Tiếng Việt | English

19/10/2020 - 10:49

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Lễ đón Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Suga Yoshihide và lần thứ hai liên tiếp Thủ tướng mới của Nhật Bản chọn Việt Nam là nước đi thăm đầu tiên ngay sau khi nhậm chức.

Nhận lời mời của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân, chiều tối qua, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Phu nhân đã đến Việt Nam, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18-20/10. Sáng nay 19/10, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân chủ trì lễ đón trọng thể Thủ tướng Nhật Bản cùng Phu nhân. 

Lễ đón Thủ tướng Nhật Bản thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: Trần Khánh/VOV.VN

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Suga Yoshihide và lần thứ hai liên tiếp Thủ tướng mới của Nhật Bản chọn Việt Nam là nước đi thăm đầu tiên ngay sau khi nhậm chức. Điều đó cho thấy Nhật Bản hết sức coi trọng Việt Nam, đối tác chiến lược sâu rộng của Nhật Bản kể từ năm 2014.

Khi đoàn xe chở Thủ tướng Nhật Bản và Phu nhân vào đến Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã ra tận cửa xe ô tô đón Thủ tướng Suga Yoshihide, bắt tay, nồng nhiệt chào đón Thủ tướng Nhật Bản cùng Phu nhân thăm chính thức Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời Thủ tướng Suga Yoshihide duyệt Đội danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ảnh: Trần Khánh/VOV.VN

Tại Phủ Chủ tịch, các em thiếu nhi trong tay cầm quốc kỳ của Việt Nam và Nhật Bản, cầm hoa, vẫy chào Thủ tướng Nhật Bản và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao của Nhật Bản. Các em thiếu nhi vinh dự được tặng hoa Thủ tướng Nhật Bản và Phu nhân.  

Trong tiếng nhạc chào mừng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời Thủ tướng Nhật Bản bước lên bục danh dự. Quân nhạc cử quốc thiều hai nước.

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mời Thủ tướng Suga Yoshihide duyệt Đội danh dự Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Phu nhân thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18-20/10.

Tham dự lễ đón còn có lãnh đạo các bộ, ngành hai nước, trong đó có Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản và các quan chức cấp cao khác. Sau nghi thức lễ đón, hai Thủ tướng đã giới thiệu và bắt tay các thành viên đoàn chính thức của mỗi nước.

Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm, thảo luận về các nội dung hợp tác hai nước, trong đó có chia sẻ, hỗ trợ nhau trong phòng chống đại dịch Covid-19; Thúc đẩy các biện pháp phát triển kinh tế, thương mại giữa hai nước. Mới đây nhất, ngày 15/9, Việt Nam-Nhật Bản đã mở lại đường bay thương mại (4 chuyến/tuần).

Dự kiến sau hội đàm, hai Thủ tướng sẽ chứng kiến lễ trao đổi các văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành, doanh nghiệp và đối tác hai nước trong các lĩnh vực: tư pháp, môi trường, phòng chống khủng bố, cảng biển, khu công nghiệp, khu thương mại, đổi mới sáng tạo, phát triển nguồn điện, y tế...

Trong chương trình chuyến thăm, Thủ tướng Nhật Bản sẽ chào xã giao Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết