Tiếng Việt | English

27/01/2021 - 08:12

Học giả Trung Quốc: Quyết sách đúng và sức mạnh toàn dân làm nên thành công của Việt Nam

Học giả Trung Quốc đánh giá cao những thành tựu kinh tế Việt Nam đạt được trong 5 năm qua. Đặc biệt là năm 2020, mặc dù cũng chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn thực hiện được mục tiêu kép tăng trưởng và chống dịch

“Kinh nghiệm thành công của Việt Nam trong năm 2020 rất đáng ghi nhận và sự thành công ấy có được là nhờ vào những quyết sách đúng đắn của Đảng và Chính phủ Việt Nam, cũng như phát huy sức mạnh của đông đảo người dân”.


Giáo sư Hoàng Hưng Cầu (Ảnh: NVCC)

Đây là khẳng định của Giáo sư Hoàng Hưng Cầu, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Việt Nam (Đại học Sư phạm Quảng Tây, Trung Quốc) trước sự kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Mặc dù chỉ tự nhận mình là một “nhà quan sát” Việt Nam, nhưng với kinh nghiệm làm việc ở nhiều cương vị trong gần 20 năm qua, như Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc-ASEAN, Phó Viện trưởng thường trực Học viện ASEAN của Đại học Dân tộc Quảng Tây; Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Việt Nam, Đại học Công nghiệp Chiết Giang; hiện đang là Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Việt Nam tại Đại học Sư phạm Quảng Tây, giáo sư Hoàng Hưng Cầu là một chuyên gia uy tín về Việt Nam và ASEAN.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn dành riêng cho phóng viên VOV tại Bắc Kinh, ông đã đánh giá cao những thành tựu kinh tế mà Việt Nam đạt được trong 5 năm qua. Đặc biệt là năm 2020 khi nền kinh tế thế giới chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn thực hiện được mục tiêu kép, GDP đạt mức tăng tưởng cao 2,91%, trong khi vẫn chống dịch hiệu quả.

Theo ông, đây là kết quả không dễ gì có được, đáng được ghi nhận và cần đúc rút kinh nghiệm để truyền lại cho các thế hệ sau. Ông chia sẻ: “Những năm qua, sự tăng trưởng của kinh tế Việt Nam có được là nhờ vào nhiều yếu tố, vừa có nền tảng của lợi tức dân số, vừa có sự thúc đẩy của toàn cầu hóa và tiến bộ kỹ thuật, hơn thế là do có những giải pháp đúng đắn của Đảng và Chính phủ Việt Nam, nên đã đảm bảo được môi trường chính trị ổn định, bầu không khí kinh doanh tương đối thuận lợi, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế. Đông đảo người dân Việt Nam đã phát huy được sức mạnh rộng rãi trong xây dựng đất nước, đoàn kết đồng lòng, do vậy có được thành công là tất yếu”.

Công cuộc phòng chống tham nhũng do Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong xã hội. Giáo sư Hoàng Hưng Cầu cho rằng: “Các quan chức cấp cao lần lượt bị xử lý, cho thấy uy lực không vùng cấm trong đấu tranh chống tham nhũng ở Việt Nam trên thực tế. Các bộ trưởng đã nghỉ hưu cũng bị truy cứu trách nhiệm khi còn đương chức, đã chứng minh một thực tế rằng, các phần tử tham nhũng không có chỗ dung thân. Cuộc đấu tranh chống tham nhũng của Việt Nam đã đạt được thành quả mang tính giai đoạn, rõ như ban ngày, được cả thế giới ghi nhận và tán thưởng”.

Tuy nhiên, theo ông, cuộc chiến này vẫn cam go và còn một chặng đường dài phía trước, bởi các hành vi tham nhũng chưa được xóa bỏ tận gốc, không gian cho trục lợi quyền lực vẫn hiện hữu và các cơ chế cần phải siết chặt hơn.

Các đại biểu dự phiên họp trù bị trong ngày đầu tiên của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Liên quan đến Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, ông đặc biệt quan tâm đến vấn đề nhân sự. Ông cho rằng, so với những lần trước, Đại hội lần này đã làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự. Giáo sư Hoàng Hưng Cầu nói:  “Lần này, Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và toàn thể đảng viên đã có sự chuẩn bị nghiêm cẩn, quy định chặt chẽ, trình tự lớp lang trong công tác chuẩn bị sắp xếp nhân sự cho Đại hội XIII. Từ việc xây dựng và công bố các tiêu chuẩn nhân sự, đến thảo luận, bỏ phiếu tại mấy kỳ họp Trung ương, đều giành được kết quả tốt đẹp”.

Ông tin tưởng rằng, ban lãnh đạo mới sắp được bầu ra của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ là những rường cột quốc gia, phù hợp ý đảng lòng dân, có đức có tài, góp phần vào sự ổn định và phát triển của Việt Nam.

Bên cạnh đó, với vai trò là Giám đốc “Nhà kỷ niệm các trường học Việt Nam” tại Quế Lâm, ông luôn trân trọng tình cảm và mối quan hệ khăng khít giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà lãnh đạo tiền bối của Trung Quốc, như Chu Ân Lai, Chu Đức, Mao Trạch Đông..., hay sự giúp đỡ chí tình giữa quân đội hai nước trong lịch sử. Ông kỳ vọng mối quan hệ ấy sẽ được duy trì và phát huy trong tương lai.

“Sau Đại hội XIII lần này, sẽ có nhiều nhân sự cấp cao, đại diện cho thế hệ mới của chính trường Việt Nam và tương lai Việt Nam. Tôi thật lòng mong muốn họ sẽ truyền tiếp bông hoa của tình hữu nghị truyền thống “vừa là đồng chí vừa là anh em” giữa hai đảng, phát huy rực rỡ trong thời đại mới, để bông hoa đó ngày càng nở rộ, tươi đẹp”, ông Cầu bày tỏ./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết