Tiếng Việt | English

28/08/2015 - 11:55

Hy Lạp: Nữ chánh án tòa án tối cao làm Thủ tướng tạm quyền

Bà Vassiliki Thanou được Tổng thống nước này bổ nhiệm làm Thủ tướng tạm quyền để điều hành đất nước, chuẩn bị cho cuộc bầu cử trước thời hạn

Ngày 27/8, Tổng thống Hy Lạp Prokopis Pavlopoulos đã bổ nhiệm Chánh án Tòa án tối cao nước này, bà Vassiliki Thanou làm Thủ tướng tạm quyền, để điều hành đất nước và chuẩn bị cho cuộc bầu cử trước thời hạn vào tháng tới.

Bà Vassiliki Thanou. (Ảnh: greece.greekreporter.com)

Bà Thanou, 65 tuổi, là người phụ nữ đầu tiên đảm nhận vị trí người đứng đầu Chính phủ Hy Lạp. Sau lễ tuyên thệ nhậm chức vào tối cùng ngày, Thủ tướng Thanou sẽ chỉ định một nội các mới và chính phủ mới của Hy Lạp sẽ chính thức hoạt động từ ngày 28/8.

Theo kế hoạch, Tổng thống Pavlopoulos cuối tuần này sẽ công bố thời điểm tổ chức bầu cử, nhiều khả năng là vào ngày 20/9 tới. Đây sẽ là cuộc tổng tuyển cử thứ 5 trong vòng 6 năm qua ở Hy Lạp.

Tuần trước, sau 7 tháng đắc cử, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã đệ đơn từ chức, trong bối cảnh nội bộ Đảng cánh tả Syriza của ông xuất hiện những bất đồng và rạn nứt liên quan đến gói cứu trợ tài chính thứ 3. Để có được khoản tiền 86 tỷ euro từ các chủ nợ quốc tế, Hy Lạp tiếp tục phải thực hiện những điều khoản kinh tế ngặt nghèo và hà khắc ít nhất trong 3 năm tới./.

Mai Liên/VOV - Trung tâm Tin (Theo Reuters)
 

Chia sẻ bài viết