Tiếng Việt | English

24/12/2022 - 14:30

Thắm tình quân - dân

Không chỉ huấn luyện, luôn sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ bình yên cho quê hương, những chiến sĩ bộ đội thời bình còn có những việc làm thiết thực gắn kết tình cảm quân - dân.

1. Những ngày đầu tháng 10/2022, mặc trời nắng gắt, các chiến sĩ của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Bến Lức vẫn miệt mài gom lá, dựng cột để làm chuồng bò cho chị Võ Thị Mộng Tuyền (ấp 8, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An).

Chị Tuyền là mẹ đơn thân, một mình nuôi con từ nhiều năm nay. Không có đất sản xuất, hoàn cảnh gia đình đơn chiếc nên hàng ngày chị làm mướn để nuôi con ăn học. Biết được hoàn cảnh của chị, Ban CHQS huyện Bến Lức hỗ trợ 1 con bò sinh sản để làm phương tiện sinh kế. Không chỉ tặng bò, các anh còn giúp chị làm chuồng để nuôi bò.

Chị Tuyền bộc bạch: “Thấy mấy chú bộ đội bỏ công sức giúp đỡ mình, tôi biết ơn lắm! Gần 2 tháng nay, tôi tranh thủ dậy sớm đi cắt cỏ về cho bò ăn, sau đó mới đi làm những công việc khác. Tôi cố gắng chăm sóc bò để sau này có thể cải thiện được phần nào cuộc sống gia đình”.

Lãnh đạo huyện và Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bến Lức trao bò sinh sản cho hộ dân xã Lương Hòa

Đây là lần đầu tiên Ban CHQS huyện Bến Lức tặng bò sinh sản cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, chung tay cùng các cấp chính quyền, đoàn thể tổ chức tốt các mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế, chăm lo đời sống người dân. Năm 2022, Ban CHQS huyện vận động hỗ trợ được 3 con bò sinh sản (mỗi con trị giá 25 triệu đồng). Đơn vị dự định tiếp tục duy trì mô hình này để làm “cần câu” cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Thượng tá Lê Văn Riêng - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Bến Lức, cho biết, thời gian qua, Ban CHQS huyện làm tốt công tác dân vận thông qua các hoạt động Về nguồn, xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Ngoài tặng bò, đơn vị còn hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn; phối hợp khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân;... Đặc biệt, đơn vị duy trì tổ chức chương trình “Tết quân - dân” với nhiều hoạt động giao lưu ý nghĩa, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, gắn bó máu thịt giữa quân và dân. Bên cạnh đó, để bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân, năm 2023, Ban CHQS huyện vận động trang bị xe gắn máy cho dân quân thường trực các xã, thị trấn để họ có thể phối hợp lực lượng công an làm tốt nhiệm vụ của mình.

Tỉnh Đoàn cùng Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn huyện Đức Huệ

2. Từ nhiều năm nay, Bộ CHQS tỉnh và Quân khu 7 xây dựng nhiều căn nhà mang tên “Tình nghĩa quân dân”, nhà Đồng đội cho người dân nghèo, quân nhân gặp khó khăn trên địa bàn đóng quân. Chương trình không chỉ tạo dựng mái ấm cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn mà còn góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Mỗi cán bộ chỉ huy, chiến sĩ đều thấm nhuần và hành động với suy nghĩ hậu phương có vững chắc thì người lính nơi tuyến đầu mới vững tay súng.

Qua sự giới thiệu của Ban CHQS huyện Đức Huệ, Bộ CHQS tỉnh, gia đình ông Nguyễn Văn Đức (ấp 1, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ) được Cục Chính trị Quân khu 7 cùng Công ty Truyền thông Quân dân Sài Gòn, UBMTTQ Việt Nam quận 10 (TP.HCM) hỗ trợ 80 triệu đồng để xây dựng nhà vào cuối năm 2021. Gia đình ông Đức thuộc diện hộ cận nghèo, vợ chồng ông mất sức lao động, con trai ông bị bệnh hiểm nghèo. Từ trước đến nay, cả gia đình ông sống trong căn nhà tạm bợ khiến ai cũng xót xa.

Căn nhà mới của ông dù nhỏ, chỉ có 64m2 nhưng đó là cả niềm mơ ước. “Lo bữa ăn hàng ngày và thuốc chữa bệnh cho con trai đã vượt khả năng của gia đình nên bao nhiêu năm qua, vợ chồng tôi không dám mơ có được một mái ấm hoàn chỉnh. Bây giờ ước mơ trở thành sự thật, cũng nhờ các chú bộ đội” - ông Đức xúc động nói.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cần Giuộc cùng lãnh đạo xã Long Phụng bàn giao nhà cho ông Đặng Hữu Phúc

Đón Xuân Quý Mão năm 2023 chắc chắn sẽ là kỷ niệm rất khó quên đối với vợ chồng ông Đặng Hữu Phúc (ấp Chánh Nhứt, xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc) khi có được căn nhà thơm mùi vôi mới. Căn nhà với diện tích 44m2 như món quà xuân ý nghĩa đối với vợ chồng ông. Đây là 1 trong 2 căn nhà “Tình nghĩa quân dân” trong năm 2022 mà Ban CHQS huyện Cần Giuộc cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giúp người dân "an cư, lạc nghiệp"; đồng thời, thực hiện chương trình “Lực lượng vũ trang huyện chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, góp phần cùng hệ thống chính trị hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện.

Ông Phúc là cựu chiến binh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong ngày bàn giao nhà mới, ông Phúc bộc bạch: “Đây có lẽ là niềm vui lớn nhất đối với gia đình tôi khi được sự quan tâm của Ban CHQS huyện và chính quyền địa phương. Có được căn nhà mới, tôi không tin đây là sự thật, còn vợ tôi thì cứ lau chùi, quét dọn để căn nhà được sạch sẽ, tinh tươm”.

Thăm hỏi, tặng quà cho các hộ dân, gia đình chính sách là việc làm thể hiện tình đoàn kết quân - dân

Thông tin từ Ban CHQS huyện Cần Giuộc, không chỉ vận động xây nhà, hàng năm, các chiến sĩ, lực lượng dân quân còn tham gia vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, xóa bãi rác tự phát gây ảnh hưởng mỹ quan tại Công viên Nguyễn Thị Bảy, Công viên tượng đài Nghĩa sĩ Cần Giuộc, Công viên Nguyễn Thái Bình, Nhà lưu niệm Trương Văn Bang,... Trung bình mỗi năm, Ban CHQS huyện huy động trên 2.000 lượt cán bộ, chiến sĩ và người dân tham gia ngày công để vệ sinh môi trường, làm đường giao thông nông thôn, khơi thông kênh, mương nội đồng,… Qua đó, xây dựng tình đoàn kết quân - dân và thế trận lòng dân vững chắc, kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ củng cố quốc phòng - an ninh với phát triển KT-XH.

Bằng sự nhiệt tình, làm hết sức, những người lính đã và đang để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân. Từ những hoạt động thiết thực như tu sửa đường sá, nạo vét kênh, mương, hỗ trợ xây nhà hay khám, chữa bệnh miễn phí, tặng quà,... giúp cho người dân ngày càng yêu mến hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết