Tiếng Việt | English

12/10/2017 - 12:43

Arjen Robben chia tay đội tuyển, "Cơn lốc màu da cam" nay đã tan

Ngay sau khi Hà Lan chính thức không giành vé đến World Cup 2018, Arjen Robben, ngôi sao sáng nhất của đội bóng áo màu da cam đã tuyên bố chính thức từ giã sự nghiệp thi đấu quốc tế.

 

Huấn luyện viên Dick Advocaat. (Nguồn: espnfc.com)

“Cơn lốc màu da cam” của một thời, được châm ngòi cách đây gần nửa thế kỷ nay đang dần tan biến chìm lẫn vào một không gian khuất lấp nào đó, nơi mà người yêu môn túc cầu không thể nhìn thấy họ.

Người Hà Lan có lẽ nên tự trách chính họ. Họ đã phung phí tới 26 tháng cùng với Danny Blind - người không đưa nổi đội tuyển quốc gia tới EURO 2016, cũng là người đã đánh rơi 7 điểm trong chiến dịch vòng loại World Cup 2018 trước Thụy Điển, Pháp và Bulgaria.

Tới khi Dick Advocaat quay lại, tất cả đã quá trễ. người Hà Lan không còn quyền tự quyết trong tay.

Họ thua Pháp 0-4, và buộc phải đánh bại Thụy Điển với cách biệt 7 bàn trong lượt trận cuối cùng thì mới có thể đặt vé máy bay tới Nga vào Hè sang năm. Cú đúp của Robben là không đủ, Hà Lan lần đầu tiên vắng mặt tại ngày hội lớn nhất bóng đá thế giới kể từ World Cup 2002.

Advocaat, huấn luyện viên trưởng đội tuyển Hà Lan có phải là người chịu trách nhiệm cho thành tích kém cỏi này của Oranje? Trận đấu với Belarus ở lượt áp chót có thể là câu trả lời.

Trước trận đấu, khi được các phóng viên hỏi về trận đấu giữa Thụy Điển, đối thủ cạnh tranh chính thức, với Luxembourg, Advocaat trả lời: “Họ không thể thắng 8-0, các anh hỏi kiểu gì đấy?” Kết quả: Thụy Điển... thắng 8-0 thật để nâng hiệu số bàn thắng bại lên con số +19. Còn Hà Lan của Advocaat chỉ vượt qua được Belarus với cách biệt 2 bàn để nâng hiệu số từ +5 lên thành +7. Viễn cảnh đuổi được Thụy Điển trong lượt trận cuối cùng trở nên quá sức mịt mờ.

Đáng nói, Hà Lan đã có thể thắng Belarus với tỷ số cách biệt lên tới khoảng 6 bàn nếu như các chân sút không quá sức vô duyên, và cả đội tuyển bất ngờ trùng xuống một cách khó hiểu trong quãng thời gian đầu hiệp 2. Nếu Hà Lan tạo ra một cách biệt khổng lồ như thế, trách nhiệm của họ trong lượt đấu cuối cùng sẽ nhẹ đi ít nhiều.

Thay vì thắng cách biệt 7 bàn, Oranje “chỉ” phải nã vào lưới Thụy Điển 4 bàn. 90 phút trên sân Amsterdam Arena cho thấy rằng Hà Lan vẫn biết cách dồn ép đối thủ, chỉ đơn giản là cách biệt quá lớn và những cá nhân thiếu đẳng cấp của Oranje không đủ tự tin và ý chí để đi tới cách đích sau cùng.

Người nỗ lực nhất, Arjen Robben cũng chính là ngôi sao sáng nhất của “Cơn lốc màu da cam” đã ghi 2 bàn, nhưng chừng đó là không đủ để Hà Lan thay đổi vận mệnh.

Người ta đang nói rằng Hà Lan dính phải lời nguyền đội giành Huy chương Đồng World Cup sẽ không thể tham dự kỳ cúp thế giới năm tiếp theo giống như Anh (World Cup 1990), Thụy Điển (World Cup 1994) hay Thổ Nhĩ Kỳ (World Cup 2002). Nhưng thực tế, sự thoái trào của Hà Lan đã được mổ xẻ từ khi họ không được tham dự EURO 2016, giải đấu có chiến dịch vòng loại dễ hơn World Cup rất nhiều. Người Hà Lan vẫn ôm mộng tưởng về thứ bóng đá khoa học đỉnh cao của họ mà không nhận ra rằng họ đang thụt lùi quá sâu so với những nền bóng đá láng giềng như Bỉ hay kình địch Đức.

Thể lực là nguyên nhân lớn nhất cho sự sa sút của bóng đá Hà Lan. Thay vì trui rèn yếu tố quan trọng nhất của bóng đá hiện đại, các lò đào tạo tại Hà Lan vẫn giữ lấy triết lý của Johan Cruyff khi tập trung rèn kỹ thuật cho các cầu thủ. Điều này khiến những cầu thủ trẻ của Hà Lan vào thời điểm hiện tại không có cửa cạnh tranh với những cầu thủ to khỏe tới từ Đức, Bỉ, Anh hay Pháp.

Davy Klaassen, ngôi sao từng được đánh giá là tương lai của bóng đá Hà Lan, thủ lĩnh của Ajax Amsterdam giờ chỉ vật vờ tại Everton dù mang giá chuyển nhượng 24 triệu bảng.

Memphis Depay, siêu sao tương lai của "Cơn lốc" sau hai năm khoác áo Manchester United đã không thể đóng góp vào lối chơi chung như một ngôi sao trưởng thành và phải bán xới sang Lyon.

Vincent Janssen, vua phá lưới giải Vô địch quốc gia Hà Lan, người giành giải thưởng Johan Cruyff vào năm 2016 chỉ có nổi... 2 bàn sau 27 trận cho Tottenham và giờ phải sang Fernebahce thi đấu khi mới 24 tuổi.

Chỉ cần nhìn Ryan Babel, cựu binh 31 tuổi đang chơi bóng tại Besiktas, là trụ cột của Hà Lan trong hai lượt đấu quyết định tại vòng loại World Cup là biết Hà Lan đang đi tới bước đường cùng trong việc tìm kiếm những tài năng như thế nào. Sau khi Robben giã từ đội tuyển quốc gia, có lẽ người hâm mộ xứ sở hoa Tulip sẽ phải chờ rất lâu nữa để được chứng kiến một ngôi sao đẳng cấp như vậy trong màu áo cam.

Bản đồ bóng đá thế giới có lẽ cũng sẽ phải chờ rất lâu nữa để thấy một quầng sáng nào đó nơi vùng đất thấp dưới mức nước biển./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết