Tiếng Việt | English

27/06/2015 - 08:22

Giả làm cháu "sếp" hàng không, lừa đảo hơn 25 tỷ đồng

Đối tượng tự xưng là cháu một lãnh đạo ngành hàng không đã lừa hàng loạt bị hại bằng việc bán dự án đất trên giấy.

Ngày 26/6, Tòa án Hà Nội xét xử Hà Anh Tuấn (33 tuổi, quê Phú Thọ) và Trần Mai Thanh (62 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo buộc, giữa năm 2009, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (nay là Tổng Công ty Bảo đảm hoạt động bay) có chủ trương phá dỡ dãy nhà cấp 4, đồng thời tiến hành san lấp mặt bằng trụ sở tại phố Nguyễn Sơn, quận Long Biên, Hà Nội.

Theo yêu cầu của Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng (HUD1), thuộc Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD), nay là Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị - Bộ Xây dựng, tháng 7/2009, ông Tống Văn Tuyến - đội trưởng một đội xây dựng của doanh nghiệp mang hồ sơ dự thầu đến nộp cho Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam.\


Hà Anh Tuấn tại tòa sơ thẩm

Tại một quán nước gần doanh nghiệp này, ông Tuyến vô tình gặp người quen là Hà Anh Tuấn.

Sau một hồi tán gẫu, biết ông Tuyến đến nộp hồ sơ xin dự thầu, Tuấn nhận mình là cán bộ Ban quản lý dự án của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam.

Tin lời, ông Tuyến vội đưa ngay cả tập hồ sơ xin dự thầu cho Tuấn, đồng thời nhờ hắn ta giúp đỡ để HUD1 được trở thành nhà thầu thi công trong dự án.

Nhưng rồi một thời gian dài trôi qua, ông Tuyến không thấy Tuấn có động thái gì, do đó ông Tuyến đã chủ động cắt đứt liên lạc.

Về phần Hà Anh Tuấn, cầm được bộ hồ sơ xin dự thầu của HUD1, Tuấn đã nhanh chóng sàng lọc ra một số tài liệu, văn bản và kết hợp với thông tin bên ngoài nên biết được HUD ủy quyền cho HUD1 triển khai đầu tư hàng loạt lô đất liền kề tại dự án Khu đô thị mới Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội và dự án Khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên. Từ đó, Tuấn lên kế hoạch làm giả văn bản, tài liệu để chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, Tuấn làm giả nội dung HUD nhượng bán một số suất đất ngoại giao tại 2 dự án trên cho Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam.

Tuấn ra cửa hàng photocopy ở phố Ngọc Lâm thuê người đánh máy nội dung, rồi cắt phần con dấu từ bản báo cáo tài chính trong hồ sơ xin dự thầu của HUD1 và con dấu của HUD dán vào giấy tờ giả mạo, sau đó in sao ra nhiều bản.

Ngoài ra, Tuấn còn tự sáng tạo nội dung một số giấy tờ liên quan, rồi cắt phần con dấu thật dán vào văn bản giả và photocopy.

Các văn bản giả mạo gồm: Thông báo bán một số suất đất ngoại giao cho một số lãnh đạo, cán bộ thuộc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam; danh sách cá nhân trong danh mục được ưu đãi mua đất ngoại giao và quyết định nhượng một số lô đất trong 2 dự án trên cho đối tác của Tổng Công ty HUD...

Sau khi hoàn thiện bộ hồ sơ giả, Tuấn vừa trực tiếp vừa thông qua một số người quen rêu rao rằng do là cháu ruột của một lãnh đạo thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nên Tuấn được giao nhiệm vụ chuyển hóa hàng chục lô đất ưu đãi ở dự án Vân Canh và Việt Hưng cho những ai có nhu cầu.

Tin lời Tuấn, hàng chục người đã đặt cọc mua đất và đứng ra làm đầu mối mua đất liền kề dự án cho nhiều người để hưởng giá chênh lệnh, trong đó có Trần Mai Thanh – cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư thương mại xây dựng Đông Bắc Á.

Quá trình điều tra đã làm rõ, ban đầu Thanh cũng tưởng Tuấn là cháu ruột của một sếp trong ngành hàng không và Tuấn có khả năng chuyển hóa các suất đất ngoại giao ở các dự án trên.

Tuy nhiên, về sau khi nhận ra Tuấn chỉ là đối tượng bịp bợm, nhưng Thanh vẫn tiếp tục tham gia giúp sức cho Tuấn bằng việc không ngừng thu tiền đặt cọc của nhiều người.

Cơ quan điều tra đã xác định, từ năm 2009-2011, Tuấn và Thanh đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt của 31 người với tổng số tiền hơn 25,3 tỷ đồng. Trong đó, Thanh “đóng góp” cho Tuấn hơn 11 tỷ đồng…

Sau một ngày xét xử, HĐXX, TAND Hà Nội tuyên phạt Hà Anh Tuấn tù Chung thân, Trần Mai Thanh nhận án 20 năm tù giam./.

Việt Đức/VOV.VN
 

Chia sẻ bài viết