Tiếng Việt | English

06/05/2021 - 08:52

Sống an toàn với dịch bệnh để thực hiện mục tiêu kép

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất cũng như kinh doanh bán lẻ đã chuẩn bị các kịch bản làm việc, kích hoạt lại các hoạt động phòng dịch để hạn chế khả năng lây lan.

Thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Phó Giám đốc Sở Công Thương Long An - Châu Thị Lệ cho biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương triển khai nhiều văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Công Thương nhằm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, DN sản xuất là những điểm được tập trung tuyên truyền, kiểm tra, đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Tại các điểm kinh doanh như siêu thị, người mua, người bán thực hiện tốt việc mang khẩu trang

Công ty TNHH San Hà (Cty San Hà) là một trong những DN có chuỗi cửa hàng kinh doanh bán lẻ nhiều trên địa bàn tỉnh. Giám đốc Nhân sự chuỗi cửa hàng Cty San Hà - Bùi Thị Loan khẳng định, đơn vị đang siết chặt việc thực hiện các giải pháp phòng, chống Covid-19 như bắt buộc nhân viên và khách hàng đến mua sắm tại hệ thống San Hà Foodstore phải mang khẩu trang. Cty cũng trang bị đầy đủ nước rửa tay, bố trí tại các lối đi. Đồng thời, khuyến khích người mua sắm giữ khoảng cách an toàn trong các cửa hàng. Hàng hóa cung ứng từ khách hàng phân phối đến các chuỗi cửa hàng cũng được kiểm soát để bảo đảm nguồn hàng nhập chất lượng, không ảnh hưởng đến mua sắm của người dân trong mùa dịch.

Cty Cổ phần Sản xuất Thương mại Tân Việt Sin (Cụm công nghiệp Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) chuyên ngành sản xuất mực in bao bì phục vụ ngành công nghiệp. Phó Giám đốc Cty - Phan Văn Mười cho rằng, hơn 1 năm qua, Cty nỗ lực triển khai các giải pháp kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bệnh xâm nhập vào môi trường lao động nhằm duy trì sản xuất, bảo đảm việc làm cho người lao động. Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch là điều kiện quan trọng để Cty khẳng định với đối tác, khách hàng về năng lực con người và các điều kiện để  bảo đảm ổn định sản xuất. 

Hầu hết các khâu sản xuất của Cty Tân Việt Sin đều áp dụng máy móc, trang thiết bị, người lao động trực tiếp chỉ khoảng 30 người, chủ yếu ở các khâu đóng gói, vận chuyển. Hàng ngày, công nhân, lao động (CNLĐ), khách đến giao dịch tại Cty được bảo vệ đo thân nhiệt ngay cổng vào, rửa tay sát khuẩn và ghi rõ họ tên, thời gian đến, đi. Nếu người lao động, khách đến giao dịch có biểu hiện sốt thì được yêu cầu nghỉ ngơi bên ngoài khuôn viên Cty để chờ đo thân nhiệt lần 2 và đạt độ an toàn mới được vào. Ngoài ra, Cty cũng trang bị khẩu trang cho người lao động, bố trí thùng rác có nắp đậy ở nơi ra, vào của Cty.

Nhà máy Sản xuất Bao Adstar Tú Phương (Cụm công nghiệp Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An) hiện có 550 CNLĐ. CN được bố trí làm 3 ca/ngày nên không tập trung đông đúc cùng một thời điểm. Để bảo đảm công tác phòng dịch, nhân viên, CNLĐ được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước giờ vào ca. Tất cả người lao động được bố trí bữa ăn giữa giờ tại Cty, bàn ăn có vách ngăn riêng từng người. Đại diện Cty cho biết, nỗ lực phòng dịch bệnh góp phần giúp người lao động không lo lắng, tập trung cao cho nhiệm vụ sản xuất theo kế hoạch đề ra.

Công nhân ăn giữa ca tại Nhà máy Sản xuất Bao Adstar Tú Phương, bàn ăn có vách ngăn

Tăng cường khảo sát, đánh giá công tác phòng dịch

Phó Giám đốc Sở Công Thương - Châu Thị Lệ cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở đề nghị DN sản xuất, kinh doanh, bán lẻ có phương án cung ứng hàng hóa tương ứng với các mức độ dịch bệnh. Sở cũng cung cấp thông tin DN sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đến Bộ Công Thương để xây dựng Bản đồ an toàn phòng dịch. Theo đó, đã cập nhật thông tin 567 chợ, trung tâm thương mại, nhà hàng để Bộ Công Thương xây dựng bản đồ chung sống an toàn với Covid-19.

Theo đó, trên địa bàn tỉnh, có 153/153 cơ sở là trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng điện máy,… tự đánh giá từ 80 đến 100 điểm (thực hiện tốt, ít nguy cơ lây nhiễm); có 133/133 chợ tự đánh giá từ 80 đến 100 điểm (thực hiện tốt, ít nguy cơ lây nhiễm). Ngoài ra, Sở Công Thương cũng triển khai đến 306 DN đang hoạt động sản xuất. Có 108 DN báo cáo, kết quả tự đánh giá như sau: 52 DN ít nguy cơ lây nhiễm, 50 DN có nguy cơ lây nhiễm thấp, 6 DN có nguy cơ lây nhiễm trung bình.

Sở Công Thương cũng phối hợp Sở Y tế, Cục Quản lý thị trường, một số địa phương tổ chức đoàn khảo sát đánh giá tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch tại 25 cơ sở sản xuất, kinh doanh. Qua đó, một số chợ có tuyên truyền, dán thông điệp 5K nhưng chưa bố trí nước rửa tay tại các lối vào chợ; các sạp chưa bố trí nước rửa tay. Còn nhiều trường hợp người bán, người lao động tại chợ chưa thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang. Tại một số cửa hàng Điện máy Xanh, Thế Giới Di Động, Bách hóa Xanh có tuyên truyền, dán thông điệp 5K nhưng chưa đồng nhất các cửa hàng, một số nơi chưa đo thân nhiệt, đeo khẩu trang chưa thường xuyên, chưa bố trí thùng rác có nắp đậy tại khu vực ra vào.

Nếu như ở một số điểm kinh doanh bán lẻ chưa chấp hành tốt việc phòng, chống dịch bệnh thì các DN sản xuất chấp hành khá tốt việc thực hiện các quy định về phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Điều này cho thấy, DN bước đầu có nhiều giải pháp để sống an toàn với dịch bệnh, duy trì sản xuất, kinh doanh, đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Phó Giám đốc Sở Công Thương - Châu Thị Lệ cho biết thêm, qua thực tế kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Đoàn đã lập biên bản ghi nhận thực tế tại thời điểm kiểm tra, hướng dẫn, nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhất là thực hiện thông điệp 5K, tuyên truyền trên loa, đài, màn hình tivi,... Đối với các điểm kinh doanh, Đoàn tập trung nhắc nhở DN hướng dẫn người lao động, khách hàng đeo khẩu trang; khuyến khích thực hiện khai báo y tế điện tử; tuyên truyền cài đặt Bluezone, Ncovi; bố trí thùng đựng chất thải có nắp đậy; bố trí nước rửa tay tại nhiều lối ra vào, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh; cách xử lý khi xảy ra tình huống nghi nhiễm bệnh hoặc nhiễm bệnh; thông tin liên hệ tổng đài, cơ quan y tế gần nhất các tình huống nghi nhiễm bệnh,... Đối với DN, Đoàn yêu cầu tiếp tục thực hiện thông điệp 5K và sống an toàn với dịch bệnh để thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích