Tiếng Việt | English

18/07/2021 - 14:59

Sở Xây dựng Long An yêu cầu chủ đầu tư bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động xây dựng

Sở Xây dựng Long An thông tin, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều công trình đang thi công và có nhiều công nhân lao động làm việc trên công trường. Do đó, việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên công trường là nhiệm vụ quan trọng của các chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị giám sát để vừa đảm bảo tiến độ dự án vừa đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Để bảo đảm công tác công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở Xây dựng đề nghị đơn vị, chủ đầu tư yêu cầu các doanh nghiệp, nhà thầu xây dựng thực hiện nghiêm các nội dung tại văn bản số 6618/UBND-VHXH ngày 11/7/2021 của UBND tỉnh. Cụ thể:

1.Đối với công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn tỉnh Long An cấp phép, phê duyệt; công trình xây dựng do Bộ, các cơ quan ngang Bộ và Sở Xây dựng cấp phép và phê duyệt, được tiếp tục hoạt động. Tuy nhiên, điều kiện để được hoạt động là chủ đầu tư và đơn vị thi công phải vừa đảm bảo được tiến độ thi công, vừa cách ly người lao động tại chỗ với phương châm "3 tại chỗ": làm việc tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ ngơi tại chỗ.

2.Chủ đầu tư và đơn vị thi công đảm bảo thực hiện được phương châm: “1 cung đường - 2 địa điểm”. Theo đó, chủ đầu tư và đơn vị thi công chỉ duy nhất cung đường vận chuyển tập trung công nhân từ công trường xây dựng đến nơi ở của công nhân (có thể chọn chỗ ở tập trung cho công nhân). Quản lý chặt chẽ người lao động đi, đến từ khu vực có dịch hoặc tham gia các sự kiện tập trung đông người có nguy cơ cao. Yêu cầu phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc hằng ngày đối với tất cả người lao động trong công trường và những người liên quan (người cung cấp dịch vụ, suất ăn, vận chuyển vật tư, hàng hóa…).

3.Đơn vị quản lý cho người lao động xét nghiệm Covid-19 định kỳ 3 ngày/lần. Đồng thời thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt cho nhân công vào đầu và cuối mỗi ca. Trường hợp nào nhiệt độ cơ thể từ 37,5 độ C trở lên đề nghị báo ngay cho cơ quan y tế tại địa phương.

4.Đơn vị hoạt động xây dựng bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư phòng, chống dịch theo quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế. Khử khuẩn bề mặt, thiết bị, máy móc tiếp xúc trực tiếp với nhân công; vệ sinh công trình xây dựng sau mỗi ca.

5. Đối với công trình xây dựng sửa chữa, cải tạo, công trình xây dựng khẩn cấp phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 phải đảm bảo việc phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình trình thi công xây dựng.

6. Đối với trường hợp các công trình xây dựng không đảm bảo theo yêu cầu nêu trên hoặc đã có ghi nhận trường hợp F0, F1 thì dừng hoạt động xây dựng toàn bộ công trình.

Ngay sau khi xây dựng xong phương án thi công theo phương châm “3 tại chỗ” và có văn bản cam kết thực hiện đúng những quy định theo quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban chỉ đạo quốc gia, Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021 của Bộ Y tế và phương án mà đơn vị thi công đã xây dựng, đơn vị thi công gửi phương án và bản cam kết về Chủ đầu tư; UBND huyện, thị, thành; UBND xã tại địa bàn công trình đang thi công. Đối với các công trình thuộc cấp quyết định đầu tư là UBND tỉnh thì gửi thêm về Sở Xây dựng.

Đơn vị thi công hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính trung thực, an toàn phòng, chống dịch theo quy định, hướng dẫn của ban chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế, nếu để xảy ra dịch bệnh trong công ty, doanh nghiệp thì chịu trách nhiệm hoàn toàn về phí dập dịch, công tác khắc phục hậu quả và các vấn đề khác có liên quan theo quy định của pháp luật hiện hành.

Sau khi gửi phương án thi công và văn bản cam kết về Chủ đầu tư và địa phương phụ trách quản lý, các công ty, doanh nghiệp được phép hoạt động bình thường, không chờ thẩm tra của các Sở, ngành tỉnh. Chủ đẩu tư kiểm tra quá trình thực hiện và xử lý kịp thời khi có tình huống do đơn vị thi công báo cáo./.

BLA

Chia sẻ bài viết