Tiếng Việt | English

22/07/2019 - 10:07

Trại hè Phương Nam - Sân chơi bổ ích, trí tuệ của học sinh, giáo viên 

Đến hẹn lại lên, các trường THPT chuyên khu vực phía Nam lại cùng nhau tham gia Trại hè Phương Nam để giao lưu, học hỏi, bồi dưỡng và phát triển năng khiếu về chuyên môn cho giáo viên, học sinh.

Mỗi đội có thời gian 3 phút để đặt tên đội và dùng màu nước để vẽ ký hiệu lên các thành viên. Trong đó, thành viên của mỗi đội là học sinh của nhiều trường khác nhau

Mỗi đội có thời gian 3 phút để đặt tên đội và dùng màu nước để vẽ ký hiệu lên các thành viên. Trong đó, thành viên của mỗi đội là học sinh của nhiều trường khác nhau

Trại hè Phương Nam là sáng kiến của Câu lạc bộ Hiệu trưởng các trường THPT Chuyên khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam bộ, được tổ chức lần đầu tiên tại Đồng Tháp, năm 2014. Năm nay, Trại hè Phương Nam lần 6 diễn ra tại Long An trong 4 ngày (17 đến 20/7) với sự tham dự của 21 trường THPT gồm: THPT Chuyên Phan Ngọc Hiển, THPT Đầm Dơi (Cà Mau), THPT Chuyên Bến Tre (Bến Tre), THPT Chuyên Lý Tự Trọng (Cần Thơ), THPT Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (Sóc Trăng), THPT Chuyên Nguyễn Quang Diêu, THPT Chuyên Nguyễn Đình Chiểu (Đồng Tháp), THPT Chuyên Hùng Vương (Bình Dương), THPT Chuyên Tiền Giang (Tiền Giang), THPT Chuyên Vị Thanh (Hậu Giang), THPT Chuyên Bạc Liêu (Bạc Liêu), THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu, THPT Chuyên Thủ Khoa Nghĩa (An Giang), THPT Chuyên Hoàng Lê Kha (Tây Ninh), THPT Chuyên Nguyễn Thiện Thành (Trà Vinh), THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Vĩnh Long), THPT Chuyên Huỳnh Mẫn Đạt (Kiên Giang), THPT Chuyên Bảo Lộc (Lâm Đồng), THPT Hậu Nghĩa, THPT Lê Quý Đôn, THPT Chuyên Long An (Long An).

Bức tranh Trại hè Phương Nam năm 2019, diễn ra tại Long An

Bức tranh Trại hè Phương Nam năm 2019, diễn ra tại Long An

Trong chuỗi hoạt động của trại hè, thi Olympic các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh và Tin học dành cho học sinh lớp 10 là một trong những hoạt động quan trọng và nổi bật. Học sinh thi với hình thức tự luận và nội dung thi là những kiến thức trong chương trình từng môn chuyên lớp 10, do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành với mức độ tiếp cận đề thi học sinh giỏi quốc gia. Theo đó, trại hè năm nay thu hút 530 học sinh dự thi.

Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Long An - Nguyễn Thị Như An cho biết: “Thi Olympic các môn học là cơ hội cho học sinh tranh tài, thể hiện năng lực và được giao lưu, học hỏi, tự đánh giá năng lực bản thân để khắc phục điểm yếu, phát huy điểm mạnh trong học tập. Đề thi Olympic các môn học do chuyên gia ra đề nên rất khách quan và đáp ứng tốt nhu cầu của cuộc thi”.

Các đội chơi trò chơi vận động tập thể

Các đội chơi trò chơi vận động tập thể

Bên cạnh hoạt động tranh tài của học sinh, cán bộ quản lý được tham dự hội thảo về công tác quản lý ở các trường chuyên, chất lượng cao; giáo viên được các chuyên gia đầu ngành bồi dưỡng về chuyên môn. Trong đó, các chuyên gia tham gia chia sẻ như: Chủ tịch Hội Toán học Hà Nội - GS.TSKH Nguyễn Văn Mậu, Phó Chủ tịch Hội Toán học Hà Nội - PGS.TS Trần Huy Hổ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học - TS Nguyễn Trọng Hoàn, chuyên gia môn Lịch sử - PGS.TS Nguyễn Mạnh Hưởng, chuyên gia môn Địa lý - PGS.TS Nguyễn Đức Vũ,...

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Long An - Nguyễn Thanh Tiệp cho biết: “Trại hè là dịp các trường chuyên, chất lượng cao trao đổi, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm và có những bài học thực tiễn quý báu; đồng thời, góp phần bồi dưỡng và phát triển năng khiếu cho học sinh giỏi, cập nhật kiến thức và sự hiểu biết thực tiễn về văn hóa, xã hội của các tỉnh, thành trong khu vực”.

Cùng với các hoạt động trên, các trường còn tham gia gặp gỡ, giao lưu văn hóa - văn nghệ, tìm hiểu lịch sử phương Nam nói chung và Long An nói riêng. Qua đó, học sinh được bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, thắt chặt tinh thần đoàn kết và rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp xã hội, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Các em tham gia Rung chuông vàng với chủ đề tìm hiểu Đất và người phương Nam

Các em tham gia Rung chuông vàng với chủ đề tìm hiểu Đất và người phương Nam

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Văn Cảnh khẳng định: “Các hoạt động của Trại hè Phương Nam rất bổ ích, đóng góp nhiều giải pháp và kinh nghiệm thực hiện đạt kết quả cao trong năm học mới 2019-2020”.

Học sinh xem hoạt động múa rối nước tại Happyland

Có thể thấy, trại hè là dịp để cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh cùng giao lưu, học hỏi, thắt chặt tình đoàn kết và thúc đẩy sự tiến bộ của các trường THPT chuyên khu vực phía Nam và tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết