đước cho ra mắt mô hình Đội TN xung kích tham gia phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Đội được thành lập tại 17/17 xã, thị trấn với hơn 200 thành viên. ĐV phối hợp lực lượng công an, quân sự xã tuần tra định kỳ, sẵn sàng hỗ trợ xử lý khi có các tình huống bất ngờ về ANTT, giao thông tại địa phương. Mỗi đợt tuần tra, Đoàn xã, thị trấn huy động từ 12-15 ĐV tham gia. ĐV được tập huấn nghiệp vụ định kỳ nhằm trang bị kỹ năng, kiến thức để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngoài ra, Đội TN xung kích còn phối hợp ngành Công an tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy, tác hại của ma túy đến ĐVTN trong các cuộc họp định kỳ, sinh hoạt chi đoàn, liên chi đoàn; phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động thanh thiếu nhi chấp hành nghiêm và tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông (ATGT).

Để tăng cường sự phối hợp và giúp môi trường sống người dân an toàn, an ninh hơn, Huyện Đoàn phối hợp Công an huyện thực hiện mô hình Tiếng loa ANTT. Mô hình nhằm nhắc nhở người dân cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản, phòng, chống cháy, nổ; đồng thời, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn, cách thức phòng ngừa các loại tội phạm; chấp hành tốt các quy định pháp luật;...

Ngoài ra, ĐVTN huyện còn phát móc khóa để người dân liên lạc khi xảy ra vụ việc. Nhiều mô hình cũng được triển khai sâu, rộng và phát huy hiệu quả như Biển số xe - chữ ký ATGT; Khu dân cư không có thanh, thiếu niên mắc tệ nạn xã hội; Cổng trường ATGT.

Theo Phó Bí thư Huyện Đoàn Cần Đước - Đặng Vũ Khánh, các mô hình đã phát huy được tính xung kích, tình nguyện, có ý nghĩa giáo dục đối với ĐVTN, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, ATGT tại địa phương. Sắp tới, Huyện Đoàn tiếp tục duy trì các mô hình hiệu quả, phối hợp công an chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện công trình biển báo về ANTT.

ĐV Hồ Lê Nguyên Khánh (xã Long Cang, huyện Cần Đước) chia sẻ: “Tham gia các mô hình giúp tôi học tập được nhiều điều, phát huy tinh thần xung kích, nhiệt huyết của TN. Được góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho người dân là niềm vui của tôi cũng như những ĐVTN khác”.

Thượng tá Nguyễn Văn Hững - Phó Trưởng Công an huyện Cần Đước, thông tin: “ĐVTN huyện phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc tham gia hoạt động giữ gìn ANTT trên địa bàn dân cư; tích cực tham gia công tác phòng ngừa, tố giác, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, giải quyết những vấn đề liên quan đến ANTT, góp phần làm tốt công tác bảo đảm ANTT trong giai đoạn hiện nay”./.

Châu Thanh

Chia sẻ bài viết