Tiếng Việt | English

18/05/2021 - 09:06

Lan tỏa tinh thần làm theo gương Bác

Bằng những cách làm thiết thực, việc thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào chiều sâu và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Qua đó, góp phần giúp các địa phương, đơn vị thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao.

Khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị

Nhiều mô hình thiết thực, sáng tạo

Học tập và làm theo gương Bác, Chi bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh đi đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh. Đơn vị xây dựng hình ảnh cơ quan chuyên trách, chuyên nghiệp, là đầu mối tập trung trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao về tinh thần, thái độ phục vụ. Với phương châm “Công khai, minh bạch, văn minh, hiện đại, thuận dân”, mỗi cán bộ tại TTPVHCC luôn nêu cao ý thức trong thực hiện nhiệm vụ, cùng với đó là sự đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng hiện đại để kết nối, chia sẻ dữ liệu với các sở, ngành và cấp huyện được thuận tiện.

Hay mô hình Làm an lòng người lao động (NLĐ) của Phân xưởng 3, Công ty (Cty) Cổ phần May Xuất khẩu Long An mang lại hiệu quả thiết thực. “Mô hình góp phần giúp NLĐ an tâm công tác, gắn bó lâu dài với Cty, không để xảy ra tình trạng đình công, lãn công hay đơn, thư khiếu nại, tố cáo” - Bí thư Chi bộ 3, Đảng ủy cơ sở (ĐUCS) Cty Cổ phần May Xuất khẩu Long An - Bùi Thị Tám chia sẻ.

Thông qua mô hình “Làm an lòng người lao động” giúp người lao động an tâm công tác, gắn bó lâu dài với Công ty Cổ phần May Xuất khẩu Long An

Ngoài ra, các mô hình: Xây dựng tinh thần, thái độ, phong cách làm việc của công chức Hải quan, nâng cao hiệu quả đối tác hải quan, doanh nghiệp của ĐUCS Cục Hải quan; Phát huy vai trò là diễn đàn của nhân dân trên báo Đảng địa phương của ĐUCS Báo Long An; Ngân hàng điện tử - Digital Banking của ĐUCS Ngân hàng Xây Dựng Việt Nam; Xây lời nói đúng, việc làm đúng, giờ giấc đúng - chống dối mình, dối người, dối Đảng, dối dân của ĐUCS Kho bạc Nhà nước; Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động, công khai thông tin doanh nghiệp của Chi bộ cơ sở Cty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Long An;… cũng góp phần lan tỏa những việc làm hay, điều tốt đẹp trong đời sống xã hội.

Những việc làm cụ thể, thiết thực của Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh và cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng trong thực hiện Chỉ thị 05 góp phần làm cho phong trào thi đua yêu nước ngày càng đi vào chiều sâu, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Mang lại nhiều lợi ích thiết thực từ việc noi gương Bác

Chi bộ ấp 6, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, là một trong những tập thể điển hình trong học và làm theo gương Bác. Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 6 - Trần Kim Hà cho biết: “Chúng tôi thường xuyên quán triệt đảng viên và hội viên các đoàn thể nắm chắc nội dung Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân hiểu được ý nghĩa của việc học tập và làm theo gương Bác. Từng đảng viên đăng ký việc học và làm theo gương Bác gắn với nhiệm vụ được giao. Đây cũng là cơ sở đánh giá, phân loại đảng viên cuối năm. Nhờ vậy, 4 năm liền, Chi bộ ấp 6 được cấp trên đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Đường giao thông nông thôn trên địa bàn ấp 6, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức được xây dựng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”

Từ sự gương mẫu của đảng viên, sự đồng thuận của người dân, 5 năm qua, ấp 6 có nhiều tuyến đường giao thông liên xóm được bêtông, giặm vá, rải đá xanh với tổng kinh phí trên 3,1 tỉ đồng. Ngoài ra, kênh số 3 cũng được nạo vét với kinh phí 90 triệu đồng. Người dân ấp 6 còn đóng góp 52 triệu đồng gắn bóng đèn thắp sáng các tuyến đường liên xóm và 500 triệu đồng gắn 250 mắt camera giám sát an ninh, trật tự trên địa bàn.

Để giúp người dân nâng cao thu nhập, Chi bộ vận động ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tăng cường các dịch vụ kinh doanh, buôn bán. Thu nhập của người dân trong ấp nhờ vậy không ngừng được nâng lên, bình quân đạt 60 triệu đồng/người/năm, hộ dân sử dụng nước sạch đạt 100%. Ngoài ra, tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư luôn được giữ vững; ý thức chấp hành pháp luật trở thành thói quen của mọi người, mọi nhà. Vì vậy, an ninh, trật tự trên địa bàn được giữ vững, không có tệ nạn xã hội.

Cũng theo ông Trần Kim Hà, có được kết quả đó là nhờ sự đoàn kết trong chi bộ, ban ấp, đoàn thể và sự đồng thuận của người dân. Thời gian tới, Chi bộ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần cùng địa phương phấn đấu về đích xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2025.

Mô hình “Tó chỉnh trụ nghiêng trung, hạ áp” của anh Trương Văn Hối giúp tiết kiệm chi phí nhân công, đẩy nhanh tiến độ khắc phục sự cố điện sau mùa mưa bão

Làm theo gương Bác, nhiều cá nhân có những đóng góp rất tích cực. Điển hình là anh Trương Văn Hối - công nhân quản lý vận hành Điện lực Tân Thạnh (thuộc ĐUCS Điện Lực LA). Anh là công nhân lao động tiêu biểu cấp Tập đoàn Điện Lực Việt Nam từ năm 2016 đến năm 2020. Anh xây dựng sáng kiến để thực hiện mô hình Tó chỉnh trụ nghiêng trung, hạ áp, chỉnh trụ nghiêng trung, hạ thế không cần cắt điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Theo anh Hối, mô hình này sử dụng ở địa hình nhỏ, hẹp, giúp tiết kiệm chi phí nhân công, đẩy nhanh tiến độ khắc phục sự cố điện sau mùa mưa bão.

Mô hình “Bố trí lao động, nhằm tăng thu nhập cho người lao động” của ông Nguyễn Văn Hữu - Giám đốc Công ty Cổ phần In Long An, giúp tăng lợi nhuận cho công ty mỗi năm hàng chục triệu đồng

Hay mô hình Bố trí lao động, nhằm tăng thu nhập cho NLĐ của ông Nguyễn Văn Hữu - Giám đốc Cty Cổ phần In Long An, đã đào tạo thêm nghề cho NLĐ để khi làm khâu này vẫn biết sử dụng máy móc ở khâu khác. Do đó, việc điều chuyển, tăng cường lao động sẽ thuận lợi hơn khi cần. Mô hình giúp giảm lao động, thu nhập bình quân của NLĐ tăng 5%; giảm chi phí bảo hiểm xã hội và chi phí khác do không thu thêm lao động. Hàng năm, tăng lợi nhuận hàng chục triệu đồng cho Cty.

Các hoạt động, phong trào thi đua về học tập và làm theo gương Bác tạo chuyển biến tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, nâng cao tinh thần trách nhiệm “nói đi đôi với làm” trong thực thi công vụ và phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tỉnh. Kết quả trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị thời gian qua tạo động lực để các cấp ủy Đảng trong tỉnh tiếp tục đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của mỗi cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI./.

Thời gian qua, cấp huyện (tương đương) và các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy khen thưởng 449 tập thể và 1.129 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong việc học tập và làm theo gương Bác. Giai đoạn 2016-2018, cấp tỉnh khen thưởng 20 tập thể, 53 cá nhân; giai đoạn 2018-2020 là 19 tập thể, 53 cá nhân. Năm 2019, nhân dịp Họp mặt kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, có 17 tập thể và 19 cá nhân được khen thưởng; Trung ương khen thưởng 1 tập thể và 3 cá nhân.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích