Tiếng Việt | English

11/04/2018 - 15:43

Năm 2018, Long An phấn đấu chỉ số PCI nằm trong top 3 cả nước

Sáng 11/4, UBND tỉnh Long An tổ chức hội nghị đánh giá chỉ số PCI năm 2017. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh; Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần, lãnh đạo các ban, ngành và địa phương dự.

 Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh cho rằng kết quả PCI là sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh, cần phát huy trong thời gian tới

PCI năm 2017 của tỉnh Long An xếp thứ 4 trong bảng xếp hạng, thuộc nhóm Tốt với 66,7 điểm; tăng 11 bậc và tăng 6,05 điểm so với năm 2016. Cả 10 chỉ số thành phần đều tăng điểm, không có chỉ số thành phần giảm điểm. Có 5 chỉ số thành phần cải thiện rất tốt, có điểm số tăng cao; trong đó, 2 chỉ số có điểm số cao hơn cả 3 tỉnh Top 3 (Quảng Ninh, Đà Nẵng, Đồng Tháp).

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh cho rằng kết quả PCI là sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh, cần phát huy trong thời gian tới. Đây là tiền đề quan trọng để tỉnh tiếp tục cải thiện chỉ số PCI trong năm 2018, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và thu hút đầu tư. 

Theo đó, năm 2017, doanh nghiệp cho rằng lãnh đạo tỉnh, địa phương có chủ trương, chính sách đúng đắn, năng động trong giải quyết các vấn đề vướng mắc của họ. Bên cạnh đó, thủ tục hành chính ngày càng rút ngắn, giảm các giấy phép không cần thiết, các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa được cán bộ am hiểu sâu, hướng dẫn và phục vụ nhiệt tình, thân thiện.

Tại hội nghị, đại biểu tập trung thảo luận 5 chỉ số thành phần tăng điểm so với năm 2016 nhưng còn thấp điểm so với 3 tỉnh Top 3, thậm chí có chỉ số thấp điểm hơn một số tỉnh, thành phố có thứ hạng thấp hơn Long An. Đó là các chỉ số: Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, chi phí thời gian để thực hiện các quy định của nhà nước, tính minh bạch và tiếp cận thông tin, đào tạo lao động, cạnh tranh bình đẳng.

Ngoài ra, Long An còn một số hạn chế khác như giá cho thuê đất trong các khu, cụm công nghiệp khá cao nên nhiều doanh nghiệp cả trong và ngoài nước đến Long An tìm hiểu nhưng không thể đầu tư; công tác hỗ trợ, giải quyết vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp còn một số vấn đề chưa nhanh gọn và triệt để. Cụ thể là về giá nước và phí hạ tầng tại Khu công nghiệp Tân Đức; công tác đào tạo, kết nối cung cấp lao động theo nhu cầu cho doanh nghiệp chưa tốt,… là những nguyên nhân làm giảm điểm số PCI năm 2017 của tỉnh.

Hội nghị cũng tập trung đánh giá công tác cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Chỉ số PAPI năm 2017 của tỉnh. Theo đó, Chỉ số PAPI đạt 38,3/60 điểm, đứng hàng thứ 11 và được xếp trong nhóm thứ 2 đạt điểm trung bình cao (nhóm này có 16 tỉnh, thành phố).

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần trao bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong cải thiện chỉ số PCI năm 2017

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần nhấn mạnh, kết quả PCI năm 2017 cho thấy, địa phương nào quyết liệt thì có điểm số tăng, thứ hạng tăng; địa phương nào không ổn định chỉ số PCI, không cải thiện thì điểm số từng chỉ số cũng như thứ hạng sẽ tiếp tục giảm. Năm 2018, Long An phấn đấu thực hiện nhiều giải pháp để đạt thứ hạng 3 trên toàn quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương cần thực hiện nhiệm vụ thật quyết liệt, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh. Đối với 5 chỉ số thành phần đã tốt, rất tốt thì phải tiếp tục phát huy có được điểm số cao hơn; đối với 5 chỉ số thành phần còn yếu thì phải có giải pháp khắc phục để cải thiện và có được điểm số cao.

Quan điểm của lãnh đạo tỉnh là tất cả những gì thuộc chức năng, nhiệm vụ của các ngành, địa phương có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp phải quyết liệt thực hiện trên tinh thần phục vụ.

Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 5 tổ chức và 4 cá nhân có thành tích tốt trong cải thiện chỉ số PCI trong năm 2017./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết