Tiếng Việt | English

15/05/2021 - 19:26

Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Thực hiện chiến lược vaccine phòng, chống COVID-19"

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nghe lãnh đạo Bộ Y tế báo cáo về diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19; công tác xét nghiệm diện rộng và tiêm vaccine cho nhân dân.

Sáng 15/5, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Bộ Y tế để có những giải pháp phát triển ngành y tế và giải quyết những vấn đề tồn đọng, cấp bách của ngành phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới. Cùng tham dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Bộ Y tế nhằm đưa ra những giải pháp phát triển ngành y tế và giải quyết những vấn đề tồn đọng, cấp bách của ngành phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Bộ Y tế nhằm đưa ra những giải pháp phát triển ngành y tế và giải quyết những vấn đề tồn đọng, cấp bách của ngành phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19  

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, “toàn dân đang trông chờ chúng ta, lực lượng nòng cốt chống dịch”, yêu cầu thảo luận tập trung, chất lượng, hiệu quả, có giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ hơn để Bộ Y tế và ngành Y tế thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Thủ tướng yêu cầu thảo luận 3 vấn đề chính: 

Thứ nhất, những thành quả nổi bật, những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm của ngành trong thời gian qua, các nguyên nhân chủ quan, khách quan, nhất là nguyên nhân chủ quan, các bài học kinh nghiệm.

Thứ hai, các giải pháp đột phá để phát triển ngành Y tế trong thời gian tới.

Thứ ba, công tác phòng chống COVID-19 thời gian qua, đề xuất các giải pháp để phòng chống dịch hiệu quả, tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, trước mắt là chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp.

Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp

Báo cáo tại buổi họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, số lượng các ca mắc mới COVID-19 tại Việt Nam có thể tiếp tục gia tăng, tuy nhiên, tất cả các ca mắc mới đều xác định được nguồn gốc lây nhiễm là từ các ổ dịch trước đó, đã được cách ly tập trung từ trước thông qua truy vết F1. Số ca mắc có thể tiếp tục xuất hiện do còn nhiều F1 đang tiếp tục được truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm; tiếp tục ghi nhận các ổ dịch khác trong cộng đồng tại một số địa phương  khác, nhất là các địa phương có tập trung đông người trong dịp nghỉ lễ vừa qua do nguồn lây bệnh chưa phát hiện được hoặc từ nguồn nhập cảnh chưa được phát hiện.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đến ngày 13/5, cả nước đã triển khai tiêm vaccine được hơn 969.000 liều, đạt tỷ lệ 106%.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đến ngày 13/5, cả nước đã triển khai tiêm vaccine được hơn 969.000 liều, đạt tỷ lệ 106%.

Về năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2, hiện ở mức gần 66.000 mẫu/ngày, gần 4 triệu người được xét nghiệm. Đến ngày 13/5, cả nước đã triển khai tiêm vaccine được hơn 969.000 liều, đạt tỷ lệ 106%.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đang xây dựng Đề án nhập khẩu, sản xuất, tổ chức tiêm phòng vaccine phòng COVID-19 và bố trí nguồn lực thực hiện. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết Bộ đã nỗ lực tiếp cận các nguồn cung vaccine qua nhiều kênh khác nhau, làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất vaccine, các tổ chức quốc tế, đại sứ quán các nước, đại sứ Việt Nam ở nước ngoài.

Cần tích cực xét nghiệm chủ động, thực hiện chiến lược vaccine

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam quyết tâm phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, coi nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe nhân dân là trước hết, trên hết; trước mắt bảo vệ an toàn, thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; phấn đấu đạt mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh hiệu quả, vừa phát triển kinh tế-xã hội. Thủ tướng nhấn mạnh các giải pháp để đạt mục tiêu trên, đặc biệt là ngành Y tế và các ngành, các cấp cần thực hiện mạnh mẽ, tích cực xét nghiệm chủ động. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ bắt buộc theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông vào phòng, chống dịch. Thực hiện “chiến lược vaccine”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Bộ Y tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Bộ Y tế

Thủ tướng nhấn mạnh: "Bây giờ chúng ta phải thực hiện chiến lược vaccine, phải tăng cường tiếp cận các nguồn vaccine một cách có hiệu quả và mua vaccine theo đúng chương trình, kế hoạch mà Ban chỉ đạo đã đề ra. Thứ hai, phải mua công nghệ, nếu có. Thứ ba, phải nghiên cứu để sản xuất vaccine. Thứ tư, tổ chức tiêm vaccine nghiêm túc, hiệu quả, ưu tiên cho các đối tượng tuyến đầu."

Bên cạnh đó Thủ tướng cũng yêu cầu cần tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền về phòng, chống COVID-19 và phải chủ động tích cực hơn nữa trong công tác xét nghiệm.

“Tăng cường công tác tuyên truyền, đổi mới công tác tuyên truyền và kêu gọi mọi người dân tham gia vào phòng, chống dịch với tinh thần trước hết là vì sức khỏe của mình, vì sức khỏe cộng đồng và góp phần vì lợi ích quốc gia dân tộc. Chúng ta đang kết hợp hài hòa hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngự và tấn công, nhưng mà lấy công là chính, phải xét nghiệm chủ động tích cực hơn nữa, huy động các nguồn lực xã hội hóa có thể để tập trung cho công tác xét nghiệm chủ động phát hiện sớm, chính là phát hiện từ xa, phát hiện lúc chưa có dịch”- Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu khen thưởng kịp thời đối với những tập thể, cá nhân, mô hình tốt trong công tác phòng chống dịch COVID-19, đồng thời xử lý nghiêm khắc những cá nhân, đơn vị lơ là, chủ quan và không thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch.

Thủ tướng đặc biệt mong muốn các ngành, các cấp phối hợp chặt chẽ, giúp đỡ lẫn nhau, huy động trí tuệ, nguồn lực tổng hợp trong phòng chống dịch. Theo đó, những địa phương có kinh nghiệm hay, tình hình dịch được kiểm soát tốt thì chia sẻ, chi viện cho những địa phương còn khó khăn, dịch bệnh diễn biến khó lường; những người có điều kiện giúp đỡ người không có điều kiện; người không bị nhiễm bệnh giúp đỡ những người nhiễm bệnh.

Việt Nam là một trong số ít quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả

Về hoạt động của ngành Y tế, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, thành tựu mà ngành Y tế đạt được trong thời gian qua là hết sức cơ bản, có tính chất quyết định, toàn diện, từ Trung ương đến cơ sở, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của các nước, nhất là trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Nhờ đó, Việt Nam là một trong số ít nước phòng chống dịch CVOD-19 hiệu quả.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của ngành Y tế, đồng thời ghi nhận, hoan nghênh, biểu dương những đóng góp của toàn ngành y tế, nhất là đối với những hy sinh, vất vả của những “chiến sĩ” trên tuyến đầu phòng chống dịch bệnh bảo vệ sức khỏe nhân dân và hỗ trợ bạn bè quốc tế trong phòng, chống dịch bệnh.

Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế mà ngành Y tế cần khắc phục như: Chưa có chiến lược tổng thể phát triển ngành Y tế ngang tầm với nhiệm vụ, nhất là trong tình hình mới. Thể chế, cơ chế, chính sách về y tế còn nhiều vướng mắc, bất cập, hạn hẹp, nhất là trong huy động nguồn lực cho phát triển ngành Y tế. Cơ sở vật chất, đầu tư tài chính cho ngành Y chưa xứng tầm với yêu cầu, nhiệm vụ. Việc thực hiện cơ chế kinh tế thị trường trong ngành Y cần phải nghiên cứu để làm tốt hơn. Trong ngành Y vẫn còn để xảy ra những phiền hà, gây tâm tư, bức xúc trong nhân dân...

Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, Bộ Y tế phải khẩn trương xây dựng và triển khai chương trình hành động của ngành Y, thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, với các mục tiêu, chiến lược lớn đã được ghi trong Nghị quyết. Phát huy những thành tựu, khắc phục những hạn chế, vướng mắc để thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực y tế. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trên tất cả các lĩnh vực. Có giải pháp khắc phục, thích ứng với tình trạng già hóa dân số…

Thủ tướng chỉ đạo ngành Y tế thực hiện một số nhiệm vụ có tính chất cấp bách, đột phá như: Hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách phù hợp với tình hình và tổ chức thực thi hiệu quả. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Đầu tư, phát triển y học chuyên sâu. Huy động mọi nguồn lực hợp pháp vào phát triển sự nghiệp y tế, nhất là đẩy mạnh hợp tác công-tư. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực y tế. Thực hiện tốt hơn nữa công tác thi đua khen thưởng. Kiên quyết phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tránh gây phiền hà cho nhân dân. Thực hiện tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học, đào tạo, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong ngành y và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Coi trọng công tác truyền thông, đồng thuận trong xã hội, đấu tranh trước các thông tin sai trái…./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết