Tiếng Việt | English

04/04/2016 - 07:29

Australia phản đối Nhật Bản và Hàn Quốc có vũ khí hạt nhân

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Đài RFA, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull ngày 3/4 cho biết nước này phản đối ý kiến cho rằng nên cho phép Nhật Bản và Hàn Quốc sở hữu vũ khí hạt nhân, để 2 nước này tự vệ trước nguy cơ bị Triều Tiên tấn công quân sự.

Phát biểu với Sky News, ông Turnbull nêu rõ Australia phản đối tất cả mọi ý kiến cổ vũ cho việc sở hữu vũ khí hạt nhân, và ông tin cộng đồng quốc tế cũng không ủng hộ những ý kiến như vậy.

Theo Thủ tướng Australia, việc các nước như Hàn Quốc hay Nhật Bản có vũ khí hạt nhân sẽ khiến cho tình hình khu vực trở nên căng thẳng hơn, nguy cơ chiến tranh xảy ra sẽ cao hơn.

Ý kiến về việc Tokyo và Seoul nên có vũ khí hạt nhân được ứng cử viên tổng thống tiềm năng của Đảng Cộng Hòa Donald Trump đưa ra. Ông Trump còn nói rằng nếu trở thành tổng thống Mỹ, ông sẽ rút quân khỏi Hàn Quốc và Nhật Bản, vì Mỹ phải vay tiền để giúp bảo vệ an ninh cho 2 quốc gia Đông Bắc Á này.

Cho đến nay, cả hai chính phủ Tokyo và Seoul đều chưa bày tỏ quan điểm đối với phát biểu của ông Trump, nhưng trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng những điều ông Trump đưa ra chứng tỏ ông không biết nhiều về ngoại giao cũng như về chủ trương không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu mà cộng đồng thế giới đang theo đuổi, và cũng chẳng biết gì nhiều về tình hình bán đảo Triều Tiên./.

Theo TTXVN 

Chia sẻ bài viết