Tiếng Việt | English

13/02/2020 - 19:50

Hai anh em cùng viết đơn tình nguyện đi bộ đội 

Lễ giao nhận quân năm nay (12/02), tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An có 2 thanh niên Trương Quốc Thành (21 tuổi) và Trương Quốc Hòa (19 tuổi), ngụ ấp 2, xã Long Thạnh, là cặp anh em duy nhất của huyện nhập ngũ đợt này. Trước đó, được sự ủng hộ của gia đình, 2 anh em đã tự nguyện làm đơn xin đi nghĩa vụ quân sự.

Trương Quốc Thành (trái) và Trương Quốc Hòa cùng lên đường nhập ngũ
Trương Quốc Thành (trái) và Trương Quốc Hòa cùng lên đường nhập ngũ

Mới 6 giờ sáng nhưng trước Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thủ Thừa có rất đông người thân đến để tham dự lễ giao quân, tiễn con em lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Ngoài phụ huynh, còn có nhiều cô gái trẻ là người yêu của tân binh. Những cái nắm tay, lời dặn dò tân binh trước lúc giao quân khiến nhiều người xúc động. "Con đi mạnh khỏe, nhớ rèn luyện cho tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; “Anh hãy cố gắng chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương quân đội..." là những lời nhắn nhủ đến các tân binh tại buổi đưa tiễn. Trong những giờ khắc đó, chúng tôi còn nhìn thấy những giọt nước mắt khi xa con, xa người yêu.

Trong dòng người có mặt tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thủ Thừa vào sáng ngày 12/02, vợ chồng ông Trương Quốc Tuấn và bà Võ Thị Cám, ngụ ấp 2, xã Long Thạnh, đến tiễn cùng lúc 2 người con trai Trương Quốc Thành và Trương Quốc Hòa lên đường nhập ngũ. Theo Ban Chỉ huy Quân sự huyện, dịp này, toàn huyện có 138 thanh niên đi nghĩa vụ quân sự và công an. Trong đó, Thành và Hòa là cặp anh em ruột duy nhất. Không chỉ lần này mà cũng khá lâu rồi, ở huyện mới có một cặp anh em cùng lúc làm đơn tình nguyện nhập ngũ và đều trúng tuyển. "2 trường hợp này, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xác minh rất rõ hoàn cảnh, mong muốn của gia đình và bản thân các em" - Thượng tá Trần Trọng Nhân - Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện, cho biết.

Dù biết 7 giờ lễ giao nhận quân mới bắt đầu diễn ra nhưng từ lúc trời còn tờ mờ sáng, vợ chồng ông Tuấn đã đến để động viên 2 con trai trước lúc lên đường nhập ngũ. Nhìn 2 con khoác lên người trang phục Bộ đội Cụ Hồ, đeo trên vai chiếc ba lô, ông Tuấn lấy điện thoại chụp ảnh giữ lại để mỗi lần nhớ thì mở ra xem. "Thấy con chững chạc, ra dáng người lính, tôi càng thêm tin tưởng 2 con sẽ nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống, môi trường rèn luyện trong quân đội" - ông Tuấn tâm sự.

Theo ông Tuấn, vợ chồng có 4 người con. Sau Thành và Hòa còn có 2 con gái. Ông làm ruộng, vợ làm công nhân ở Khu công nghiệp Tân Hương, tỉnh Tiền Giang. Điều kiện kinh tế gia đình trước đây khó khăn nhưng những năm gần đây đã tạm ổn. Thời gian qua, Thành và Hòa cũng làm công nhân ở địa phương lân cận, sáng đi, chiều tối về nhà. Tuy nhiên, khi biết địa phương tuyển nghĩa vụ quân sự, 2 anh em đã trình bày nguyện vọng với gia đình. Được cha, mẹ ủng hộ, 2 anh em viết đơn tình nguyện đi thực hiện nghĩa vụ quân sự, góp phần nhỏ bé vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. "Chúng tôi rất vui và tự hào khi 2 con có suy nghĩ như vậy. Tôi mong 2 con cố gắng, phấn đấu, tích cực rèn luyện để vững bước trên con đường lập thân, lập nghiệp sau này” - ông Tuấn thổ lộ.

Theo thông báo, 2 anh em Thành và Hòa sẽ được bố trí về Tiểu đoàn 1 ở huyện Thạnh Hóa. Ngoài được ở gần nhau để bảo ban, chỉ dẫn thì gia đình cũng thuận lợi khi mỗi lần đến thăm Thành và Hòa.

Thành kể, trước ngày lên đường, cả đêm 2 anh em hồi hộp không ngủ được vì bắt đầu cảm nhận nỗi nhớ cha mẹ, 2 em, bà ngoại đã già, hơn nữa, cứ suy nghĩ và hình dung về những ngày rèn luyện, sinh hoạt trong quân đội sắp tới - những hình ảnh mà lâu nay chỉ thấy trên tivi, đọc qua sách, báo. Nhưng gạt qua tất cả, 2 anh em động viên nhau lên đường nhập ngũ, góp sức trẻ bảo vệ Tổ quốc.

Trước lúc lên xe đến đơn vị, 2 anh em nói với tôi: "Quân đội sẽ là ngôi trường lớn giúp chúng em rèn luyện bản thân và sống có ý thức, trách nhiệm hơn. Khoảng thời gian trong quân ngũ, chắc chắn 2 anh em sẽ học tập, rèn được nhiều điều quý báu để làm hành trang cho cuộc sống sau này. Chúng em hứa sẽ quyết tâm phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".

Thượng tá Trần Trọng Nhân phấn khởi nói: "Rất trân trọng trước tinh thần xung kích, tình nguyện thi hành nghĩa vụ quân sự của các thanh niên và sự đồng tình, ủng hộ của các gia đình. Trong đó, nổi bật là 2 anh em Thành và Hòa"./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích