Tiếng Việt | English

26/10/2021 - 10:08

Kể chuyện lịch sử bằng Tiktok

Tiến là một chàng trai trẻ năng động và thích tìm hiểu về văn hóa các địa phương. Anh từng sáng tác nhạc về 63 tỉnh, thành trong cả nước. Hiện nay, anh thực hiện dự án chia sẻ về lịch sử các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Câu chuyện lịch sử quê hương được anh gói gọn trong 3 phút và thu hút hàng ngàn lượt yêu thích trên mạng xã hội.

Tiến là chàng trai trẻ năng động, thích tìm hiểu về văn hóa các địa phương

Những ngày gần đây, trên trang Tiktok Kim Hoàng Tiến Kunzing của Nguyễn Hoàng Tiến (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) đăng tải nhiều clip về các huyện trên địa bàn tỉnh. Mỗi clip dài khoảng 3 phút tóm tắt lịch sử và những điểm nổi bật của từng địa phương.

Minh họa cho clip là hình ảnh về địa danh được nhắc tới, tạo thành một tổng thể hài hòa, vừa quen, vừa lạ. Quen bởi người địa phương sẽ nhận ra quê hương trở nên lung linh dưới góc nhìn phim ảnh và lạ bởi những câu chuyện sử, những mốc thời gian tưởng chừng không ai nhớ nổi được nhắc lại một cách rõ ràng, rành mạch.

Nhờ vậy, những người con của quê hương Long An có dịp tìm hiểu, biết thêm và yêu thêm về mảnh đất quê nhà. Đó cũng là mục đích của chàng trai trẻ Hoàng Tiến khi bắt đầu dự án này.

Thực hiện các clip này, anh chủ yếu dựa vào Địa chí Long An và tác phẩm Lịch sử Đồng Tháp Mười: Gửi người đang sống. Ngoài ra, anh còn chọn lọc, đính kèm các hình ảnh, bản đồ trong clip. Các clip được làm trên nền tảng Tiktok nên có dung lượng ngắn, hình ảnh bắt mắt, thông tin Tiến chia sẻ khá cô đọng, thể hiện qua giọng kể gần gũi khiến người xem dễ nghe, dễ nhớ.

Các hình ảnh trong clip đều do Tiến tự quay và chụp (Một cảnh trong clip về huyện Thủ Thừa quê Tiến)

Được biết, chàng trai Nguyễn Hoàng Tiến khá duyên dáng và được nhiều người biết đến trên các kênh mạng xã hội thông qua dự án sáng tác các ca khúc về các tỉnh, thành trên cả nước. Từ tháng 6 năm nay, Tiến bắt đầu dự án về 15 huyện, thị xã, thành phố tại quê nhà.

 Anh kể: “Có lần trò chuyện với vài người em, thấy các em ít biết về quê hương mình nên tôi quyết định làm clip giới thiệu về quê mình. Đó cũng là cách giúp tôi thỏa đam mê tìm hiểu về văn hóa, lịch sử Nam bộ nói chung và Long An nói riêng. Sau khi làm xong các clip về 15 huyện, thị xã, thành phố tôi sẽ tìm hiểu thêm về nhân vật lịch sử, anh hùng của Long An”.

Những clip của Tiến mang đến một góc tiếp cận mới mẻ, năng động cho việc học và hiểu về lịch sử quê hương. Những đoạn Tiktok của Tiến nhận được hàng chục ngàn lượt thả tim như một lời khẳng định, lịch sử không hề nhàm chán và hoàn toàn có thể trở thành một đề tài thu hút giới trẻ hiện nay./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích