Tiếng Việt | English

10/07/2024 - 08:25

Ngan ngát Đầm Tre

Là “địa chỉ đỏ” hấp dẫn cho những ai muốn về nguồn, Côn Đảo - hòn đảo linh thiêng cất giữ nhiều câu chuyện đau thương mà bi tráng của dân tộc. Cách đất liền gần nhất tại cửa sông Hậu, cụ thể là xã Vĩnh Hải (thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) chừng 40 hải lý (khoảng 70km), việc đi lại giữa Đồng bằng sông Cửu Long và Côn Đảo ngày càng trở nên thuận tiện và tiết kiệm khi nhiều chuyến tàu cao tốc hoạt động xuất phát từ Sóc Trăng hoặc Cần Thơ.

Thật tuyệt vời khi ngồi trên mỏm núi nhìn ra vịnh ngan ngát xanh, tĩnh lặng một cách trầm mặc, thảnh thơi ngắm cảnh, tận hưởng cảnh sắc nguyên sơ với bầu không khí trong lành

Nhiều điểm đến nổi tiếng của Côn Đảo không còn xa lạ với du khách như Bảo tàng, nhà tù Côn Đảo, cầu tàu 914, bãi Đầm Trầu hay nghĩa trang Hàng Dương. Nhưng hẳn ít ai biết Côn Đảo còn có một vịnh Đầm Tre hoang sơ và nhiều bí ẩn, là “địa chỉ xanh” cho những “tín đồ” ưa du lịch chữa lành.

Hành trình thử thách

Với tôi, điểm đến càng ít người biết thì càng hấp dẫn. Nghe lời mách của bạn bè là người địa phương, tôi quyết tâm lên đường chinh phục vịnh Đầm Tre. Từ Cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng), tôi và một người bạn mua vé tàu đi Côn Đảo, chỉ mất hơn 2 tiếng đồng hồ là đến nơi. Nghỉ lại trung tâm thị trấn một đêm, thăm thú một vài điểm trước khi về khách sạn nghỉ ngơi để chuẩn bị sức cho cả ngày hôm sau vượt biển, băng rừng.

Chúng tôi tìm hiểu kỹ thì không có con đường dễ dàng đến vịnh Đầm Tre. Từ trung tâm, chúng tôi đi theo hướng tiến về Sân bay Cỏ Ống. Khi chỉ còn cách sân bay khoảng 2km, chúng tôi chạy chậm và nhìn thấy con đường đất đỏ nhỏ dẫn lối ra biển. Bãi biển này được gọi là Bãi Vông.

Bình thường vào buổi sáng sớm, nước triều rút nên sẽ lộ một bờ cát dài dẫn đến cửa rừng. Những ai muốn đến Đầm Tre hoặc là phải tranh thủ quay về trước khi nước triều lên, hoặc ở lại cắm trại qua đêm, đợi đến hôm sau về sớm.

Sau khi thả bộ băng qua bờ cát dài khoảng 3km, chúng tôi xắn quần lội qua một con đập để vào rừng. Buổi sáng chân trần đi trên bờ cát phẳng mịn, ngắm biển cả mênh mông, núi rừng hút mắt, nghe tiếng sóng vỗ rì rào giữa hoang vu chỉ có mình ta là một cảm giác tuyệt vời dễ chịu, bình yên đến lạ.

Trekking xuyên rừng

Từ cửa rừng, chúng tôi băng qua con suối nhỏ chạy ra biển đi vào rừng. Tại đây, phải trekking thêm khoảng 3km nữa. Chỉ có một lối mòn duy nhất nên chúng tôi cứ thong thả mà đi, cũng khá dễ dàng. Cũng chính con đường vượt biển, băng rừng khoảng 6km này là con đường hàng tuần, hoặc có khi tuần vài lần, các anh kiểm lâm ở trạm Đầm Tre phải băng qua để tải nhu yếu phẩm về trạm.

Đi bộ xuyên rừng cũng khá thú vị

Đường trekking dễ vì không đồi dốc nhưng rất vắng và tĩnh lặng, có thể nghe rõ từng âm thanh xào xạc của tiếng lá cây rơi. Vài lần chúng tôi nghe tiếng sột soạt từ xa, thì ra là bầy khỉ rất dạn người, bầy sóc nhỏ đang chuyền cành, đủ màu sắc. Việc của chúng tôi là bình tĩnh đi và bầy thú nhỏ cũng sẽ dạt ra và biến mất, không gây phiền hà gì.

Cả năm sống giữa cộng đồng với bao la tiếng ồn, đi bộ xuyên rừng khiến lòng tôi thực sự lắng lại. Những bậc thang như rêu phong khi phủ đầy lá khô. Xung quanh là rừng nguyên sinh, bình yên như cổ tích. Hẳn ít người biết độ che phủ của rừng Côn Đảo cao nhất nước, khoảng 80%. Đó là chưa kể hệ thực vật rất đa dạng, có cả lát hoa miền Bắc, dầu cát Tây Nguyên và đước, vẹt của rừng Nam Bộ như hệ thực vật thu nhỏ của Việt Nam.

Vừa được nhìn ngắm thảm rừng xanh ngút mắt, nghe tiếng chim chóc líu lo, tiếng gió mát thổi qua những cành cây, ngọn cỏ, chúng tôi còn được hít căng lồng ngực bầu không khí trong lành khiến thân tâm vô cùng sảng khoái, tạm quên áp lực, bộn bề cuộc sống.

Nhiều người tỏ ra tiếc khi vịnh Đầm Tre có thiên nhiên đẹp và hùng vĩ nhưng dường như bị lãng quên. Tuy nhiên, cũng chính vì lý do đó mà nơi đây vẫn giữ nét đẹp hoang sơ, bình yên.

Núi rừng - trời biển giao nhau

Vừa nhẩn nha thả bộ, vừa ngắm cảnh, hơn một giờ, chúng tôi mới đến vịnh Đầm Tre. Đây là một vịnh kín gió, xung quanh được bao bọc bởi khu Ramsar; khi đứng trên đỉnh Con Ngựa, nhìn núi rừng - trời biển giao nhau thật thú vị.

Thật tuyệt vời khi ngồi trên mỏm núi nhìn ra vịnh ngan ngát xanh, tĩnh lặng một cách trầm mặc. Nói như anh kiểm lâm trẻ công tác tại trạm thì ở đây cái gì cũng thiếu, chỉ thừa thiên nhiên. Vịnh không có bờ cát như bãi Đầm Trầu hay An Hải đẹp nao lòng vì vẻ quyến rũ của phong vị nhiệt đới, là thiên đường nghỉ dưỡng đối với du khách gần xa mà chỉ có những bãi đá trải dài với hình thù lạ mắt và không gian vô cùng nên thơ, lãng mạn. Chúng tôi dường như chẳng làm gì khác ngoài việc ngồi trên dốc đá lao xao gió mà ngắm biển yên bình, mênh mông và thầm thán phục trước những gì thiên nhiên tác tạo ra.

Tại đây, du khách cũng có thể tắm biển, lặn biển ngắm san hô. Và chèo sup cũng là một trải nghiệm thú vị mới được đưa vào hoạt động. Việc ăn uống cũng không phải là vấn đề trở ngại, chúng tôi tự mua nhiều thức ăn từ thị trấn và đến nơi tự bày một bữa tiệc không khói ở một bãi đá nào đó rồi thư thả thưởng thức giữa bao la khung cảnh xanh mát, tận hưởng cảm giác được giao thoa với đất trời.

Sau khi tham quan, ăn uống, chúng tôi thảnh thơi ngồi ngắm cảnh, tận hưởng cảnh sắc nguyên sơ với bầu không khí trong lành./.

Côn Đảo mùa nắng đẹp

Nhiều lần lỡ hẹn, cuối cùng tôi cũng đặt chân đến mảnh đất thiêng Côn Đảo. Tháng ba, bà già đi biển - câu tục ngữ như một lời “mách” của ông cha ta nên ra khơi mỗi độ tháng ba, bởi đó là mùa biển đẹp, sóng hiền, không mưa bão.