Tiếng Việt | English

03/06/2021 - 10:21

Nữ biên kịch trẻ và Nhật ký cách ly

Mấy hôm nay, cộng đồng mạng ở Long An truyền tai nhau Nhật ký cách ly được viết từ một người đang cách ly tập trung tại khu cách ly Lâm viên Thanh niên (huyện Thạnh Hóa). Những chia sẻ chân thật, tình cảm, lạc quan đã giúp mọi người có cái nhìn bao dung và đồng cảm hơn đối với những người đang thực hiện cách ly vì lợi ích chung của toàn xã hội.

Chân dung nữ biên kịch trẻ Thái Thị Hồng Đào

Chân dung nữ biên kịch trẻ Thái Thị Hồng Đào

Khai báo, cách ly là trách nhiệm

Ngày nhận được thông tin từ một người bạn rằng người mình từng tiếp xúc ca nhiễm Covid-19, chị Thái Thị Hồng Đào (xã Nhơn Thạnh Trung, TP.Tân An) lập tức khai báo y tế tại địa phương và tự nguyện đi cách ly tập trung. Lúc đi, chị không dám cho con trai mình biết, chỉ lẳng lặng thu dọn hành lý rời đi nhanh chóng sau khi đã chuẩn bị sẵn thức ăn dự trữ cho cả nhà trong thời gian tới.

Đến nay, cậu con trai 3 tuổi rưỡi của chị Đào vẫn chưa quen với việc vắng mẹ mỗi đêm. Mặc dù được cha và ông bà chăm sóc chu đáo nhưng tối nào bé cũng trằn trọc hỏi về mẹ mãi. Gọi video về để được nhìn con, chị Đào càng nhớ con da diết! Và chị càng tin rằng quyết định của mình là đúng đắn, để bảo vệ con và gia đình.

Chị Đào kể, khi chị đi cách ly tập trung, gia đình chị cũng nghiêm túc thực hiện cách ly tại nhà, bỏ hết mọi công việc khác. Dẫu biết rằng đó là một quyết định không hề dễ dàng với cả chị và người thân trong gia đình nhưng trong giai đoạn dịch đang bùng phát thì ý thức tự giác chính là bức thành trì vững vàng nhất để bảo vệ mỗi chúng ta.

Việc gia đình chị thực hiện cách ly đã nhận không ít lời xì xào bàn tán từ những người xung quanh. Có thể đó chỉ là những câu nói cửa miệng không cố ý nhưng ít nhiều cũng khiến người thân của chị buồn lòng. Tự nguyện thực hiện cách ly, chị Đào chấp nhận xa con trong gần 1 tháng. Gia đình chị vì cách ly tại nhà nên mọi việc sản xuất cũng đều ngưng trệ. Mỗi ngày, chị gọi điện thoại về động viên gia đình cố gắng. Người thân, bạn bè biết chuyện cũng gửi lời động viên tới chị. Đó là động lực để những người thực hiện cách ly vượt qua giai đoạn khó khăn.

Hơn ai hết, chị Đào hiểu cảm giác của người đi cách ly. Chị đã nhìn thấy cô bé cách ly cùng phòng suy sụp bởi cái nhìn thiếu thiện cảm. Cô bé còn quá trẻ để có thể vững vàng như chị! Đó là lý do vì sao nữ biên kịch trẻ Thái Thị Hồng Đào viết Nhật ký cách ly gửi tới mọi người. Chị chia sẻ: “Mình viết Nhật ký cách ly mong muốn truyền thông điệp cho mọi người xung quanh, để mọi người có thể nhìn khách quan hơn, bao dung, đồng cảm hơn với những người đang thực hiện cách ly nhằm bảo vệ gia đình và xã hội. Mình muốn dùng Nhật ký cách ly của mình như một cách thay lời muốn nói, để người khác có thể hiểu hơn về những người đang thực hiện cách ly”.

Quang cảnh khu cách ly nhìn từ phòng nơi chị Đào đang thực hiện cách ly (Ảnh nhân vật cung cấp)

Quang cảnh khu cách ly nhìn từ phòng nơi chị Đào đang thực hiện cách ly (Ảnh nhân vật cung cấp)

Thông điệp tích cực

Vốn là một biên kịch làm việc tự do, Nhật ký cách ly của chị Đào được viết một cách chân thực, tình cảm, thu hút và nhận được sự quan tâm của nhiều người. Nhật ký cách ly ngày đầu của chị nhận được hơn 2.000 lượt thích, hàng trăm lượt chia sẻ và hàng trăm bình luận thể hiện sự đồng cảm, động viên. Ở đó, chị chia sẻ những cảm nhận của mình về khu cách ly cũng như thái độ, sự ân cần quan tâm của những người làm nhiệm vụ phục vụ khu cách ly.

Chị viết trong nhật ký ngày đầu: “Phòng lâu ngày không sử dụng, nhưng khá sạch sẽ, đồ đạc cá nhân như kem và bàn chải đánh răng, 2 cái thau lớn nhỏ, khăn mặt, xà bông gội đầu, lược, giấy vệ sinh, xịt phòng, nước sát khuẩn,… được chuẩn bị đầy đủ. Thấy em buồn (vì thực ra em lo cho thằng Bánh Bao ở nhà) nên nhân viên tại khu cách ly nhắn tin động viên, sợ em tâm lý bất ổn”. Sự quan tâm đó chính là động lực để những người đang thực hiện cách ly hoàn thành việc cách ly.

Bên cạnh đó, chị không quên chia sẻ cảm giác của người thực hiện cách ly và kêu gọi mọi người không kỳ thị. Sự ủng hộ, động viên của những người xung quanh là động lực để mỗi cá nhân tự nguyện khai báo y tế một cách trung thực và nghiêm túc thực hiện cách ly nhằm giúp việc kiểm soát dịch bệnh được tốt hơn.

Nhật ký cách ly của nữ biên kịch trẻ được cập nhật từng ngày, đem đến cho người đọc cái nhìn chân thật nhất về khu cách ly. Qua những chia sẻ của chị, khu cách ly chị đến sạch sẽ, đầy đủ những vật dụng cần thiết. Người phục vụ khu cách ly rất tâm lý, luôn động viên tinh thần người đang thực hiện cách ly. Chị viết: “Hầu như ai cũng hiểu tâm lý những người đang cách ly nên các nhân viên rất đồng cảm. Đây thực sự là một ấn tượng tốt dành cho khu cách ly tại Lâm viên Thanh niên. Được ở nơi thoải mái, được quan tâm nhiệt tình thì mọi người sẽ nhẹ nhõm hơn rất nhiều”.

Với tâm lý lạc quan và cái nhìn tích cực, nữ biên kịch trẻ đã truyền đi thông điệp tích cực để mọi người hiểu thêm, có cái nhìn chân thực hơn về việc thực hiện cách ly. Trong lúc dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, chính sự đồng lòng, đoàn kết của mỗi cá nhân trong xã hội sẽ tạo thành sức mạnh to lớn để chiến thắng dịch bệnh./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết