Tiếng Việt | English

14/03/2023 - 13:20

Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong công tác xây dựng Đảng

Là “cánh tay đắc lực”, "đội hậu bị tin cậy" của Đảng, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, luôn nhận thức được tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Từ đó, các cấp bộ Đoàn triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Các cấp bộ Đoàn tổ chức nhiều công trình, phần việc ý nghĩa và xem đây là môi trường để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành từ thực tiễn

"Cánh tay đắc lực" của Đảng

Những năm qua, công tác xây dựng Đảng được tuổi trẻ huyện Thạnh Hóa triển khai tích cực, đồng bộ trên nhiều phương diện. Các cấp bộ Đoàn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN. Đây là nhiệm vụ then chốt, được thực hiện gắn với các phong trào hành động cách mạng của Đoàn và các đợt sinh hoạt chính trị như Con đường cách mạng của TN thời kỳ mới, Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng, Tự hào Đoàn TN Cộng sản Hồ Chí Minh, Tôi - người ĐVTN Cộng sản Hồ Chí Minh, Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn,... thu hút đông đảo cán bộ, ĐVTN tham gia. Năm 2022, các cơ sở Đoàn tổ chức tuyên truyền, phổ biến trong ĐVTN và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được 623 cuộc với trên 10.000 lượt ĐVTN tham dự.

Bí thư Đoàn xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa - Lê Trung Chớn chia sẻ: “Đoàn xã tổ chức nhiều công trình, phần việc ý nghĩa gắn với các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xem đây là môi trường để ĐVTN rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành từ thực tiễn. Ngoài ra, Đoàn xã tập trung tuyên truyền, vận động ĐVTN xây dựng giá trị hình mẫu TN thời kỳ mới có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn. Điều này góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong ĐVTN; xây dựng, củng cố niềm tin, bản lĩnh chính trị, giúp ĐVTN có ước mơ, hoài bão, lý tưởng, sống có ích cho gia đình và xã hội, góp sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước”.

Một trong những nội dung quan trọng trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng mà tuổi trẻ huyện Thạnh Hóa chú trọng là bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Nhằm giúp ĐVTN “vững tư tưởng, chuẩn nhận thức”, Huyện Đoàn quán triệt việc thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

Bí thư Huyện Đoàn Thạnh Hóa - Nguyễn Châu Kim Ngân cho biết: “Huyện Đoàn tổ chức nhiều hoạt động định hướng việc sử dụng mạng xã hội giúp ĐVTN nhận diện, tham gia đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch, phản bác các thông tin xấu, độc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng và trong đời sống. Với tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, ĐVTN tích cực thực hiện cuộc vận động Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp, tiến hành đồng bộ xây và chống; đồng thời, xây dựng các câu lạc bộ, hoạt động định hướng tư tưởng cho ĐVTN trước những vấn đề nóng, phức tạp được dư luận quan tâm. Huyện Đoàn còn tổ chức các phong trào thi đua yêu nước; hoạt động xung kích, tình nguyện, sáng tạo của ĐVTN trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nhằm chống lại tình trạng nhạt Đảng, phai Đoàn, xa rời chính trị”.

Đoàn viên, thanh niên vận động người dân thực hiện các phong trào do địa phương phát động

Sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ

Nhận thức rõ vai trò là "đội hậu bị tin cậy" của Đảng, công tác phát triển về số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên luôn được Huyện Đoàn chú trọng. Theo đó, các cấp bộ Đoàn tích cực bồi dưỡng, giới thiệu ĐV ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Năm 2022, các cơ sở Đoàn giới thiệu 166 ĐV ưu tú cho Đảng, trong đó, có 54 ĐV ưu tú đã được kết nạp vào Đảng. 100% đảng viên mới phát huy tốt tính tiên phong, gương mẫu trong sinh hoạt, học tập và là nòng cốt trong các phong trào tại địa phương.

Chị Nguyễn Châu Kim Ngân cho biết thêm: “Các cấp bộ Đoàn duy trì hiệu quả mô hình đối thoại giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền với cán bộ Đoàn, ĐVTN; tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền. Huyện Đoàn còn triển khai, quán triệt đến Đoàn cơ sở, ĐVTN về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Mặt khác, mạnh dạn góp ý, giám sát người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, mỗi ĐVTN trên địa bàn huyện tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, “rèn đức, luyện tài”, sẵn sàng đảm nhận những nhiệm vụ khó, thể hiện tinh thần xung kích của TN với phương châm “Đâu cần TN có, việc gì khó có TN”. Đồng thời, ĐVTN nghiêm túc thực hiện cuộc vận động Xây dựng giá trị hình mẫu TN Việt Nam thời kỳ mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đất nước, xứng đáng là tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết