Tiếng Việt | English

20/01/2022 - 11:10

Mong gì ở tết năm nay?

Thế là chỉ còn hơn 1 tuần nữa, các em được nghỉ tết. Ai cũng nôn nao chờ đến tết để được mặc quần áo mới, chúc tết ông bà, được nghỉ ngơi sau kỳ thi học kỳ I và còn nhiều việc làm ý nghĩa, thú vị khác. Còn tết năm nay, các em mong chờ điều gì?

Quốc Hưng (Trường Tiểu học Tân An, TP.Tân An, Long An) chia sẻ: “Em không biết mình mong gì nữa! Năm nay, gia đình em không về quê cũng không đi du lịch vì dịch bệnh mà có thể chỉ quanh quẩn ở nhà. Những năm trước, em thích theo mẹ đi chợ hoa để cảm nhận không khí rộn ràng và chọn mua những chậu hoa ưng ý về trang trí nhà cửa, nhưng năm nay, chợ hoa có vẻ đìu hiu, với lại dịch bệnh còn tiềm ẩn nguy cơ nên chắc mẹ không cho em đi tham quan chợ hoa. Em nghe cha nói tỉnh yêu cầu dừng các hoạt động lễ hội nên chắc tết năm nay sẽ trầm lắng hơn”.

Minh họa: Internet

Khác với Quốc Hưng, nhóm bạn của Phương Thảo (Trường THCS Mỹ An, huyện Thủ Thừa) đang tất bật chuẩn bị vật dụng trang trí tết cho gia đình. Những năm trước, các bạn được cha mẹ đưa đi tham quan, chụp hình tại đường hoa và khu đô thị ven sông ở TP.Tân An nhưng năm nay, một phần vì các hoạt động vui chơi không được tổ chức, một phần vì ngại đến nơi đông người nên các bạn rủ nhau trang trí tiểu cảnh trước sân nhà, vừa làm đẹp nhà cửa, vừa có nơi chụp hình tết. Thế nên mấy ngày này, các bạn tranh thủ chặt tre, làm dây pháo, cành mai,... Phương Thảo cho biết: “Thời điểm này đang thi học kỳ nên chúng em tập trung ôn tập, thi xong sẽ tiếp tục làm tiểu cảnh. Dựng tiểu cảnh tết xưa không chỉ để trang trí mà còn giúp chúng em tìm hiểu về những phong tục tết xưa. Tết nay hay tết xưa đều có ý nghĩa riêng nhưng em thấy, những năm gần đây, nhiều người tìm đến khung cảnh tết xưa như nhắc nhớ nhau về truyền thống dân dộc”.

Tết năm nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên nhiều hoạt động vui chơi, giải trí bị tạm dừng. Tết với em vì thế cũng bớt phần thú vị. Đa số các em đều cho rằng, những ngày tết chỉ ở nhà với gia đình. Thế nhưng để chuẩn bị tết, nhiều em cũng có những việc làm ý nghĩa để cùng chia sẻ với những bạn khác có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Cứ đến gần tết, Đăng Khoa (Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, huyện Bến Lức) khui heo đất để mua sắm quần áo mới và những vật dụng cần thiết. Năm nay, Khoa không chỉ mua cho riêng mình mà còn dành tặng một phần cho người bạn chơi chung. Gia đình bạn ấy có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ đều làm công nhân. Mấy tháng dịch bệnh, cha mẹ bạn ấy mất việc làm, cuộc sống càng khó khăn hơn. Ngày đi học trở lại, thấy bạn vẫn mặc chiếc áo cũ bạc màu, Đăng Khoa xin mẹ tiền để mua tặng bạn 2 chiếc áo mới. Tết đến, Khoa dự định sẽ tặng bạn bộ quần áo tết và mua quà bánh tặng em của bạn. Có một điều mong mỏi lớn hơn, đó là Khoa sẽ vận động gia đình, người thân mua tặng bạn ấy chiếc xe đạp mới vì xe của bạn đã cũ, thường bị hư. Nếu được như thế, chắc bạn ấy vui lắm!

Năm nay là một năm khó khăn với tất cả mọi người, các em cũng cảm nhận được khó khăn đó qua cuộc sống hàng ngày. Tết nay sẽ không có những chuyến du lịch hay vui chơi lễ hội, tùy điều kiện gia đình mà các em có cách đón tết riêng. Có gia đình sẽ đầy đủ bánh, mứt nhưng cũng có gia đình tết không được đủ đầy. Và khi được hỏi mong gì ở tết nay, nhiều bạn đã trả lời: “Chỉ mong không còn Covid-19 thôi!”. ./.

Cẩm Thúy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích