Tiếng Việt | English

22/11/2021 - 08:31

Mượn chuyện xuyên tạc vai trò Mặt trận Tổ quốc

Các hãng truyền thông thù địch ở nước ngoài mượn chuyện lùm xùm từ thiện của các nghệ sĩ sĩ để xuyên tạc vai trò của MTTQ các cấp

Sau những lùm xùm về hoạt động từ thiện của các nghệ sĩ liên quan đến số tiền từ thiện của mạnh thường quân trong đợt bão, lũ ở miền Trung, Bộ Công an đã vào cuộc điều tra để giúp giải tỏa những nghi ngờ, bức xúc của dư luận trước thông tin cáo buộc một số cá nhân lợi dụng việc kêu gọi tiền từ thiện nhằm trục lợi. Đây là việc làm hết sức bình thường của các cơ quan bảo vệ pháp luật, nhưng với các đối tượng phản động, bất mãn; các hãng truyền thông thù địch, các trang web của Việt Tân, Hội anh em dân chủ, Chân trời mới, các blogger dân làm báo,... coi đây là cơ hội để vu khống, bôi đen vai trò của MTTQ các cấp.

Mạng xã hội nhan nhản những bình luận ác ý: “Bất kể ai, nếu đi làm từ thiện - là đã vi phạm pháp luật của ĐCSVN. Cho nên, việc chúng tìm mọi cách để phá, vu cáo,... là đương nhiên”, “Kỳ này nếu những nhà hảo tâm lại tin MTTQ thì người dân trong vùng thiên tai đến cám cũng không có mà ăn”, “MTTQ bị dân ta tẩy chay nên không có tiền ăn chận... thành ra có một biệt danh mới là... Mặt Trận Tổ Trát”,… Các hãng truyền thông thù địch cũng lu loa xuyên tạc, vu khống vai trò của MTTQ các cấp. Đài Á châu tự do với bài viết “Điều tra nghệ sĩ bị tố chiếm đoạt tiền từ thiện để lấy lại danh dự cho Mặt trận Tổ quốc”. Với luận điệu thù địch, cái loa rè này đã trích dẫn những nội dung bình luận phỏng vấn của các đối tượng bất mãn “ngậm máu phun người”: “Chính quyền làm mạnh tay vụ này còn vì muốn “lấy lại danh dự” cho MTTQ, cũng như các tổ chức từ thiện do Nhà nước quản lý. Bởi vì trong đợt bão, lũ vừa qua, người dân không còn tin tưởng vào các tổ chức của Nhà nước nữa nên mới gửi tiền cho những người khác...”. Rồi các bài viết khác như “Livestream của bà Phương Hằng có lợi cho ai?”, “Các tổ chức nhà nước cũng phải “sao kê””, “Luật nào giúp hoạt động từ thiện được công minh, không bị tố xà xẻo?”,... đậm đặc những thông tin bịa đặt, vu khống, bôi đen vai trò của MTTQ.

Trên thực tế, MTTQ có vai trò hết sức quan trọng của trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong cả nước thời gian qua. MTTQ Việt Nam từ Trung ương đến cơ sở và các tổ chức thành viên đã phối hợp chặt chẽ chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, cảnh giác với tình hình dịch bệnh, tự giác tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch: Thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K”, nhất là đeo khẩu trang, khai báo y tế và giữ khoảng cách tiếp xúc đúng theo quy định; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng; chủ động phối hợp triển khai, nhân rộng các mô hình từ thiện như Bữa cơm nghĩa tình, Cây ATM gạo, Chuyến xe 0 đồng, Gian hàng 0 đồng,... để hỗ trợ người dân tại các khu vực bị cách ly, phong tỏa và lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Ban Công tác Mặt trận, chi hội các đoàn thể ấp, khu phố đã tham gia tích cực, trách nhiệm trong các tổ Covid cộng đồng, các chốt phòng dịch, khu cách ly, phong tỏa, bệnh viện dã chiến,... hoạt động với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; nắm rõ các nhân khẩu trên địa bàn phụ trách, nắm danh sách cụ thể những trường hợp đi, đến, về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, kịp thời phát hiện, thông tin, báo cáo cấp ủy, chính quyền và cơ quan y tế có biện pháp xử lý kịp thời; tuyên truyền, vận động, giám sát người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ tuyến y tế cơ sở.

Song song đó, Ban Công tác Mặt trận, chi hội các đoàn thể ấp, khu phố kịp thời rà soát các đối tượng khó khăn để đề nghị chính quyền và các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ, góp phần bảo đảm an sinh xã hội lúc khó khăn dịch bệnh; tổ chức tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ hàng hóa, nhu yếu phẩm, tập trung các nguồn lực vật chất, tinh thần hỗ trợ người dân các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh gặp khó khăn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển KT-XH trên địa bàn./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết