Tiếng Việt | English

03/09/2023 - 07:38

Tự hào truyền thống gia đình Công an nhân dân

Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, cha là cán bộ Công an nhân dân (CAND), Thiếu tá Nguyễn Tuyền Phong nuôi mơ ước tiếp bước cha mình. Người bạn đời của anh cũng làm việc trong ngành Công an. Trong gia đình anh, các thành viên vừa là người thân, vừa là đồng đội. Sự cảm thông, thấu hiểu chính là động lực để mỗi người nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

1. Thi thoảng lắm, gia đình Thiếu tá Nguyễn Tuyền Phong - Trưởng Công an xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành, tỉnh Long An mới được sum họp đầy đủ. Vợ chồng anh đều là cán bộ CAND nên thời gian dành cho gia đình khá hạn hẹp. Ít khi nào vợ chồng anh có thời gian ngơi nghỉ cùng nhau.

Chuyện vợ chồng anh đột xuất nhận lệnh trực sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị là hết sức bình thường. Lúc đó, ở nhà dù có việc gì cũng đành cậy nhờ vào ông, bà nội. Thông thường, nếu trong gia đình có một người tham gia lực lượng CAND thì người còn lại phải cảm thông và đảm đương phần nhiều việc nhà mới có thể giữ cân bằng và làm hậu phương vững chắc.

Trong gia đình Thiếu tá Phong, hậu phương ấy chính là ông bà của các cháu. Thiếu tá Trương Thị Mộng Yến (vợ anh Phong) kể: “Đặc thù công việc là ngoài giờ làm việc, chúng tôi còn trực sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị nên ngày nghỉ, lễ, tết, hầu như vợ chồng tôi đều không có ở nhà. Lúc các con còn nhỏ, ông, bà nội hỗ trợ vợ chồng tôi rất nhiều. Ba chồng tôi trước khi nghỉ hưu cũng công tác trong ngành nên rất hiểu và sẵn lòng hỗ trợ vợ chồng tôi”.

Các thành viên trong gia đình thiếu tá Nguyễn Tuyền Phong (Trưởng Công an xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành) vừa là người thân, vừa là đồng đội của nhau

Gia đình anh Phong có truyền thống cách mạng. Ông nội của anh là liệt sĩ trong thời kỳ chống Mỹ, cứu nước. Ba anh cũng là cán bộ CAND và chính ông là động lực thôi thúc anh Phong quyết tâm theo ngành. Từ nhỏ, anh Phong đã ngưỡng mộ hình ảnh ba mình trong bộ cảnh phục uy nghiêm và thầm mơ ước được tiếp bước ba.

Anh Phong kể: “Ông nội tôi trước đây làm Bí thư Đảng ủy xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành. Ông hy sinh trong một lần chạm trán với địch. Ba tôi là con trai lớn trong nhà nên khi ông nội hy sinh, ba được bà nội động viên tiếp nối truyền thống gia đình. Ba tôi tham gia cách mạng khi 17 tuổi. Đất nước thống nhất, ông được phân công tham gia lực lượng CAND và làm việc trong ngành đến ngày nghỉ hưu. Tôi đã xác định mình sẽ đi theo con đường của ba từ khi còn đi học. Lúc đó, tôi thường tưởng tượng sẽ có ngày được mặc bộ cảnh phục như ba”. Chính anh cũng không giải thích được tại sao lại yêu màu xanh cảnh phục, bởi hơn ai hết, anh hiểu rõ những vất vả của ngành. Người cán bộ CAND phải dành nhiều thời gian cho công việc hơn gia đình. Và rồi, anh nộp hồ sơ thi vào Đại học Cảnh sát nhân dân, nối nghiệp của ba.

2. Tốt nghiệp đại học, anh Phong nhận nhiệm vụ tại Công an huyện Bến Lức. Sau 4 năm phục vụ, anh về công tác tại Công an huyện Châu Thành. Huyện triển khai, thực hiện đề án đưa công an chính quy về đảm nhiệm chức danh công an xã, Thiếu tá Phong là một trong những người tiên phong. Anh nhận nhiệm vụ làm Trưởng Công an xã Vĩnh Công.

Cũng từ dạo đó, anh dành nhiều thời gian cho công việc hơn. Ngoài thời gian làm việc tại đơn vị, anh đi cơ sở, nắm tình hình địa bàn, gần gũi với cán bộ cơ sở, xây dựng nguồn tin và tổ chức, thực hiện các mô hình nhằm giữ gìn an ninh, trật tự tại địa phương. Đó là những ngày anh gần như “ăn, ngủ” tại đơn vị. Hiếm hoi lắm có dịp về nhà nhưng anh luôn trong tâm thế sẵn sàng trở lại đơn vị khi có việc đột xuất. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền địa phương, các đoàn thể cũng như sự đoàn kết, tận tâm của đồng đội trong đơn vị, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn xã Vĩnh Công có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo Thiếu tá Phong, thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ và chiến sĩ thi đua cơ sở mà anh đạt được trong quá trình công tác tại xã là thành tích chung của anh em trong đơn vị, nỗ lực của cả tập thể. Với anh, được tận tâm với công việc là một niềm tự hào, niềm vui khi cảm thấy mình xứng đáng với truyền thống gia đình. Thiếu tá Phong chia sẻ: “Trong quá trình công tác, tôi nhận được từ ba nhiều sự động viên, chia sẻ. Vào các đợt cao điểm tấn công tội phạm, thấy tôi vất vả, ba cũng thường quan tâm, hỏi thăm về công việc và động viên tôi cố gắng. Các huân, huy chương của ba treo trên tường nhà là động lực phấn đấu của tôi”.

Thỉnh thoảng, vào những ngày nghỉ, anh ngồi cùng ba, nói đôi câu chuyện về nghề. Đại tá Nguyễn Văn Thuật (ba anh Phong) cho rằng: “Mỗi giai đoạn có những yêu cầu khác nhau và ngày càng cao nên tôi rất thông cảm cho nỗi vất vả của con trai và con dâu. Nhưng đã chọn trở thành cán bộ công an thì phải chấp nhận những điều như vậy”. Lời động viên đó chính là động lực to lớn đối với vợ chồng Thiếu tá Phong.

Hậu phương vững chắc là ba mẹ giúp vợ chồng Thiếu tá Nguyễn Tuyền Phong, Thiếu tá Trương Thị Mộng Yến an tâm công tác. Sự nỗ lực của anh, chị cũng là tấm gương và niềm tự hào của các con. Ý thức được truyền thống gia đình, 2 người con của vợ chồng anh đều chăm ngoan, học giỏi. Con trai út Nguyễn Duy Phương Tùng tỏ ra đặc biệt yêu thích công việc của ba mẹ dù mới học THCS. Em có tác phong nghiêm túc, ngoan ngoãn vì ý thức về việc ba mẹ là cán bộ CAND./.

Thúy Phương

Chia sẻ bài viết