Tiếng Việt | English

27/03/2023 - 11:05

Thủ tướng chủ trì phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3

Theo Thủ tướng, khi làm luật phải xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; những gì đã chín, đã rõ, có tính ổn định thì luật hóa.

Sáng 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng phát luật tháng 3/2023. 

Phát biểu mở đầu phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đột phá về thể chế là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng, hoàn thiện nền dân chủ XHCN, Nhà nước pháp quyền XHCN và nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.


Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng phát luật tháng 3/2023. 

Thủ tướng chỉ rõ, thời gian qua, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế đã từng bước đi vào quy củ, ngày càng chuyên nghiệp và phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, xây dựng, hoàn thiện thể chế là một công việc phức tạp, khó, cần có quá trình đổi mới tư duy và hoàn thiện. Chính vì vậy, khi làm luật phải xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; những gì đã chín, đã rõ, có tính ổn định thì luật hóa. Những gì chưa có quy định hoặc vượt quy định thì mạnh dạn nghiên cứu thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần; không cầu toàn nhưng không nóng vội.

Thủ tướng nhấn mạnh cần phải xác định, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế là công việc thường xuyên, liên tục và dài hạn, cần tập trung lãnh đạo chỉ đạo, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; đầu tư hơn nữa về nguồn lực, nhân lực. Nội dung này Chính phủ, Thủ tướng đã nhiều lần chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các Bộ trưởng, trưởng ngành, lãnh đạo địa phương; cần quán triệt và chủ động, tích cực hơn nữa.


Các đại biểu dự phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng phát luật tháng 3/2023. 

Trước mắt, Thủ tướng yêu cầu cần tập trung thực hiện xây dựng, hoàn thiện các đề nghị xây dựng luật trình Quốc hội xem xét thông qua Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh năm 2023 để Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội cho ý kiến vào các dự án, dự thảo văn bản trình Quốc hội xem xét cho ý kiến, thông qua tại Kỳ họp thứ 5. Thủ tướng chỉ rõ, thời gian còn rất ít, công việc thì nhiều, phức tạp nên phải tích cực, khẩn trương và quyết liệt hơn.

Tại phiên họp này, các thành viên Chính phủ thảo luận và cho ý kiến đối với 5 nội dung gồm 2 dự án Luật, 1 đề nghị xây dựng luật, 2 dự thảo Nghị quyết gồm: Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư xây dựng công trình giao thông; Một số chính sách mới trong lĩnh vực quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam để đưa vào Nghị quyết chung của Quốc hội tại Kỳ họp Thứ 5 tháng 5/2023; Dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi); Dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); Đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật xuất nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.


Toàn cảnh phiên họp 

Thủ tướng nhấn mạnh, đây là những nội dung quan trọng, khó, phức tạp, có tác động sâu rộng đến người dân, doanh nghiệp, cần sớm tháo gỡ về thể chế. Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ tập trung trí tuệ; trình bày báo cáo, phát biểu ý kiến ngắn gọn, rõ ý, đi thẳng vào vấn đề; thảo luận về các vấn đề quan trọng, còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tiến độ, chất lượng của phiên họp./.

Vũ Khuyên/VOV

Chia sẻ bài viết