Tiếng Việt | English

15/01/2022 - 18:58

Giải thưởng Âm nhạc 2021: Vinh danh 73 tác phẩm nghệ thuật xuất sắc

Giải thưởng Âm nhạc năm 2021 ghi nhận nhiều tác phẩm ý nghĩa về đề tài môi trường, tình yêu quê hương đất nước và cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19.

Ca khúc "Đẹp nhất bông sen" của nhạc sỹ Trương Quang Lục đoạt giải A. (Ảnh: VOV)

Ca khúc "Đẹp nhất bông sen" của nhạc sỹ Trương Quang Lục đoạt giải A. (Ảnh: VOV)

Ngày 15/1, Hội Nhạc sỹ Việt Nam tổ chức lễ trao Giải thưởng Âm nhạc năm 2021, vinh danh các tác giả giành 10 Giải A, 25 Giải B, 37 Giải C và 1 chương trình biểu diễn xuất sắc.

Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam cho hay năm 2021 đi qua với nhiều khó khăn thử thách nghiệt ngã song cũng ghi đậm dấu ấn những thành tích trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật. Nhiều tác phẩm phản ánh cuộc chiến chống đại dịch có chất lượng nghệ thuật tốt, gây xúc động với người nghe.

Ban tổ chức đã nhận được 176 tác phẩm của 176 tác giả là hội viên Hội Nhạc sỹ Việt Nam từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước gửi tham dự.

Đánh giá chung về chất lượng các tác phẩm, nhạc sỹ Đức Trịnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhạc sỹ Việt Nam cho biết năm nay có các ca khúc về đề tài bảo vệ môi trường thật sự gây được xúc động mạnh mẽ và mang tính chinh phục, được Hội đồng thẩm định đều đánh giá cao; hoặc viết về mẹ, về tình yêu quê hương đất nước, cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19 cũng gây được cảm tình cho người nghe. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ca khúc nghe quen thuộc, bút pháp theo lối cũ, nhiều bài còn giống nhau kể cả về giai điệu lẫn nội dung. Ngoài một vài ca khúc thật sự có chất lượng cao vẫn còn nhiều ca khúc ca sỹ thể hiện hay phối khí thu âm không trùng khớp với văn bản âm nhạc cả về cao độ và trường độ…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân trao giải cho các tác giả đoạt Giải A. (Ảnh: VOV)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân trao giải cho các tác giả đoạt Giải A. (Ảnh: VOV)

Số lượng giải A tăng so với năm 2020 cho thấy dù là một năm khó khăn vì đại dịch nhưng sức sáng tác của các tác giả vẫn rất dồi dào. Đặc biệt, mảng Ca khúc có sự bùng nổ với 6 giải A (gấp đôi 2020 chỉ với 3 giải), trong đó có tác phẩm của các nhạc sỹ tên tuổi như “Voi không đuôi” (Lê Minh Sơn), “Về bên mẹ” (Lê Tự Minh), “Đẹp nhất bông sen” (Trương Quang Lục), “Tháng năm rực rỡ,” (Nguyễn Hồng Sơn), “Hồn buôn,” (Nguyễn Công Tích) và “Mùa xa vắng” (Trần Xuân Tiên).

Trong số đó, bài hát “Đẹp nhất bông sen,” sáng tác: Trương Quang Lục (Thành phố Hồ Chí Minh) lập “cú đúp,” vừa đạt Giải A Giải thưởng của Hội Nhạc sỹ Việt Nam 2021, vừa nhận Giải thưởng cho tác phẩm xuất sắc của các Hội Văn học Nghệ thuật chuyên ngành Trung ương.

Ca khúc thiếu nhi có 2 giải A là “Thắp sáng những ngôi sao tương lai” (Trần Nhật Bằng), “Dòng sông cho em tiếng hát” (Bùi Bá Quảng). Ca khúc nghệ thuật có 1 giải A là “Lá rơi” (ý thơ: Lê Ngọc Nam, tác giả: Nguyễn Đình Thậm).

Ca khúc Thính phòng có 1 giải A là “Vãng cổ du ca” (Hòa tấu nhạc cụ phương Tây và bộ gõ Dân tộc), sáng tác: Nguyễn Ngọc Tú. Chương trình biểu diễn xuất sắc nhất thuộc về DVD “Cảm ơn những thiên thần” (Trần Thị Thanh Trà).

Ca sỹ Vũ Thắng Lợi thể hiện ca khúc 'Tháng năm rực rỡ' (tác phẩm giành giải A). (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Ca sỹ Vũ Thắng Lợi thể hiện ca khúc 'Tháng năm rực rỡ' (tác phẩm giành giải A). (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Về thể loại khí nhạc, nhạc sỹ Đức Trịnh cho biết có tác giả đã mạnh dạn đầu tư cho hoà tấu dàn nhạc hỗn hợp gồm nhạc dân tộc, giao hưởng với điện tử, với những đề tài lịch sử, chiến tranh cách mạng, đề tài về tình yêu quê hương đất nước con người, hay dàn nhạc kèn đã khai thác tính dân tộc, kết hợp giữa âm nhạc truyền thống và âm nhạc phương Tây.

Một điểm đáng tiếc của giải thưởng năm nay là sự thiếu vắng các tác phẩm lý luận.

Xét theo số lượng và chất lượng tác phẩm dự thi, giải thưởng Lý luận phê bình được phân theo 2 thể loại: Sách biên soạn và các bài báo về âm nhạc. Nhạc sỹ Đức Trịnh cho biết mùa giải này không có sách nghiên cứu, mảng sách biên soạn cũng không nhiều, chỉ có 5 cuốn.

“Có sách lẽ ra thuộc thể tài nghiên cứu, nhưng nội dung không đáp ứng nên phải xếp vào sách biên soạn cho hợp lý hơn và đảm bảo cho uy tín của giải thưởng. Nhìn chung, các tác giả hướng đến phần nổi nhiều hơn là đầu tư vào chiều sâu. Nhiều vấn đề đặt ra mà giải quyết chưa tới, có những đề mục khá kêu nhưng phần luận bàn không đủ thuyết phục hoặc không trúng, có những phân tích và thuật ngữ chưa chuẩn xác,” nhạc sỹ Đức Trịnh nhận xét.

Kết quả, Hội đồng giải thưởng đã không chọn được tác phẩm Giải A ở cả hai hạng mục Sách biên soạn và Báo chí./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích