Tiếng Việt | English

17/04/2020 - 11:14

Long An tiếp tục quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19

Sáng 17/4, UBND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương đánh giá về tình hình thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội, Công điện số 1665/CĐ-UBND của UBND tỉnh về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời triển khai kế hoạch hiến máu tình nguyện năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương và mỗi người dân cần nghiêm túc thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Thực hiện Công điện số 1665/CĐ-UBND của UBND tỉnh, các phương tiện công cộng tạm dừng hoạt động, xe đưa rước công nhân bảo đảm số lượng người theo quy định. Toàn tỉnh hiện có 30 chốt kiểm soát giao thông, 4 chốt liên ngành thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại nhà và tại cơ quan nhưng bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng đều chấp hành tốt quy định về cấm tập trung đông người.

Đi đôi với đẩy mạnh công tác truyền thông, tỉnh tăng cường thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm quy định về công tác phòng dịch. Theo đó, tỉnh xử phạt trên 1.260 trường hợp vi phạm, phạt hành chính với số tiền trên 800 triệu đồng; đồng thời vận động không tập trung đông người trên 6.900 vụ.

Ngành Y tế triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như thực hiện khai báo y tế; phân luồng, khám sàng lọc; trang bị đầy đủ thiết bị, thuốc, hóa chất, vật tư y tế, phương tiện phòng hộ cho nhân viên y tế và lực lượng tham gia phòng, chống dịch. Ngoài ra, công tác vận động hỗ trợ người gặp khó khăn do ảnh hưởng trực tiếp dịch Covid-19 cũng được quan tâm thực hiện.

Tại hội nghị, đại biểu thảo luận một số thuận lợi, khó khăn và giải pháp triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh thời gian tới.

Thực hiện khai báo y tế nhằm ngăn chặn và phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh

Kế hoạch về công tác hiến máu tình nguyện nhằm chung tay phòng, chống Covid-19 cũng được triển khai tại hội nghị. Năm 2019, tỉnh tiếp nhận 5.580 đơn vị máu. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc bảo đảm nguồn cung cấp máu bị ảnh hưởng và gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, các cấp, các ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng về ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện, góp phần cấp cứu kịp thời người bệnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cho biết: Đến nay, địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19. Đây là kết quả đáng ghi nhận, đạt được kết quả này chính là nhờ sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị và của toàn dân. Dù các chuyên gia của Ban Chỉ đạo Quốc gia phân loại Long An là tỉnh có nguy cơ thấp nhưng địa phương giáp biên giới Campuchia và tỉnh Tây Ninh, TP.HCM (thuộc nhóm nguy cơ cao), Đồng Tháp (nhóm nguy cơ) vì vậy, các cấp, các ngành, các địa phương và mỗi người dân cần nghiêm túc, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng tinh thần “chống dịch như chống giặc”, không được chủ quan, lơ là. 

Cần tiếp tục thực hiện tốt việc cách ly y tế tại gia đình, doanh nghiệp và cách ly tập trung theo quy định; quan tâm đến các gói an sinh xã hội để hỗ trợ đúng đối tượng. Đồng thời, duy trì hoạt động của các chốt, trạm để kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới và trong nội địa; kiên quyết xử lý nghiêm hành vi nhập cảnh trái phép, buôn lậu hàng hóa và các trường hợp không chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh thường xuyên nắm bắt thông tin liên lạc về tình hình dịch bệnh nước bạn Campuchia để có cơ chế phối hợp thực hiện phòng, chống dịch. Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai phương pháp dạy học trực tuyến đúng phương châm “không đến trường nhưng không ngừng học tập”. Đồng thời, triển khai vệ sinh, tiêu độc, khử trùng tại các trường học nhằm sẵn sàng cho học sinh đến lớp. Sở Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra tại các chốt và di động nhằm hạn chế phương tiện giao thông theo quy định.

Sở Công Thương bảo đảm nhu yếu phẩm cần thiết. Các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện cách ly toàn xã hội, các biện pháp tự bảo vệ bản thân và gia đình, đưa tin gương điển hình, công tác xử lý vi phạm./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết