Tiếng Việt | English

20/11/2023 - 09:23

Sáng ngời phẩm chất nhà giáo Việt Nam

Hôm nay, hòa trong không khí vui tươi, kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2023), với sự kính trọng, thương yêu và lòng biết ơn sâu sắc, chúng ta đều dành những tình cảm tốt đẹp nhất cho những thầy, cô giáo của mình, những cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh nhà.

Người Việt Nam vốn có truyền thống văn hóa tốt đẹp “tôn sư trọng đạo”, hiếu học nên luôn dành cho thầy, cô giáo những tình cảm tốt đẹp nhất. Bởi ai cũng hiểu rằng “không thầy đố mày làm nên”, “muốn sang thì bắt cầu kiều/muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy”. Mọi người muốn tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, có tương lai tốt đẹp, có nghề nghiệp đàng hoàng,... thì phải thông qua con đường học hành mà thầy, cô giáo chính là “người lái đò” đưa chúng ta vào miền tri thức đó.

Điều này càng có ý nghĩa trong kỷ nguyên số, khi tri thức đóng vai trò cực kỳ quan trọng với mỗi người, cộng đồng, quốc gia, dân tộc. Trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, ngày 05/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Thầy, cô giáo chính là những người góp phần to lớn hiện thực hóa lời dạy năm xưa của Bác Hồ.

Trong thư chúc mừng của Chủ tịch UBND tỉnh gửi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành GD&ĐT tỉnh nhân kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11-/1982 - 20/11/2023), Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út khẳng định, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành GD&ĐT tỉnh nhà đã từng bước khắc phục, vượt qua để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của năm học. Chất lượng GD toàn diện, GD mũi nhọn ngày càng được củng cố và nâng cao.

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GD tiếp tục được quan tâm củng cố, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuẩn và không ngừng nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ “trồng người”. Từ đó, góp phần vào sự phát triển bền vững về KT-XH của tỉnh nhà, xây dựng quê hương Long An ngày thêm văn minh và giàu đẹp. Đây chính là sự tôn vinh, những lời động viên sâu sắc dành cho những người đang làm nhiệm vụ hết sức cao quý là “trồng người”.

Ngày 08/9/2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 2542/CT-UBND Về nhiệm vụ, giải pháp năm học 2023-2024 của ngành GD&ĐT tỉnh Long An, với chủ đề  “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng GD&ĐT”. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành GD&ĐT, các địa phương tăng cường công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GD các cấp thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh, sinh viên noi theo.

Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” gắn với các phong trào thi đua do Bộ GD&ĐT, Công đoàn GD Việt Nam, UBND tỉnh phát động. Tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Nâng cao nhận thức về vai trò của công tác thi đua, khen thưởng, coi thi đua là động lực để nâng cao chất lượng GD toàn diện.

Nhân kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành GD&ĐT phát huy truyền thống yêu nghề, yêu trẻ, đoàn kết, chung sức, chung lòng, nỗ lực, sáng tạo để vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị ngành GD&ĐT cần quan tâm GD tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc, ý thức trách nhiệm của học sinh, sinh viên đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Trong những ngày người dân cả nước hướng về Ngày Nhà giáo Việt nam 20/11, thì ở khúc ruột miền Trung đang bị lũ lụt, hình ảnh thầy, cô giáo dạy tại các điểm trường thuộc vùng sâu, vùng xa vượt dòng lũ dữ, tiếp tục mang con chữ đến học sinh càng làm đẹp hơn hình ảnh, phẩm chất của nhà giáo Việt Nam, lan tỏa tình yêu học sinh, tình yêu quê hương, đất nước./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết