Tiếng Việt | English

20/12/2017 - 23:35

“Giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”

Năm 2017, cấp ủy, ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp ủy trong tỉnh Long An chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức, thực hiện khá tốt công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và xem xét, thi hành kỷ luật trong Đảng. Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy - Trần Văn Dũng dành cho phóng viên (PV) Báo Long An cuộc trao đổi liên quan đến vấn đề này.

PV: Xin ông cho biết, những kết quả nổi bật của ngành Kiểm tra Đảng trong năm qua?

Ông Trần Văn Dũng: Năm qua, cấp ủy, UBKT các cấp ủy quan tâm quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, quyết định, quy định, văn bản hướng dẫn của cấp trên về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng. UBKT Tỉnh ủy kiểm tra và thông báo kết luận kiểm tra 3 tổ chức Đảng (TCĐ) và 5 đảng viên (ĐV) khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra, kết luận, 3 TCĐ có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm; 5 ĐV có vi phạm, trong đó, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật 2 ĐV với hình thức khiển trách 1 ĐV và cảnh cáo 1 ĐV.

Những người làm công tác kiểm tra, giám sát phải nắm vững tư tưởng chỉ đạo của công tác, quy trình, phương pháp làm việc

UBKT cấp huyện (tương đương) và cơ sở kiểm tra 171 ĐV, kể cả cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm; trong đó, có 72 cấp ủy viên các cấp, chiếm 42,1% so với tổng số ĐV được kiểm tra. Qua kiểm tra, kết luận 162 ĐV có vi phạm, trong đó, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật 30 ĐV, chiếm 17,5% so với tổng số ĐV được kiểm tra.

UBKT Tỉnh ủy giám sát thường xuyên 1 TCĐ và 1 ĐV thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. UBKT cấp huyện (tương đương) và cơ sở giám sát thường xuyên 370 ĐV, 263 TCĐ trong việc thực hiện quy chế làm việc; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; chấp hành các nguyên tắc của Đảng, đoàn kết nội bộ; đạo đức, lối sống;... Qua giám sát, đề nghị chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 2 TCĐ và 7 ĐV; nhắc nhở, chấn chỉnh 1 trường hợp ĐV bỏ việc, tự ý đi du lịch nước ngoài khi chưa được sự đồng ý của cấp thẩm quyền.

UBKT Tỉnh ủy giám sát chuyên đề và thông báo kết quả đối với 8 TCĐ và 8 ĐV. UBKT cấp huyện (tương đương) và cơ sở giám sát chuyên đề 277 ĐV, 348 TCĐ. Nội dung giám sát về việc lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập; tổ chức, thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn đạt chuẩn nông thôn mới;... Qua giám sát, phát hiện 2 ĐV có dấu hiệu vi phạm, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới.

PV: Ông có nhận xét gì về chất lượng các cuộc KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Ông Trần Văn Dũng: Thời gian qua, chất lượng các cuộc KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng trên địa bàn tỉnh được nâng lên, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Ngay từ đầu năm, cấp ủy, UBKT các cấp ủy xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS và triển khai, thực hiện kế hoạch. Nội dung KTGS chú trọng việc chấp hành chủ trương và nguyên tắc của Đảng, nhất là công tác lãnh, chỉ đạo khắc phục các khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; việc quán triệt, triển khai, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, ĐV, nhất là người đứng đầu; thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính;...

PV: Hiện nay, công tác KTGS trong Đảng còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế nào cần khắc phục trong thời gian tới?

Ông Trần Văn Dũng: Thực tế cho thấy, một số cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy cơ sở chưa quan tâm đúng mức trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác KTGS; còn ngại va chạm trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ. Trình độ, năng lực của một số cán bộ làm công tác kiểm tra còn hạn chế; nội dung chương trình, kế hoạch giám sát ban hành không sát với tình hình thực tế địa phương, đơn vị.

PV: Làm gì để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, thưa ông?

Ông Trần Văn Dũng: Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên cũng như nâng cao chất lượng công tác KTGS trong Đảng, thời gian tới, cấp ủy, TCĐ, UBKT các cấp ủy cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác KTGS. Những người làm công tác KTGS phải nắm vững tư tưởng chỉ đạo của công tác, quy trình, phương pháp làm việc; tiếp tục xây dựng, kiện toàn bộ máy UBKT các cấp ủy, gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra,...

UBKT các cấp ủy cần tiếp tục bổ sung quy chế làm việc phù hợp những quy định mới của công tác KTGS. Đặc biệt, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác KTGS theo phương châm: “Giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, UBKT các cấp ủy thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, phối hợp tốt ngành liên quan, phát huy sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ KTGS.

PV: Xin cảm ơn ông!

Phong Nhã(thực hiện)

Chia sẻ bài viết