Tiếng Việt | English

13/01/2022 - 08:53

Làm thêm dịp Tết - Nên hay không?

Những ngày cận tết, nhiều học sinh, sinh viên tìm việc làm thêm để vừa được trải nghiệm, vừa có thêm khoản thu nhập mua sắm tết. Thế nhưng, việc làm thêm này vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Có người cho rằng, học sinh chỉ cần học thật tốt, mọi việc còn lại để cha mẹ lo, nhưng cũng có ý kiến ủng hộ vì không phải em nào cũng được sinh ra trong gia đình có điều kiện.

Đọc thông tin có shop bán quần áo trẻ em tuyển nhân viên làm thời vụ dịp tết, Đặng Thùy Trang (Trường Cao đẳng Long An) xin vào làm thử. Đây cũng là lần thứ hai Thùy Trang đi làm thêm. Sinh ra trong gia đình có kinh tế ổn định, những năm học phổ thông, cũng như nhiều bạn khác, Thùy Trang chỉ tập trung cho việc học. Khi vào cao đẳng, muốn trải nghiệm cuộc sống, Trang và vài bạn khác xin làm phục vụ tại quán cà phê, tuy nhiên do tính chất công việc phải thường xuyên về tối nên sau 1 tuần thử việc, Trang nghỉ làm vì không được sự ủng hộ của gia đình.

Tết cận kề, nhiều cửa hàng quần áo trẻ em cần tuyển nhân viên thời vụ nên một lần nữa, Trang muốn thử sức. Chia sẻ về công việc, Trang cho biết: “Tôi thích trẻ con nên rất hứng thú với công việc này. Công việc của tôi bắt đầu từ 17 giờ, kết thúc vào khoảng 20 giờ 30 phút và không có gì nặng nhọc, chỉ soạn quần áo, giúp các bé thử đồ rồi tính tiền. Nhìn các bé háo hức khi có đồ mới, tôi như được sống lại khoảng trời tuổi thơ của mình, nôn nao chờ tết!”.

Hai năm nay, tết nào Trường An (học sinh Trường THPT Hùng Vương, TP.Tân An) cũng đến phụ việc tại một cửa hàng bán sen đá ở phường 4, TP.Tân An. Vốn đam mê sen đá, Trường An sưu tầm và mong muốn có một cửa hàng sen đá nho nhỏ để thỏa mãn đam mê nhưng do còn đi học, không có nhiều thời gian chăm sóc nên đành bỏ ngỏ ước mơ. Qua mạng xã hội, Trường An biết đến cửa hàng sen đá và vài lần đến đó để tìm mua. Với tính sáng tạo và niềm đam mê, An mua cây thô, chậu và phụ kiện về, sau đó phối thành những chậu sen đá xinh xinh dành tặng bạn bè. Biết cửa hàng cần tuyển thêm nhân viên phụ việc trong những ngày cận tết, Trường An xin đến làm.

Công việc của An là phối cây và phụ kiện với nhau để tạo nên những chậu sen đá hoàn chỉnh, bán cho khách hàng. Đây là công việc yêu thích cũng là niềm đam mê nên An rất hứng thú. Trường An chia sẻ: “Làm việc ở đây, mình có thể tìm hiểu về đặc tính của những loại sen đá, học được cách nhân giống. Vui nhất là thấy những chậu sen đá do mình tạo ra được khách hàng đón nhận, trong đó có nhiều bạn trẻ. Với mình, làm thêm dịp tết vừa được trải nghiệm, vừa có khoản tiền nhỏ để mua sắm tết, thú vị lắm!”.

Còn nhỏ, chưa thể làm thêm như các anh chị, một số bạn học sinh khối THCS chọn cách bán những sản phẩm do mình làm ra. Đó có thể là chiếc móc khóa, thú bông bằng len,... Các sản phẩm được đăng bán trên Facebook, Zalo hoặc giới thiệu trực tiếp với bạn bè. Tuy nhiên, việc làm này không được phụ huynh ủng hộ. Chị Trần Thanh My có con đang học lớp 6, bày tỏ: “Thấy các bạn của con mang theo quà bánh vào lớp bán, tôi đã phản ánh đến cô chủ nhiệm. Ở độ tuổi này, các con chỉ cần lo học, việc buôn bán như thế sẽ ảnh hưởng đến thời gian học tập của các con”.

Còn chị Quỳnh Anh có con học lớp 8, chia sẻ: “Bán hàng cũng tập cho con tính dạn dĩ. Tuy nhiên, chỉ nên khuyến khích con phát huy sở trường như vẽ tranh, đan len hay làm những vật dụng thủ công để bán cho bạn bè, tuyệt đối không để con đi giao hàng cho người lạ và không để con quá sa đà vào việc này”.

Vào dịp tết, một số học sinh, sinh viên thường tìm việc làm thêm. Ban đầu, chỉ có một vài em có hoàn cảnh khó khăn, sau này nhiều bạn trẻ muốn trải nghiệm cuộc sống nên bắt đầu làm quen với công việc “kinh doanh”. Thế nên, mỗi dịp lễ, tết, nhiều nhóm bạn lại ra công viên để bán hoa tươi, quà lưu niệm, bánh kẹo,... không chỉ để có thêm thu nhập mà điều quan trọng hơn là tập làm quen và có những trải nghiệm thú vị trong cuộc sống./.

Hoàng Oanh

Chia sẻ bài viết