Tiếng Việt | English

28/11/2022 - 18:07

Nỗ lực giữ tối đa số lượng người lao động có việc làm, thu nhập  

Chiều 28/11, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành để đánh giá tình hình doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, giảm giờ làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) đối với người lao động (NLĐ) và các giải pháp tham gia ổn định tình hình việc làm, đời sống của NLĐ tại các doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam – Phan Văn Anh chủ trì. Điểm cầu Long An, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh – Lê Thị Thu Cúc chủ trì.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam – Phan Văn Anh đề nghị cần chủ động nắm đầy đủ, kịp thời tình hình khó khăn của các doanh nghiệp, số lượng người lao động bị giảm giờ làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động

Từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình quan hệ lao động chưa thực sự ổn định, tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể tăng trở lại ở nhiều địa phương. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm, nhiều doanh nghiệp bị thiếu, cắt giảm đơn hàng, dẫn đến hàng trăm ngàn NLĐ bị giảm giờ làm, mất việc, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập, đời sống của nhiều NLĐ và gia đình.

Tại TP.HCM có khoảng 53.000 NLĐ sẽ bị ảnh hưởng do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng, trong đó có khoảng 6.300 NLĐ sẽ bị chấm dứt HĐLĐ. Hiện nay, thành phố có khoảng 2.800 NLĐ bị chấm dứt HĐLĐ. LĐLĐ TP.HCM đang nỗ lực phối hợp ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết nhanh các vấn đề doanh nghiệp nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội của NLĐ và chăm lo cho NLĐ gặp khó khăn.

LĐLĐ tỉnh Đồng Nai thành lập các đoàn công tác đến các địa phương, doanh nghiệp nắm bắt tình hình quan hệ lao động để kịp thời có những giải pháp tháo gỡ. LĐLĐ tỉnh đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ NLĐ, nhất là vấn đề nhà ở, góp phần chia sẻ khó khăn và giữ chân NLĐ.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh – Lê Thị Thu Cúc, dự báo từ nay cho đến quí I năm 2023, doanh nghiệp ở Long An sẽ còn nhiều

khó khăn

Riêng tại Long An, tính đến ngày 23/11, toàn tỉnh có 49 doanh nghiệp dự kiến chấm dứt HĐLĐ hơn 1.500 người và giảm thời giờ làm việc 15.000 người; trong đó, có gần 400 lao động nữ đang có thai và nuôi con nhỏ. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn tăng cường nắm bắt tình hình và tham gia giải quyết ổn định việc làm của đoàn viên, NLĐ.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh – Lê Thị Thu Cúc, dự báo từ nay cho đến quí I năm 2023, doanh nghiệp ở Long An sẽ còn nhiều khó khăn, không có đơn hàng nên sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp cắt giảm giờ làm, chấm dứt HĐLĐ, nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội đối với NLĐ. Do vậy, bà đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam kiến nghị Chính phủ sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn hoặc xem xét giảm giá nguyên, vật liệu đầu vào như giá điện, xăng, dầu,… giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất; đồng thời. mong Tổng LĐLĐ Việt Nam xem xét có chính sách hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị giảm giờ làm, tạm hoãn HĐLĐ, chấm dứt HĐLĐ ngoài chính sách chăm lo tết.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam – Phan Văn Anh đề nghị LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương chủ động nắm đầy đủ, kịp thời tình hình khó khăn, thiếu, cắt giảm đơn hàng của các doanh nghiệp, số lượng NLĐ bị giảm giờ làm việc, nghỉ hưởng lương ngừng việc, nghỉ không hưởng lương, tạm hoãn HĐLĐ, chấm dứt HĐLĐ; nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của NLĐ,… để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Đồng thời, đề nghị chỉ đạo, hỗ trợ Công đoàn cơ sở theo dõi sát sao, nắm chắc tình hình của doanh nghiệp, của đoàn viên, NLĐ để tham gia, đề nghị người sử dụng lao động sớm xây dựng phương án nghỉ tết, trả lương, thưởng và các chế độ cho NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023; đặc biệt là đề xuất tham gia, đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động xây dựng phương án sử dụng lao động, sắp xếp thời gian làm việc của NLĐ trên cơ sở giữ tối đa số lượng NLĐ có việc làm, thu nhập, hạn chế thấp nhất việc chấm dứt HĐLĐ với NLĐ; trường hợp phải chấm dứt HĐLĐ thì đảm bảo quy trình, quyền lợi của NLĐ theo quy định của pháp luật và đóng góp của NLĐ đối với doanh nghiệp;.../.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết