Tiếng Việt | English

07/08/2015 - 15:01

Nỗi lo mùa tựu trường

Mặc dù tiếng trống khai giảng năm học mới chưa chính thức vang lên nhưng các trường học, các gia đình đã tích cực chuẩn bị cho mùa khai trường từ rất sớm. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo luôn thu hút sự quan tâm của toàn xã hội bởi gắn liền với truyền thống hiếu học của dân tộc ta, liên quan đến con em trong mỗi gia đình. Mặt khác, khi dân trí càng phát triển thì giáo dục-đào tạo luôn được ưu tiên hàng đầu.

Trong bộn bề nỗi lo mùa khai trường, có lẽ những gia đình nghèo, người có thu nhập thấp, có hoàn cảnh khó khăn nặng lòng nhất. Tiền học phí, tiền xây dựng, tiền bảo hiểm, tiền tập sách, quần áo; rồi tiền quỹ lớp, tiền vệ sinh,... làm cho nhiều phụ huynh lo âu. Với gia đình ít con thì còn nhẹ lo chứ đông con, nỗi lo càng nhân lên.

Với những công nhân nghèo, công nhân ngoài tỉnh lưu trú trên địa bàn tỉnh thì nỗi lo tìm trường, tìm lớp cho con luôn canh cánh. Ở chiều hướng khác, người có điều kiện kinh tế thì  lo “chạy” trường, “chạy” lớp, kén thầy,...

Tuy nhiên, có lẽ bao trùm toàn xã hội chính là nỗi lo chất lượng dạy và học. Nhiều năm qua, ngành giáo dục loay hoay với bài toán cải cách giáo dục nhưng chất lượng đào tạo vẫn chưa được nâng cao, chưa tạo được sự an tâm và đáp ứng yêu cầu ngày càng phát triển của đất nước.

Trước thềm năm học mới, chính là lúc gia đình, nhà trường và xã hội cần phối kết hợp chặt chẽ; các tổ chức đoàn thể, hội quần chúng cần quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi cộng đồng, mạnh thường quân hỗ trợ học bổng, tập sách, phương tiện, đồ dùng học tập,... nhằm tiếp sức cho con em gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục cắp sách đến trường. Chính quyền các cấp cần quan tâm đến chế độ, đối tượng miễn giảm học phí, tiền xây dựng theo quy định và tạo thuận lợi cho ngành giáo dục bước vào khai giảng năm học mới.

Quan tâm giải quyết nỗi lo mùa tựu trường chính là giảm thiểu nỗi lo phổ cập giáo dục./.

Kim Qui

 
Chia sẻ bài viết