Tiếng Việt | English

17/11/2023 - 15:59

Triển khai thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024  

Ngày 17/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024. Chủ tịch Quốc hội – Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu tỉnh Long An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh – Nguyễn Thanh Hải chủ trì.

Theo đánh giá của Quốc hội, trong năm 2023, các hoạt động giám sát của Quốc hội được triển khai toàn diện, đồng bộ, bảo đảm tiến độ, hoàn thành toàn bộ các nội dung theo kế hoạch. Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, góp phần quan trọng tạo cơ sở pháp lý và định hướng cho hoạt động giám sát của cả nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp Quốc hội, phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội bảo đảm đúng quy định, sát thực tiễn với nhiều đổi mới, kịp thời giải quyết các vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm. 

Các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh 

Hoạt động giám sát chuyên đề tiếp tục có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức thực hiện, đạt hiệu quả, kết quả tích cực. Các đoàn giám sát đã tổ chức khảo sát, làm việc trực tiếp với 33 địa phương, Chính phủ, các bộ, ngành.

Đặc biệt, lần đầu tiên, Quốc hội tiến hành giám sát đồng thời các chương trình mục tiêu quốc gia, qua đó thể hiện rõ quan điểm, sự nỗ lực, đồng hành của Quốc hội cùng Chính phủ để tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những điểm nghẽn trong việc triển khai thực hiện các chương trình,…

Từ kết quả đó, năm 2024, Quốc hội xác định mục tiêu giám sát phải được triển khai đồng bộ với quá trình triển khai xây dựng và thực hiện chính sách pháp luật. Trong đó, về hoạt động giám sát chuyên đề, Quốc hội sẽ tiến hành giám sát tối cao 2 chuyên đề: Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển KT-XH và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023 và chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023.

Đại biểu thảo luận tại hội nghị

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát 2 chuyên đề: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023 và chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023.

Đối với hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, Quốc hội tổ chức 2 phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 và thứ 8. Nội dung chất vấn được lựa chọn trên cơ sở các nguồn thông tin lựa chọn nhóm vấn đề.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn tại phiên họp tháng 3 và tháng 8/2024, trong đó, tại phiên họp tháng 3 sẽ chất vấn các vấn đề nóng nổi lên và tại phiên họp tháng 8 sẽ giám sát lại.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội - Vương Đình Huệ nhấn mạnh, năm 2024 là năm chuẩn bị cho đại hội các cấp, tổ chức sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện, do đó, công tác phối hợp phải hết sức cân nhắc để vừa đạt được yêu cầu mục tiêu giám sát, vừa không để ảnh hưởng đến địa phương, cơ sở. 

Chủ tịch Quốc hội - Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị

Trong đó, cần tập trung cho dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; đẩy nhanh tiến độ sửa đổi, bổ sung các nghị quyết liên tịch để tiếp xúc cử tri của ĐBQH và đại biểu HĐND.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, các đoàn giám sát chuyên đề cần tận dụng tối đa các tài liệu, hồ sơ sẵn có về sơ kết, tổng kết, đánh giá những nội dung liên quan đến vấn đề giám sát, nhất là những nội dung mà trong quá trình thảo luận để thông qua các luật sửa đổi, bổ sung. Tập trung vào giám sát việc ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết, nhất là khâu tổ chức thực thi để Luật cùng các chủ trương đi vào cuộc sống và thực hiện nghiêm. 

Đối với các hình thức giám sát khác, tiếp tục nghiên cứu cách tiến hành chất vấn tại các kỳ họp và phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Về thẩm tra các báo cáo phải chuẩn bị từ sớm, từ xa, trên cơ sở sử dụng tối đa các hoạt động giám sát thường xuyên của Hội đồng Dân tộc, các cơ quan Quốc hội, các Đoàn ĐBQH, các ĐBQH, các nguồn thông tin, tài liệu khác.

Về giám sát các văn bản quy phạm pháp luật, Chủ tịch Quốc hội – Vương Đình Huệ đề nghị, phải sớm báo cáo kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật, tiếp tục công tác tổng rà soát theo Nghị quyết 101. Đặc biệt, cần tập trung vào việc cải cách hành chính, nhất là về thủ tục hành chính, quan tâm hơn nữa đến công tác giám sát việc thực hiện kết luận, kiến nghị sau giám sát. Tập trung đổi mới, tiếp tục tạo chuyển biến về chất trong hoạt động giám sát của Hội đồng Dân tộc, các cơ quan Quốc hội.

“Hoạt động giám sát không chỉ đạt mục đích, phát hiện ra vấn đề, đưa ra các kiến nghị mà còn đòi hỏi đối tượng chịu sự giám sát và thực thi các kiến nghị đó một cách nghiêm túc. Những sai phạm phải được xử lý. Những chính sách chưa hoàn thiện phải được sửa đổi, bổ sung kịp thời để đáp ứng với yêu cầu của thực tiễn. Do đó, hoạt động giám sát của Quốc hội nói chung được xác định là một trong các khâu trọng tâm then chốt để nâng cao hiệu lực hoạt động của Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội – Vương Đình Huệ nhấn mạnh tại hội nghị./.

Kiên Định – Hoàng Tuân

Chia sẻ bài viết