Tiếng Việt | English

05/07/2023 - 09:30

Lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực

Tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của báo chí cách mạng nói chung và các cơ quan báo Đảng địa phương nói riêng. Để làm tốt nhiệm vụ này, những năm qua, các cơ quan báo Đảng địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp sinh động, sát với thực tiễn cuộc sống.

Lan tỏa những thông tin tích cực

Ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị (khóa XII) đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về "Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới". Nghị quyết nêu rõ: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Trước bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, sự bùng nổ thông tin, các cơ quan báo Đảng xác định tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài. Hơn ai hết, hệ thống báo Đảng cần đề cao trách nhiệm đi đầu trong công tác này, nhiều đồng chí tổng biên tập các báo Đảng địa phương đã khẳng định như vậy tại Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ 10 do Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức với chủ đề Báo Đảng với việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Hội thảo đã tổng hợp những cách làm hay, hiệu quả, thiết thực nhiệm vụ nâng cao chất lượng tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần cùng cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước đập tan những luận điệu chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Để tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đạt hiệu quả cao, đại diện các cơ quan báo chí khẳng định, cần tích cực đổi mới cách viết, tăng hàm lượng thông tin thực tế ở cơ sở với phương châm: "Lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu”; tuyên truyền, lan tỏa những thông tin tích cực, cung cấp cho bạn đọc những thông tin chính thống để định hướng dư luận. Báo chí đã chủ động xây dựng các chuyên trang, chuyên mục: Xây dựng Đảng; Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Đưa nghị quyết vào cuộc sống;... Thông qua đó, giới thiệu, cổ vũ nhiều điển hình tiên tiến, góp phần nhân lên nhiều việc làm tốt, cách làm hay, nghĩa cử đẹp trong cuộc sống.

Đa dạng hình thức chuyển tải thông tin

Trong thời đại công nghệ 4.0, báo Đảng phải vươn lên mạnh mẽ, bên cạnh duy trì các ấn phẩm truyền thống, cần đẩy mạnh phát triển theo hướng đa phương tiện, đa nền tảng. Cùng với đó, báo Đảng cần tăng cường tương tác trên các nền tảng mạng xã hội để đến gần hơn với công chúng. Cũng qua các cuộc hội thảo, đại diện các cơ quan báo Đảng địa phương thống nhất nhận định, trong bối cảnh thế giới còn nhiều bất ổn về chính trị, các thế lực thù địch vẫn ra sức chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta thì việc tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài của báo Đảng.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, các báo Đảng cần cân đối hài hòa giữa việc tuyên truyền cái tốt và đấu tranh chống cái xấu, cái kìm hãm sự phát triển; tuyên truyền cái tốt để khắc phục khuyết điểm, hạn chế, tồn tại. Trong "xây", cần chú trọng tăng số lượng tin, bài phản ánh cái tốt đẹp, tích cực phát hiện nhiều gương điển hình tiêu biểu, có sức lan tỏa. Trong “chống”, cần tập trung phát hiện vụ việc tiêu cực, thông tin chắc chắn, đấu tranh sắc sảo. Đội ngũ những người làm báo phải luôn rèn luyện, trau dồi, nâng cao về chuyên môn, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là phong cách làm báo của Bác.

Hiện nay, Báo Long An có báo in thường kỳ xuất bản 5 kỳ/tuần, Báo Long An điện tử (gồm trang tiếng Việt, chuyên trang tiếng Anh), ấn phẩm Long An cuối tháng và giai phẩm Xuân Long An. Cùng đó, Báo Long An tăng cường đăng tải, quảng bá tin, bài trên các nền tảng mạng xã hội: Facebook, YouTube, Zalo, TikTok,... Trên cơ sở đó, Báo Long An chuyển tải kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với độc giả trong và ngoài tỉnh; đồng thời, ghi nhận, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh đến các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị có thẩm quyền giải quyết kịp thời, thỏa đáng cho người dân.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của báo chí nước ta hiện nay là chủ động và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, phản động, xuyên tạc, góp phần tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Các cơ quan báo chí, trong đó, có Báo Long An cần tăng cường phối hợp tốt đội ngũ chuyên gia, cộng tác viên và các binh chủng tuyên truyền khác thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi, vững chắc để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng./.

Phòng TTTT và LLCT (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Chia sẻ bài viết