Tiếng Việt | English

06/03/2020 - 22:00

ENV ra mắt phim ''Chích hút mật gấu chỉ còn là ác mộng quá khứ''

Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên vừa ra mắt phim ngắn truyền thông mới với tiêu đề “Chích hút mật gấu chỉ còn là ác mộng quá khứ" hướng tới việc chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu lấy mật tại Việt Nam.

Tại Việt Nam hiện vẫn còn hơn 400 cá thể gấu bị nuôi nhốt và chích hút mật. (Nguồn: ENV)
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt phim ngắn khắc họa hình ảnh một chủ trại gấu hối hận trước việc chích hút mật và quyết định trao trả cá thể gấu đang nuôi nhốt về trung tâm cứu hộ.

Với tiêu đề “Chích hút mật gấu chỉ còn là ác mộng quá khứ,” phim mô tả lại cơn ác mộng kinh hoàng nhất của gấu khi bị chích hút mật, nhưng cũng là một thực tế đáng buồn cho gần 450 cá thể gấu đang bị nuôi nhốt trong các trang trại ở Việt Nam.

Phim bắt đầu với hình ảnh một chú gấu đang nằm trên sàn trong chiếc chuồng sắt rỉ sét lạnh lẽo, mê man vì thuốc gây mê và những đớn đau. Từ góc nhìn của gấu, người xem có thể cảm nhận được sự đau đớn tột cùng của gấu khi bị chích hút mật và nỗi đau đó như tăng lên trước tiếng cười đắc ý của con người.

May thay, đó chỉ là ác mộng trong quá khứ vì lần này khi gấu tỉnh dậy, chủ gấu đã hối cải và quyết đem lại cho gấu cuộc sống tốt đẹp hơn tại trung tâm cứu hộ.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung - Phó Giám đốc ENV nhấn mạnh do nhu cầu của con người, hoạt động nuôi nhốt gấu lấy mật đã từng đem lại nhiều lợi nhuận cho chủ gấu. Tuy nhiên, khi cộng đồng ngày càng quay lưng với việc sử dụng mật gấu thì ngày càng có nhiều chủ gấu hối hận và tự nguyện cho gấu một tương lai tốt đẹp hơn tại các trung tâm cứu hộ.

“Qua phim này, chúng tôi hi vọng sẽ có thêm nhiều chủ gấu tự nguyện chuyển giao để những cá thể gấu nhiều năm bị nuôi nhốt lấy mật được sống những ngày còn lại trong sự chăm sóc chu đáo hơn tại các trung tâm cứu hộ,” bà Dung nói.

Ghi nhận của ENV trong năm 2019 cho thấy có 34 cá thể gấu đã được chuyển giao thành công cho các trung tâm cứu hộ, trong đó có tới 23 cá thể gấu được tự nguyện chuyển giao. Tính từ năm 2009 đến nay, đã có thêm 20 tỉnh, thành phố ở Việt Nam không còn tình trạng nuôi nhốt gấu, nâng tổng số địa phương không có gấu nuôi nhốt trên cả nước lên đến 34 tỉnh thành.

Kể từ năm 2005 - thời điểm cao trào của hoạt động nuôi nhốt gấu, ENV đã bắt đầu những nỗ lực chấm dứt hoạt động này. Theo đó, ENV đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức phi chính phủ để giảm thiểu số cá thể gấu bị nuôi nhốt lấy mật từ 4.300 cá thể xuống còn 432 cá thể (12/2019).

Mới đây, cuộc thi “Viết thư cho chủ gấu - Hãy cho gấu cuộc sống tốt đẹp hơn” do ENV tổ chức cũng nhận được 97.000 lá thư từ các em học sinh trên mọi miền tổ quốc, thuyết phục chủ gấu chấm dứt hoạt động lấy mật gấu tàn nhẫn và bất hợp pháp../.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết