Tiếng Việt | English

09/10/2018 - 15:44

Họp báo công bố kết quả Hội nghị Cấp cao Hợp tác Mekong- Nhật Bản

Phát biểu tại họp báo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, quyết định nâng cấp hợp tác Mekong-Nhật Bản là hoàn toàn phù hợp.

Sáng nay, tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản, đã khai mạc Hội nghị Cấp cao Hợp tác Mekong – Nhật Bản lần thứ 10 do Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chủ trì. Thủ tướng nước ta Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn cấp cao Việt Nam tham dự hội nghị. Ngay sau khi hội nghị kết thúc, lãnh đạo các nước đã tiến hành họp báo. Phát biểu tại họp báo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, quyết định nâng cấp hợp tác Mekong-Nhật Bản là hoàn toàn phù hợp, vừa phản ánh nội dung, mục tiêu của mối quan hệ, đồng thời đặt cơ sở cho sự phát triển của hợp tác trong tương lai.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Cấp cao hợp tác Mekong-Nhật Bản. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Tham dự hội nghị có Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha, Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi.  

Hội nghị Cấp cao Hợp tác Mekong – Nhật Bản năm 2018 đánh dấu 10 năm hình thành và phát triển cơ chế hợp tác Mekong – Nhật Bản và 3 năm triển khai chiến lược Tokyo 2015. Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị nhằm khẳng định cam kết đối với cơ chế hợp tác này, đánh giá các kinh nghiệm trong 10 năm qua, đề ra định hướng lớn và đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả hợp tác trong thời gian tới.

Tại buổi họp báo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh về thành công của hội nghị và cho biết, điều đó mang lại nhiều ý nghĩa đối với hợp tác Mekong-Nhật Bản.

“Khu vực Mekong có nhiều tiềm năng tăng trưởng và thịnh vượng. Khi các quốc gia trong khu vực cùng hợp tác thì sẽ tạo ra sự thịnh vượng. Tại hội nghị lần này, chúng ta cũng chia sẻ quan điểm rằng mối quan hệ Mekong-Nhật Bản là mối quan hệ chiến lược. Bên cạnh đó, Chiến lược Tokyo 2018 sẽ là một kim chỉ nam mới để đạt một tương lai thịnh vượng cùng nhau. Chiến lược này bao gồm 3 trụ cột đó là kết nối linh hoạt và hiệu quả; xã hội lấy người dân làm trung tâm; hiện thực hóa mục tiêu Mekong xanh. Trụ cột kết nối linh hoạt và hiệu quả theo đó sẽ đẩy mạnh hơn sự kết nối cơ sở hạ tầng cũng như các hệ thống cơ sở hạ tầng khác nhau, tạo xung lực mới cho việc di chuyển người và hàng hóa để đẩy mạnh hơn chất lượng cơ sở hạ tầng theo tiêu chuẩn quốc tế. Chúng ta cũng sẽ hợp tác trong lĩnh vực số hóa, hợp tác phát triển của các khu vực kinh tế”- Thủ tướng Shinzo Abe nói.

Thủ tướng Nhật Bản cũng thông báo nội dung cụ thể của trụ cột thứ hai đó là xã hội lấy người dân làm trung tâm sẽ đẩy mạnh kết nối giao lưu nhân dân. Trụ cột thứ ba là hiện thực hóa Mekong xanh, đẩy mạnh sự kết nối giữa người dân và thiên nhiên, tạo thuận lợi cho người dân trong tương lai.  

Để triển khai các trụ cột này, thì bước đầu tiên sẽ xác định hơn 100 vấn đề khác nhau yêu cầu sự hợp tác giữa các quốc gia, coi đây là nội dung chính trong chiến lược hợp tác Mekong-Nhật Bản, huy động tư nhân để đầu tư phát triển kinh tế và thúc đẩy các dự án hợp tác Mekong-Nhật Bản. Nhật Bản đã đầu tư vào các nước Mekong hơn 2.000 tỷ Yên trong 2 năm qua, góp phần thúc đẩy phát triển của các nước Mekong. Nhật Bản cũng sẽ đẩy mạnh đầu tư tư nhân vào khu vực này cùng với việc sử dụng các Quỹ của Chính phủ.

Phát biểu tại họp báo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, các nhà lãnh đạo tại hội nghị đã trao đổi thẳng thắn về những thành công, những bài học kinh nghiệm, những cơ hội và thách thức mà các nước thành viên phải đối mặt trong môi trường biến đổi không ngừng, từ đó thống nhất hướng đi cho hợp tác của 6 nước giai đoạn tới. Đánh giá chung của Hội nghị là hợp tác Mekong-Nhật Bản đã đạt được những thành tựu quan trọng trong thập kỷ qua, giúp mở rộng quan hệ kinh tế, thương mại và giao lưu nhân dân giữa Nhật Bản và các nước Mekong, mang lại thay đổi đáng kể về hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực khu vực Mekong và tạo môi trường thuận lợi hơn cho hoạt động của các doanh nghiệp và các nước thành viên.

Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, với hàng trăm dự án được triển khai thành công, hợp tác Mekong-Nhật Bản đã khẳng định vị trí là một trong những cơ chế hợp tác thiết thực và hiệu quả hàng đầu ở khu vực Mekong. Những thành công này có được là nhờ một phần quan trọng ở sự hỗ trợ quý báu của Chính phủ và người dân Nhật Bản dành cho các nước Mekong nói chung và Việt Nam nói riêng.

Thông tin về quyết định nâng cấp hợp tác Mekong-Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: “Việc tăng cường kết nối giữa Nhật Bản và các nước Mekong mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa hợp tác nhiều mặt là thực sự cần thiết vì lợi ích chung của tất cả các bên. Chính vì vậy, quyết định nâng cấp hợp tác Mekong-Nhật Bản là hoàn toàn phù hợp, vừa phản ánh nội dung, mục tiêu của mối quan hệ, đồng thời đặt cơ sở cho sự phát triển của hợp tác trong tương lai. Tôi tin tưởng những định hướng hợp tác quan trọng của Chiến lược Tokyo 2018 vừa được hội nghị thông qua sẽ tạo xung lực và khí thế mới cho hợp tác Mekong-Nhật Bản. Lãnh đạo 6 nước đều khẳng định quyết tâm chung cùng nhau triển khai hiệu quả các chương trình, dự án trong cả ba trụ cột hợp tác”.

Tại buổi họp báo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa khẳng định cam kết của Việt Nam đối với hợp tác Mekong-Nhật Bản và đánh giá cao vai trò của Nhật Bản đối với khu vực vì mục tiêu hội nhập, phát triển bền vững, bao trùm, thịnh vượng, hòa bình. Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng Nhật Bản và các nước Mekong xây dựng hợp tác ngày càng thành công, đáp ứng mong mỏi của các nước thành viên, góp phần vào hòa bình, thịnh vượng chung của khu vực. 

Trong phần thông tin đến báo chí quốc tế về kết quả hội nghị, lãnh đạo các nước cũng đánh giá cao kết quả của hội nghị, nhất là việc thông qua Chiến lược Tokyo 2018 với ba trụ cột chính để thúc đẩy hơn nữa hợp tác Mekong-Nhật Bản. Cùng với đó là tán thành với Nhật Bản về việc tổ chức các sự kiện của năm giao lưu Mekong-Nhật Bản 2019. Các nước cũng mong muốn Nhật Bản tiếp tục thúc đẩy đầu tư vào các nước Mekong trong nhiều lĩnh vực mà các nước có nhu cầu./.

Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết