Tiếng Việt | English

26/01/2021 - 14:45

Khai mạc Đại hội XIII của Đảng: Thế và lực của Việt Nam không ngừng được nâng cao

Một lần nữa nhấn mạnh “Đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định những kết quả tích cực mà đất nước đã đạt được, làm cho thế và lực của Việt Nam không ngừng được nâng cao.

Đúng 8h sáng ngày 26/1, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng chính thức khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình, Hà Nội). 1.587 đại biểu chính thức thay mặt hơn 5,1 triệu đảng viên, tiêu biểu cho sức mạnh đoàn kết, ý chí và nguyện vọng của toàn Đảng, đã về dự Đại hội.


Các đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng làm lễ chào cờ tại phiên khai mạc

Đại hội XIII của Đảng có phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”. Báo cáo chính trị lần này có chủ đề: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; Tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; Xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; Phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Đoàn Chủ tịch gồm 16 Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII gồm các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Thị Kim Ngân, Trần Quốc Vượng, Tòng Thị Phóng, Trương Hòa Bình, Phạm Minh Chính, Võ Văn Thưởng, Trương Thị Mai, Nguyễn Văn Bình, Phạm Bình Minh, Ngô Xuân Lịch, Tô Lâm, Vương Đình Huệ, Nguyễn Thiện Nhân, Hoàng Trung Hải và Ủy viên Trung ương, Bí thư Trung ương Đảng Trần Thanh Mẫn.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên khai mạc. Dự phiên khai mạc trọng thể có các vị nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các vị lão thành cách mạng, các vị nguyên Ủy viên Trung ương từ khoá III đến khoá VII, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, chức sắc tôn giáo và đại diện thế hệ trẻ.

Tới dự khai mạc Đại hội XIII Đảng Cộng sản Việt Nam còn có các vị Đại sứ, đại biện, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và nước ngoài tới đưa tin về Đại hội. 


Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng

Mở đầu phiên khai mạc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cho biết, trong không khí phán khởi, tự hào, tại Hà Nội – trái tim thân yêu của Tổ quốc, Đảng Cộng sản Việt Nam long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIII để kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết XII của Đảng, gắn với đánh giá tổng quát 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm, 10 ăm tới và tầm nhìn đến 2045; đánh giá công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng; Kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII, bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.

“Đây là những nhiệm vụ rất trọng đại, hết sức vẻ vang mà toàn Đảng, toàn dân dân, toàn quân tin tưởng giao phó cho Đại hội. Với tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng, trước nhân dân, Tổ quốc, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng Đại hội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và thành công tốt đẹp” – ông Trần Quốc Vượng khẳng định.

Đại hội XIII có trách nhiệm lịch sử to lớn

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội trình bày diễn văn khai mạc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Đại hội XIII của Đảng diễn ra trong bối cảnh đất nước ta đứng trước nhiều thời cơ, thách thức đan xen, nhiều vấn đề chiến lược mới đặt ra cần giải quyết; tình hình quốc tế và khu vực tiếp tục dự báo diễn biến phức tạp, khó lường; thách thức mang tính toàn cầu về biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh... tác động, ảnh hưởng mạnh mẽ tới đời sống kinh tế -xã hội đất nước ta cũng như toàn thế giới.

“Cán bộ, đảng viên và nhân dân mong muốn và đặt nhiều kỳ vọng vào những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ của Đảng để khơi thông mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh thời đại; đẩy mạnh xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa gắn với phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tiếp tục đà phát triển đất nước nhanh, bền vững vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” – Thủ tướng nhấn mạnh.


Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày diễn văn khai mạc

Đại hội diễn ra vào thời điểm toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta thực hiện thắng lợi nhiều chủ trương, mục tiêu được xác định trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, đạt nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện, tạo nhiều dấu ấn, góp phần vào những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của 35 năm đổi mới, 30 năm thực hiện cương lĩnh 1991, 10 năm thực hiện Cương lĩnh bổ sung, phát triển (năm 2011) và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020.

Đồng thời thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn hạn chế, vấn đề cần khắc phục cần vượt qua cho giai đoạn tiếp theo, hiện thực hoá khát vọng phát triển Việt Nam hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045.

Trong bối cảnh đó, Đại hội lần thứ XIII có trách nhiệm lịch sử to lớn đối với Tổ quốc, đồng bào và dân tộc ta không chỉ giai đoạn 5 năm mà cả những thập niên mới tới cả thế hệ tương lai.

“Với định hướng đúng đắn, khát vọng phát triển mạnh mẽ, quyết tâm chính trị cao, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta nhất định làm nên thành tựu phát triển mới, vì một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, cùng tiến bước, sánh vai với cường quốc năm châu” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng.

“Thế và lực của Việt Nam không ngừng được nâng cao”

Tiếp đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trình bày Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng và nhấn mạnh những kết quả tích cực mà đất nước đã đạt được trong thời gian qua, làm cho thế và lực của Việt Nam không ngừng được nâng cao trên trường quốc tế.

Dù ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng với cố gắng vượt bậc, Việt Nam vẫn ghi nhận những thành tựu khi là nền kinh tế có tăng trưởng cao trên thế giới. Sự nhạy bén của Đảng, sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã tạo nguồn lực để đất nước chống dịch COVID-19 thành công. Việt Nam được thế giới ghi nhận, coi là điểm sáng trong thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế và đảm bảo đời sống cho người dân. Đó là chưa kể ảnh hưởng của thiên tai bão lũ ở miền Trung đã được ứng phó khắc phục tốt nhất.

“Đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay. Đây là niềm tự hào, là động lực, nguồn lực quan trọng, là niềm tin để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục vững bước trên con đường đổi mới toàn diện, đồng bộ; phát triển nhanh và bền vững đất nước” – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trình bày Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng

Tổng Bí thư nhấn mạnh: Tiếp tục thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, trong giai đoạn tới đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phải quán triệt trong nhận thức và hoạt động thực tiễn các quan điểm cơ bản. Trong đó chiến lược phát triển toàn diện lấy phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng văn hoá là nền tảng tinh thần và đảm bảo quốc phòng, an ninh là trọng yếu.

Cùng với đó khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy dân chủ Xã hội chủ nghĩa, sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của nền văn hoá, con người Việt Nam, bồi dưỡng sức dân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thu hút, trọng dụng nhân tài, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ, nhất là những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tạo động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững đất nước...

“Trong nhiệm kỳ 2021-2025, mục tiêu phát triển là nâng cao năng lực cầm quyền, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước. Phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Giữ vững môi trường hoà bình ổn định, phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, Việt Nam là nước phát triển mạnh mẽ” – Tổng Bí thư cho biết.

Đề cập các bài học, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, công tác chỉnh đốn Đảng phải được thực hiện thường xuyên, hiệu quả, kiên định thực hiện tư tưởng Hồ Chí Minh và Chủ nghĩa Mác-Lênin. Hoàn thiện cơ chế, kiên quyết phòng chống suy thoái trong nội bộ. Công tác cán bộ phải là then chốt của then chốt. Người đứng đầu phải đủ phẩm chất, uy tín, chức vụ càng cao phải càng gương mẫu.

Trong mọi công việc của Đảng và Nhà nước phải coi dân là gốc, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Kiên quyết thực hiện “dân biết, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Mọi chủ trương chính sách phải lấy hạnh phúc ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu. Thắt chặt quan hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng.

Bên cạnh đó là chủ động nghiên cứu, nắm bắt, dự báo đúng tình hình, không để bị động, bất ngờ; kiên quyết, kiên trì bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc đi đôi với giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng trên cơ sở giữ vững độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường...

Dẫn lời Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đại hội Đảng rất quan hệ đến tương lai cách mạng của Đảng ta và nhân dân ta. Đại hội sẽ làm cho Đảng ta đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, tư tưởng và hành động đã nhất trí, càng nhất trí hơn nữa”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng nhất định chúng ta sẽ lập nên kỳ tích mới vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội, thực hiện thành công tâm huyết của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và ước vọng của toàn dân tộc./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết