Tiếng Việt | English

03/10/2022 - 14:55

Nỗ lực bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh và người lao động

Để bảo đảm sức khỏe cho học sinh (HS), công nhân, lao động (CNLĐ), các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh Long An đang nỗ lực nâng cao công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin. Từ đó, góp phần thiết lập “lá chắn” bảo vệ sức khỏe, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong bối cảnh hiện nay.

“Lá chắn” bảo vệ sức khỏe

Hiện dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường trên thế giới. Các biến thể mới liên tục xuất hiện làm gia tăng ca mắc, ca tái nhiễm nặng và nguy cơ tử vong. Tổ chức Y tế Thế giới nhận định dịch Covid-19 vẫn tiếp tục là mối đe dọa về y tế công cộng trong thời gian tới và cảnh báo về những biến thể mới của SARS-CoV-2 có thể làm cho dịch phức tạp và gia tăng trở lại.

Đồng thời, khuyến khích các quốc gia thực hiện những biện pháp chuyển tiếp từ phòng, chống dịch sang quản lý bền vững. Tiêm vắc-xin vẫn là biện pháp quan trọng trong phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay và được xem là “lá chắn” tốt nhất để bảo vệ sức khỏe giữa đại dịch.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong trường học và bảo vệ các em trước diễn biến khó lường của đại dịch

Việt Nam đã ghi nhận các biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.74, BA.2.12.1 của Omicron. Tỷ lệ tiêm vắc-xin mũi 3, mũi 4 và tiêm cho trẻ em tại một số nơi chưa bảo đảm yêu cầu. Số ca mắc có dấu hiệu gia tăng trở lại và có nguy cơ gây quá tải hệ thống y tế. Cũng như các tỉnh, thành khác trong cả nước, Long An đang tích cực triển khai các giải pháp tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, tập trung đẩy nhanh tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19, nhất là tại các trường học, doanh nghiệp để bảo đảm an toàn sức khỏe cho HS, CNLĐ.

Năm học 2022-2023, cùng với HS trong cả nước, HS trên địa bàn tỉnh bước vào năm học mới trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 đang gia tăng trở lại. Vì vậy, việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 các mũi cơ bản và mũi nhắc lại cho HS được xem là giải pháp căn cơ để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong trường học và bảo vệ các em trước diễn biến khó lường của đại dịch. Để tăng độ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 cho HS, ngay từ đầu năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tăng cường phối hợp ngành Y tế và các địa phương đẩy mạnh hoạt động tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT - Phan Thị Dạ Thảo cho biết: “Sở có văn bản đề nghị các Phòng GD&ĐT, đơn vị trực thuộc tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp về việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và HS. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông, vận động cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên ngành Giáo dục tham gia tiêm chủng đầy đủ, kịp thời để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng”.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong trường học và bảo vệ các em trước diễn biến khó lường của đại dịch

Những tác dụng, lợi ích của việc tiêm chủng, phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng được tuyên truyền rộng rãi đến phụ huynh HS để tạo sự đồng thuận trong việc đưa con em đi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đầy đủ, kịp thời. Chị Nguyễn Thị Lành (thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Trước đây, tôi có chút phân vân trong việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho con. Thế nhưng, sau khi được tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm vắc-xin và qua tìm hiểu thông tin trên mạng, các khuyến cáo, hướng dẫn của ngành Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình hiện nay, tôi quyết định đưa con đi tiêm vắc-xin đầy đủ để bảo vệ sức khỏe giữa đại dịch”.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến ngày 25/9/2022, tổng số mũi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn tỉnh là 4.873.354 mũi, trong đó, mũi 1, 2, mũi bổ sung đạt 100%; mũi 3 đạt 84,6%, mũi 4 đạt 97,4%. Toàn tỉnh tiêm được 451.457 mũi vắc-xin cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, trong đó, mũi 1 đạt 100%, mũi 2 đạt 98%, mũi 3 đạt 66,8%. Tổng số mũi tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là 294.095 mũi, trong đó, mũi 1 đạt 96,8%, mũi 2 đạt 82,2%.

Tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin

Mặc dù dịch Covid-19 được kiểm soát nhưng sự xuất hiện các biến chủng mới tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch trở lại. Việc duy trì miễn dịch cho CNLĐ tại nơi sản xuất, kinh doanh chính là giải pháp để duy trì sự ổn định, bảo đảm an toàn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi sản xuất.

Thực hiện mục tiêu tăng tỷ lệ bao phủ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 để bảo đảm sức khỏe cho CNLĐ, các cấp Công đoàn, công ty (Cty), doanh nghiệp trong tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, động viên CNLĐ hưởng ứng và tham gia tiêm vắc-xin đầy đủ, đúng lịch. Theo đó, ngoài các hình thức tuyên truyền bằng văn bản, phát tờ rơi, phát loa trong giờ nghỉ trưa, nhiều Cty, doanh nghiệp khuyến khích CNLĐ tham gia tiêm vắc-xin và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Việc duy trì miễn dịch cho công nhân lao động trước nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trở lại là giải pháp để duy trì sự ổn định, không để đứt gãy chuỗi sản xuất

Ghi nhận tại Cty TNHH Tiền Vệ (phường Tân Khánh, TP.Tân An), việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho CNLĐ luôn được quan tâm thực hiện. Chủ tịch Công đoàn cơ sở Cty TNHH Tiền Vệ - Nguyễn Thị Hà chia sẻ: “Sức khỏe người lao động là vốn quý của mỗi Cty, xí nghiệp. Nếu dịch bệnh xảy ra, nhiều CNLĐ phải nghỉ việc sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cũng là tiêu chí để đánh giá an toàn sản xuất khi có dịch xảy ra. Vì vậy, dù phải mất thời gian, ảnh hưởng đến một vài buổi lao động nhưng Cty vận động, lập danh sách CNLĐ gửi đến Trạm Y tế phường và tổ chức cho CNLĐ đi tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Hiện 100% CNLĐ của Cty đã hoàn thành tiêm mũi 4”.

Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng trước nguy cơ dịch Covid-19 có thể bùng phát trở lại, ngành Y tế khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đầy đủ, kịp thời. Các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19, nhất là trong độ tuổi HS, CNLĐ./.

Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các Phòng Giáo dục và Đào tạo, đơn vị trực thuộc rà soát, lập danh sách học sinh thuộc độ tuổi tiêm chủng từ 5 đến dưới 18 tuổi chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ gửi đến cơ quan y tế địa phương để phối hợp triển khai kế hoạch tiêm chủng; hoàn thành tiêm mũi 1 và mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; tăng nhanh độ bao phủ mũi 3 cho học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi và tiêm mũi 3, mũi 4 cho cán bộ, nhà giáo, nhân viên ngành Giáo dục”.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Phan Thị Dạ Thảo

Qua tìm hiểu thông tin trên báo, đài, tôi được biết dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Các biến thể phụ lây lan nhanh và có thể gây triệu chứng nặng nếu không tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đầy đủ, kịp thời. Tiêm vắc-xin là giải pháp tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho con em mình trước dịch bệnh. Vì vậy, khi con tôi đủ thời gian tiêm mũi 3, tôi quyết định đưa con đi tiêm để bảo vệ sức khỏe. Trước đó, tôi đã đưa con đi tiêm mũi 1, 2 ngay khi địa phương có thông báo về việc triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ”.

Chị Nguyễn Thị Bích Vân (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa)

Trải qua nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc phòng bệnh hơn chữa bệnh. Do đó, khi công ty thông báo tiêm vắc-xin mũi 4, tôi đăng ký tham gia ngay để bảo vệ sức khỏe của chính mình. Sau khi tiêm xong, tôi có thể yên tâm hơn khi đến công ty làm việc”.

Chị Trần Thị Tuyết Nga - công nhân Công ty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức)

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết