Tiếng Việt | English

12/01/2017 - 19:09

Lấy người bệnh là trung tâm phục vụ

Chiều ngày 12/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến Triển khai công tác Y tế năm 2017. Tại điểm cầu tỉnh Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Lê Tấn Dũng chủ trì hội nghị.

Năm 2016, Bộ Y tế triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án với mục tiêu lấy người bệnh là trung tâm phục vụ. Ngành Y tế trong cả nước thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh như: Đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh; xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp; tăng cường quản lý các dịch bệnh từ bên ngoài vào bệnh viện, các dịch vụ phi y tế. Từ đó, có sự chuyển biến rõ rệt tại các bệnh viện, từ tư duy “phục vụ” sang “cung cấp dịch vụ”, bước đầu được người dân đánh giá cao.


Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Long An

Với mục tiêu mang lại hạnh phúc cho nhân dân, nhất là những gia đình, phụ nữ không có khả năng sinh đẻ, Bộ Y tế đã triển khai ngay và hoàn thành việc xây dựng các văn bản về mang thai hộ theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình - sửa đổi năm 2014. Đến nay, có hơn 30 trường hợp sinh con bằng phương pháp mang thai hộ. Đặc biệt, lần đầu tiên tại Việt Nam, ngành Y tế đã thực hiện phẫu thuật nội soi bằng robot cho người lớn.

Trong năm, việc đưa tiền lương vào giá dịch vụ khám, chữa bệnh Bảo hiểm Y tế (BHYT) được thực hiện tại 36 tỉnh, thành phố, góp phần giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước, tái cơ cấu phân bổ ngân sách, chuyển ngân sách cấp cho bệnh viện sang hỗ trợ người dân tham gia BHYT để thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.

Năm 2016, ngành Y tế hoàn thành vượt 2 chỉ tiêu được Quốc hội và Chính phủ giao. Đó là số giường bệnh trên 10.000 dân (chỉ tiêu giao là 24,5/10.000 dân, thực hiện đạt 25/10.000 dân); tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 81,7% (chỉ tiêu giao là 76%). Ngoài ra, ngành thực hiện đạt và vượt 11/14 chỉ tiêu cơ bản của ngành. Còn 3 chỉ tiêu theo công bố của Tổng cục Thống kê gần đạt mục tiêu đề ra là: Dân số trung bình, tuổi thọ trung bình và tỷ lệ tử vong của trẻ em dưới 5 tuổi/1.000 trẻ đẻ sống.


Đội ngũ y, bác sĩ luôn lấy người bệnh là trung tâm phục vụ

Năm 2017, ngành Y tế tiếp tục nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong điều kiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đồng thời giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh, dịch bệnh, góp phần tăng tuổi thọ, nâng cao các chỉ số sức khỏe cơ bản của người dân.

Để thực hiện đạt mục tiêu này, Bộ Y tế đề nghị Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ giao 2 chỉ tiêu: Số giường bệnh trên 10.000 dân là 25,5; tỷ lệ dân số tham gia BHYT là 82,2%. Đồng thời, Bộ Y tế đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện năm 2017./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết