Tiếng Việt | English

26/06/2024 - 09:11

Phát huy sức trẻ tình nguyện tiếp sức mùa thi

Trong cao điểm diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Đoàn, Hội các cấp trên địa bàn tỉnh Long An triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh - Phạm Văn Hậu tặng quà cho các thí sinh tại Lễ ra quân Tiếp sức mùa thi

1. Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh - Phạm Văn Hậu cho biết: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn tỉnh có 15.804 thí sinh (TS) tham gia tại 36 điểm thi. Với số lượng TS khá lớn, trong quá trình dự thi, các TS có thể sẽ gặp khó khăn về chỗ ăn, nghỉ và di chuyển. Bên cạnh đó, các TS cảm thấy lúng túng, thiếu tự tin trước các kỳ thi quan trọng. Vì vậy, đồng hành với sĩ tử trong kỳ thi năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo các Huyện, Thị, Thành Đoàn thành lập 15 đội hình cấp huyện với các tổ tiếp sức mùa thi (TSMT), bảo đảm hỗ trợ tại tất cả các điểm thi trên toàn tỉnh”.

Từ giữa tháng 5/2024, các đội hình TSMT khảo sát và lên danh sách các nội dung hỗ trợ, các nút giao thông gần các điểm thi; đồng thời, sắp xếp, phân bổ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tình nguyện hỗ trợ, hướng dẫn TS có hoàn cảnh khó khăn và người nhà TS.

Hội Khuyến học huyện Vĩnh Hưng phối hợp Huyện Đoàn chuẩn bị suất ăn trưa cho thí sinh (ảnh TSMT năm 2023)

Trong thời gian diễn ra kỳ thi, các đội hình TSMT sẽ thực hiện những hoạt động như giới thiệu chỗ ăn, nghỉ, hỗ trợ phương tiện đi lại, tư vấn, giải đáp những thắc mắc của TS và người nhà TS; tham gia giữ trật tự, bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm thi;...

Để bảo đảm các công tác hỗ trợ đều được thực hiện tốt tại các điểm thi, Huyện Đoàn Vĩnh Hưng lên kế hoạch chi tiết các nhiệm vụ cần thực hiện trong 2 ngày TSMT. 20 tình nguyện viên (TNV) được phân công phân luồng giao thông, nhắc nhở quy chế thi, bố trí chỗ ăn trưa cho TS. Phó Bí thư Huyện Đoàn Vĩnh Hưng - Nguyễn Minh Cường chia sẻ: “Mọi hoạt động của chương trình TSMT lần này đều mong muốn giúp các sĩ tử an tâm “vượt vũ môn”. Huyện Đoàn phối hợp các đơn vị hỗ trợ TS về mọi mặt để các bạn yên tâm, giữ vững tinh thần, tập trung hoàn thành tốt bài thi”.

2. Với tinh thần xung kích, tình nguyện, Huyện Đoàn Thủ Thừa xác định TSMT là hoạt động trọng tâm trong Chiến dịch tình nguyện hè năm 2024. Bí thư Huyện Đoàn Thủ Thừa - Cao Lê Cẩm Bình hy vọng, hoạt động TSMT sẽ giúp các TS an tâm, bình tĩnh, vì ngoài gia đình, bạn bè còn có các anh chị ĐVTN cổ vũ tinh thần.

Với hoạt động TSMT lần này, Huyện Đoàn Thủ Thừa có hơn 100 TNV, được chia thành 8 đội, hỗ trợ tại 2 điểm thi trên địa bàn huyện. Mỗi đội hỗ trợ được phân công nhiệm vụ rõ ràng: Đội giữ đồ cho TS, đội vệ sinh phòng sau thi, đội phát nước và thức ăn, đội xe đưa rước miễn phí. Để TS có tinh thần thoải mái trước khi bắt đầu thi, các TNV còn tổ chức chào đón, cổ vũ, động viên TS tại cổng trường.

Trong 2 ngày diễn ra kỳ thi, tình nguyện viên sẽ phát bánh, nước để cổ vũ, động viên tinh thần thí sinh (Ảnh: Huyện Đoàn Thủ Thừa, năm 2023)

Được biết, TNV tham gia chương trình TSMT của Huyện Đoàn Thủ Thừa, ngoài ĐVTN, còn có 40 sinh viên cùng hỗ trợ. Với tinh thần đoàn kết, mong muốn góp sức giúp đàn em hoàn thành tốt kỳ thi, từ đó bước vào ngưỡng cửa đại học, các sinh viên đang học ở các tỉnh, thành phố khác trở về địa phương đăng ký tham gia tình nguyện.

Năm nay, huyện Đức Hòa có 4 điểm thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT Hậu Nghĩa, THPT Đức Hòa, THPT An Ninh, THCS Võ Văn Tần và THCS Hậu Nghĩa (dự phòng) với 2.431 TS dự thi. Tham gia chương trình TSMT năm nay đa phần đều là ĐVTN tình nguyện đến từ các xã, thị trấn, cơ quan, trường học và các câu lạc bộ tình nguyện trên địa bàn huyện.

Tình nguyện viên huyện Đức Hòa tiếp sức mùa thi hỗ trợ giữ ba lô, túi xách cho thí sinh 

Phó Bí thư Huyện Đoàn Đức Hòa - Nguyễn Minh Tâm cho biết, mỗi điểm thi đều có ít nhất 50 TNV hỗ trợ và TNV tại chỗ là giáo viên, học sinh của các trường THPT. Số TNV được phân bổ theo số lượng TS ở các điểm thi (đã có hơn 250 TNV đăng ký). Ngoài ra, mỗi TS có hoàn cảnh khó khăn đều được hỗ trợ suất cơm miễn phí trị giá 200.000 đồng/2 ngày thi. Đồng thời, Huyện Đoàn còn hỗ trợ các sĩ tử 5.000 chai nước suối, 1.000 hộp sữa, 1.000 khăn lạnh.

Song song đó, trước mỗi điểm thi, Huyện Đoàn đều bố trí khu vực dành riêng cho các TNV. Tại đây, các TNV chia thành các nhóm đưa rước TS, giữ trang phục, đồ dùng của TS không được phép mang vào khu vực thi,... giúp hỗ trợ kịp thời các TS và phụ huynh khi kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra. Hiện nay, các điểm thi đã được các đội hình TNV hỗ trợ vệ sinh, sắp xếp bàn ghế.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 

Thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Long An

3. Chương trình TSMT năm nay còn tiếp tục triển khai các hoạt động tiếp sức tinh thần, tư vấn tâm lý cho TS trước, trong và sau kỳ thi; triển khai các hoạt động nhằm lan tỏa thông điệp về một kỳ thi với năng lượng tích cực và nhiều kỷ niệm đẹp. Bằng sự quan tâm, thấu hiểu TS, Đoàn Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức (huyện Bến Lức) tổ chức hoạt động TSMT với nhiều hình thức như tư vấn tâm lý phòng thi, giải đáp thắc mắc trước kỳ thi,...

Tình nguyện viên khối 10, 11 Trường THPT Nguyễn Trung Trực-Bến Lức (huyện Bến Lức) vệ sinh phòng thi

Lê Thị Minh Thư (học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức) bày tỏ: “Nhờ có các buổi tư vấn tâm lý phòng thi, em cảm thấy yên tâm hơn khi nghĩ đến những ngày thi sắp tới. Được thầy cô và các anh chị đi trước hướng dẫn thủ tục vào phòng thi nên em không còn lo lắng. Từ đó, em cũng đỡ áp lực hơn rất nhiều. Em cảm ơn thầy cô, các anh chị đã tiếp sức cho em và các bạn”.

Theo Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Trung Trực-Bến Lức - Đoàn Văn Xem, Đoàn trường thành lập đội hình TSMT với hơn 60 TNV từ khối 10, 11 hỗ trợ chuẩn bị cơ sở vật chất, sắp xếp bàn ghế, dọn vệ sinh khu vực thi. Trong 2 ngày thi, Đoàn trường phát viết, thước, nước uống để các bạn bước vào phòng thi với tâm thế bình tĩnh, tự tin. Ngoài ra, Đoàn trường còn bố trí mái che cho phụ huynh, hỗ trợ phân luồng giao thông, đưa đón TS đi trễ.

Lực lượng tình nguyện viên tiếp sức mùa thi hỗ trợ sữa, nước uống, động viên thí sinh hoàn thành tốt bài thi

Chương trình TSMT lan tỏa mạnh mẽ, nhận được sự hưởng ứng tích cực của cả xã hội. Đây cũng là môi trường để học sinh, sinh viên, ĐVTN rèn luyện bản thân, nhiệt huyết cống hiến cho cộng đồng, là nơi kết nối rất nhiều trái tim tình nguyện, nối dài từ chương trình TSMT đến các hoạt động tình nguyện khác của ĐVTN./.

Hà Lan - Thi Mỹ

Chia sẻ bài viết