Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam - Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại Hội nghị chuyên đề “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”
Đạt nhiều kết quả nổi bật
BHXH Việt Nam cung cấp 25/25 thủ tục hành chính (100%) dưới dạng DVCTT toàn trình. Các dịch vụ công được cung cấp trên nhiều nền tảng: Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, Cổng dịch vụ công quốc gia, ứng dụng VssID, các nhà cung cấp dịch vụ IVAN. Hàng năm, có khoảng 13,5 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (nếu tính số lượng hồ sơ gắn với từng người lao động là gần 100 triệu hồ sơ giao dịch điện tử).
Theo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Nguyễn Thế Mạnh, BHXH Việt Nam luôn xác định công tác CĐS với mục tiêu xây dựng Chính phủ số là nhiệm vụ quan trọng của ngành để ngày càng tạo ra nhiều tiện ích, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.
Với phương châm hành động “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo của sự phục vụ” để người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng những thành quả từ CĐS, ngành BHXH Việt Nam thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả lĩnh vực, phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các mục tiêu đề ra. Trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công, ngành BHXH Việt Nam đã đạt một số kết quả nổi bật.
Cụ thể, 100% người tham gia được thu thập thông tin trong cơ sở dữ liệu của ngành. Cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 98,2 triệu thông tin nhân khẩu, trong đó có khoảng 87,9 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp, chiếm 98,2% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội) và được đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Dữ liệu của BHXH Việt Nam là dữ liệu phát sinh từ quá trình thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến quản lý thông tin, đóng, hưởng các chế độ bảo đảm nguyên tắc “đúng, đủ sạch, sống”.
BHXH Việt Nam lấy việc hoàn thiện dữ liệu làm trung tâm, nền tảng cho hoạt động CĐS toàn diện, là cơ sở quan trọng để liên thông, chia sẻ, phục vụ quản lý của ngành và cải cách thủ tục hành chính.
100% quy trình nghiệp vụ của ngành được thực hiện liên thông trên môi trường điện tử. Các kết quả được số hóa toàn diện. Quy trình nghiệp vụ được tái cấu trúc một cách triệt để nhằm đơn giản hóa tối đa về thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính.
Đến năm 2024, BHXH Việt Nam giảm từ 115 thủ tục hành chính xuống còn 25 thủ tục hành chính (giảm 78%). Số giờ thực hiện thủ tục hành chính đã giảm 86%.
Toàn ngành BHXH Việt Nam hiện có gần 30 hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin quản lý các quy trình nghiệp vụ với hơn 20.000 tài khoản trong ngành thường xuyên truy cập, khai thác và sử dụng để thực hiện các nghiệp vụ. Theo đó, người dân có thể giao dịch với cơ quan BHXH 24/7 nhanh nhất, thuận lợi nhất.
100% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến, trong đó 100% dịch vụ công đủ điều kiện được cung cấp ở mức độ DVCTT toàn trình.
Hiện nay, có khoảng 621.000 tổ chức, doanh nghiệp, người sử dụng lao động giao dịch điện tử với cơ quan BHXH qua các cổng dịch vụ công. 100% người dân có tài khoản định danh (VNeID) mức độ 2 có thể thực hiện các DVCTT của ngành BHXH Việt Nam. Có khoảng 13.000 cơ sở y tế kết nối, liên thông trực tiếp với BHXH Việt Nam để thực hiện dịch vụ công, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT cho khoảng 170 triệu lượt người KCB BHYT một năm.
100% người hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức và trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản ngân hàng; 74% người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng tại khu vực đô thị đang được cơ quan BHXH chi trả qua tài khoản ngân hàng.
Trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, BHXH Việt Nam chi đúng, đủ, chính xác, kịp thời cho 13,3 triệu người lao động và tổ chức thực hiện hiệu quả các gói hỗ trợ và giảm mức đóng từ Quỹ BHXH, Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch với tổng chi phí hơn 47.200 tỉ đồng, chiếm 54,3% trên tổng các gói hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ.
Hàng năm, có khoảng 9 triệu lượt người hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức; 1,1 triệu người hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp; hàng tháng có khoảng 2 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng.
100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng VssID, VNeID và thẻ căn cước công dân gắn chíp. Người dân KCB BHYT chỉ cần sử dụng căn cước công dân gắn chíp hoặc ứng dụng VNeID để làm thủ tục, giúp tiết kiệm thời gian cho cả bệnh nhân và cán bộ y tế.
Cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT. Với công nghệ sinh trắc ứng dụng trên căn cước công dân gắn chíp hoặc với hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID, VssID, người dân chỉ mất khoảng 6-15 giây để hoàn thành thủ tục đăng ký KCB.
Về việc chia sẻ hạ tầng, sử dụng chung nền tảng số, BHXH Việt Nam sử dụng nền tảng tiếp nhận dữ liệu KCB của hệ thống Giám định để hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử để triển khai các DVCTT toàn trình (cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe và 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng). Sắp tới, đây là nền tảng sử dụng chung để BHXH Việt Nam phối hợp Bộ Y tế, Bộ Công an triển khai Hồ sơ sức khỏe và Sổ sức khỏe điện tử, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại trên VNeID.
BHXH Việt Nam triển khai đầy đủ các phương án, giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, trong đó tập trung vào việc phòng ngừa từ sớm, từ xa.
Tiếp tục thực hiện với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi"
Để đạt kết quả trên, BHXH Việt Nam luôn coi công tác CĐS là nhiệm vụ trọng tâm, động lực tăng trưởng, thực hiện với tinh thần quyết liệt, "chỉ bàn làm, không bàn lùi".
Toàn ngành xác định lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, trung tâm để phục vụ; để người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng những thành quả từ CĐS của ngành BHXH Việt Nam mang lại trên tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”; minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, ngành BHXH Việt Nam thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về CĐS và các nhiệm vụ trong Đề án 06; lấy kết quả thực hiện các chỉ tiêu là thước đo để đánh giá hiệu quả trong việc triển khai CĐS và thực hiện Đề án 06; ưu tiên mọi nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Ngành BHXH Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi về tư duy, nhận thức và hành động trong công cuộc CĐS. Cán bộ của ngành thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, cụ thể hóa hành động khi xây dựng quy trình nghiệp vụ phải được thực hiện trên môi trường số.
Đối với người dân, đẩy mạnh công tác truyền thông, tận dụng tối đa lợi ích của Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam và các kênh truyền thông mạng xã hội của ngành (Fanpage, Zalo BHXH Việt Nam) để đa dạng hóa hình thức truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, qua đó làm cho người dân tin tưởng, dần dần hình thành thói quen sử dụng các DVCTT của ngành BHXH Việt Nam. Thiết lập các kênh trao đổi thông tin công khai, minh bạch, lắng nghe ý kiến phản hồi của người dân để hoàn thiện quy trình nghiệp vụ của ngành.
Thời gian tới, phát huy những kết quả, với mục tiêu tiếp cận toàn cầu, toàn diện, toàn dân nhưng có trọng tâm, trọng điểm, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ,... ngành BHXH Việt Nam tiếp tục tái cấu trúc, rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính, đưa 100% dịch vụ công có đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công toàn trình, nghiên cứu các công nghệ tiên tiến, hiện đại, trí tuệ nhân tạo (AI), cơ sở dữ liệu lớn (Big data), điện toán đám mây (iCloud),... để khai thác tối đa cơ sở dữ liệu hiện có phục vụ công tác quản trị của ngành BHXH Việt Nam./.
Bảo hiểm xã hội tỉnh