Tiếng Việt | English

19/04/2021 - 08:18

Vẫn còn “ tiếng kèn lạc điệu”

Hình ảnh xe tăng tiến vào Dinh Độc Lập vào ngày 30/4/1975 vẫn luôn là niềm tự hào của toàn dân Việt Nam (Ảnh TL minh họa)

Chiến tranh đã lùi xa vào quá khứ, đến ngày 30/4/2021 này là tròn 46 năm đất nước giải phóng, thống nhất. Tôi vẫn thường được những người lính Cụ Hồ giáo dục lòng yêu nước từ những câu chuyện kể về cái thời xếp bút nghiên, vượt dải Trường Sơn vào Nam đánh giặc.

Thời đó, đi bộ đội không ngoài mục đích gì khác là quyết tâm đánh đuổi quân xâm lược để giành lại hòa bình, độc lập, tự do, thống nhất cho đất nước. “Không ai mong muốn xảy ra chiến tranh, xâm lược cả. Dù đời ta thích hoa hồng nhưng kẻ thù buộc ta ôm cây súng. Vì vậy, nếu giả dụ lịch sử lặp lại, vẫn xung phong ra trận bảo vệ Tổ quốc, dù có phải hy sinh” - những người lính Cụ Hồ tâm sự.

Cứ thế, mỗi lần kể về quá khứ, những cựu chiến binh lại vô cùng tự hào vì bản thân đã đóng góp sức mình vào chiến thắng 30-4-1975 lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Cũng từ giá trị, ý nghĩa của hòa bình, độc lập, tự do nên cứ vào dịp 30/4 hàng năm, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta lại hân hoan tổ chức những hoạt động kỷ niệm nhằm tạo sự phấn khởi, thi đua yêu nước. Đây là hoạt động nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước và biết ơn đối với công lao của những thế hệ trước. Thế nhưng, thế lực thù địch, phản động vẫn sử dụng nhiều phương thức như mạng xã hội, các báo, đài ở nước ngoài có quan điểm trái ngược với Đảng, Nhà nước ta để bóp méo, xuyên tạc, chống phá.

Cách đây chưa lâu, trên BBC tiếng Việt có bài viết với cách thức đặt câu hỏi: Người Việt trẻ hôm nay nghĩ gì về ngày 30/4? Thế rồi, trong bài viết, tác giả đã đơm đặt, dẫn giải và cho rằng 30/4 là ngày “quốc hận”, “ngày mất nước”, “một biến cố buồn” của thời cuộc.

Trong bài viết này, tác giả còn kể câu chuyện năm mười bảy tuổi, đến nhà một cậu bạn chơi đúng vào ngày 30/4 thì thấy ba cậu ta đang ngồi uống rượu và khóc một mình. Khi hỏi tại sao thì được giải thích do ngày xưa là “ngụy” nên ông xem đây là ngày “mất nước”. Từ đó, tác giả cho rằng, hình ảnh một người đàn ông gầy gò, hiền lành nhưng đến ngày 30/4 chỉ uống rượu và khóc cứ đeo bám, gợi ra những câu hỏi: Liệu đây có thực sự là “ngày chiến thắng” không, nếu là chiến thắng thì tại sao một dân tộc lại có người cười, kẻ khóc? Từ đó, tác giả lý luận rằng, sau này không còn xem 30-4 là ngày vui của dân tộc nữa.

Rõ ràng, câu chuyện mà tác giả dẫn dụ là rất phiến diện. Hình ảnh của một kẻ từng cầm súng bắn vào dân tộc mình, đồng bào mình nhưng không biết hối cải mà vẫn ấm ức, cay cú với chiến thắng thống nhất của dân tộc Việt Nam thì lấy tư cách gì để đưa ra làm ví dụ kêu gọi để nhân dân quay lưng với chiến thắng 30/4 lịch sử? Đó chỉ là “tiếng nói lạc lõng”, “tiếng kèn lạc điệu” mà thôi. Bởi, thực tế đã khẳng định, 30-4 là ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Cùng với nhịp sống phát triển, hướng đến một tương lai phồn thịnh, hùng cường cho đất nước, dân tộc thì Đảng ta luôn xem trọng công tác giáo dục truyền thống, bản lĩnh cách mạng, lòng yêu nước trong thế hệ trẻ. Vậy mà với những chiêu bài cũ, các thế lực thù địch, phản động lại cho rằng, làm sao có thể hòa giải, hòa hợp và hàn gắn khi cứ nhắc về quá khứ, chiến tranh. Chúng rêu rao rằng, tuổi trẻ hôm nay muốn hướng đến tương lai chứ không muốn bị kẹt giữa quá khứ và lòng thù hận.

Đó chỉ là đánh tráo khái niệm, giá trị. Bởi lịch sử là sự thật, quá khứ khép lại nhưng chúng ta không được phép lãng quên lịch sử, những mất mát, hy sinh của cha ông trong cuộc chiến chống giặc ngoại xâm càng phải ghi tạc. Truyền thống hào hùng, bất khuất của dân tộc, lòng yêu nước là điều sống mãi, không bao giờ phai. Người Việt trẻ phải hiểu về quá khứ của dân tộc để biết trân trọng, nhận thức được trách nhiệm trong việc góp công, góp sức vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Dân tộc nào cũng vậy, cuộc sống hôm nay cũng chính là sự tiếp nối từ quá khứ và giá trị của lịch sử sẽ mãi trường tồn.

Nếu lãng quên lịch sử của đất nước, cũng giống như con người đang quên đi nguồn cội, gốc gác gia đình, tổ tiên của mình. Vì vậy, hiểu biết về quá khứ, lịch sử không phải để trả thù, sỉ vả hoặc gây thêm lòng thù hận như thế lực phản động, thù địch rêu rao mà thực tế là để nhắc nhở, giáo dục thế hệ hôm nay tiếp tục phát huy lòng yêu nước, trân quý hơn những giá trị của hòa bình, độc lập, tự do, biết ơn tiền nhân đã đổ máu, hy sinh vì Tổ quốc để sống, học tập, làm việc sao cho xứng đáng.

Ngoài bóp méo sự thật, các thế lực thù địch còn xuyên tạc chiến thắng 30/4 chỉ là cuộc nội chiến, miền Bắc xâm lược miền Nam. Đó hoàn toàn là bịa đặt, kích động nhằm phá hoại sự đoàn kết dân tộc. Sự thật và chỉ có một sự thật duy nhất, đó là dân tộc, non sông, Tổ quốc Việt Nam là một, chiến thắng 30/4 là thể hiện cho chính nghĩa, kết quả của công cuộc đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc, đáp ứng mong mỏi của toàn thể nhân dân Việt Nam.

Ngoài xuyên tạc ý nghĩa, giá trị của ngày thống nhất 30/4, các thế lực thù địch còn so sánh kinh tế nước ta với một số nước, trong đó có Hàn Quốc. Chúng cho rằng, nếu miền Nam vẫn do chế độ Việt Nam cộng hòa nắm quyền thì hiện đã khác, giàu có như Hàn Quốc...

Đó chỉ là “tiếng kèn lạc nhịp” và rất vô lý. Làm gì có chuyện kẻ do nước xâm lược dựng lên, đứng sau hậu thuẫn để đàn áp, bóc lột, cai trị, bắn vào dân tộc mình lại có thể đưa dân tộc phát triển đi lên. Còn so sánh nước này, nước kia ư, cũng là để nhằm chống phá mà thôi. Mỗi quốc gia phát triển đi lên ngoài dựa vào nhiều yếu tố như thiên thời, địa lợi, nhân hòa thì còn là nền tảng xuất phát.

Nước ta vốn trải qua nhiều cuộc xâm lược, bị chiến tranh, thiên tai tàn phá nặng nề nhưng thành quả đạt được hôm nay trên các lĩnh vực là rất đáng khâm phục, thế giới ngưỡng mộ, uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng cao. Đất nước có được như hôm nay là nhờ sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng và sự đoàn kết của nhân dân.

Điều đó càng được khẳng định trong bối cảnh, tình hình thế giới diễn phức tạp, bạo lực, khủng bố xảy ra ở nhiều nước thì Việt Nam vẫn giữ được sự ổn định, yên bình, an toàn và phát triển. Ưu việt của chế độ vì nhân dân phục vụ, vì nhân dân mà phấn đấu còn được thể hiện rõ nét gần đây khi toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta cùng đồng lòng thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Vậy mà để thực hiện mưu đồ chống phá, các thế lực phản động, thù địch luôn tìm mọi cách bác bỏ hết những ưu việt của chế độ ta và cả những thành quả đất nước có được dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúng luôn cố tình bám víu vào một vài hạn chế nào đó để hạ thấp uy tín, vai trò của Đảng, chế độ.

Chẳng hạn, trước một vài vụ tham nhũng, tiêu cực, suy thoái đạo đức, lối sống của một cán bộ, đảng viên nào đó thì chúng lại quy chụp Việt Nam tham nhũng tràn lan, bộ máy quản lý yếu kém, không chăm lo cuộc sống nhân dân,... Nhưng khi thấy Đảng, Nhà nước ta quyết liệt chống tham nhũng với tinh thần không có vùng cấm, lòng dân ủng hộ thì thế lực thù địch lại lật lọng xuyên tạc với những dụng ý rất xấu xa như nội bộ ta mất đoàn kết, phe cánh, thanh trừng nhau.

Hãy cảnh giác, tỉnh táo để nhận diện và đập tan những luận điệu xuyên tạc và lật lọng của thế lực thù địch, phản động. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và sự đồng lòng, đoàn kết, nhất trí cao của nhân dân, đất nước ta sẽ tiếp tục phát huy những ưu việt của chế độ, gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực./.

Hà Tĩnh

Chia sẻ bài viết