Tiếng Việt | English

04/08/2019 - 18:58

Bước phát triển mới trong lĩnh vực y học biển của Việt Nam

Viện Y học biển Việt Nam đã ứng dụng ôxy cao áp điều trị cho các trường hợp tai biến lặn (đa số bệnh nhân là ngư dân đánh bắt thủy sản xa bờ), các trường hợp ngộ độc khí, ngạt rất hiệu quả.

Bệnh nhân điều trị theo liệu pháp ôxy cao áp. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)
Ngày 04/8, phát biểu khai mạc hội thảo về phát triển y học cao áp, phó giáo sư-tiến sỹ Trần Thị Quỳnh Chi, Viện trưởng Viện Y học biển Việt Nam cho biết Viện Y học biển Việt Nam là đơn vị đầu ngành về y học biển với chức năng nghiên cứu về y học và y tế biển, khám và quản lý sức khỏe cho người dân.

Viện cũng đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu liên quan đến y học dưới nước và ôxy cao áp.

Y học dưới nước và ôxy cao áp chuyên nghiên cứu về ảnh hưởng của môi trường dưới nước và áp suất cao đến chức năng của cơ thể con người; nghiên cứu cơ chế sinh bệnh và cơ chế phát sinh xảy ra khi thay đổi áp suất và các biện pháp cấp cứu, điều trị các bệnh lý và tai biến này, giúp cho con người chinh phục độ sâu ngày càng hiệu quả và an toàn dưới đại dương.

Phó giáo sư-tiến sỹ Trần Thị Quỳnh Chi cũng cho biết ứng dụng trị liệu ôxy cao áp mở ra hướng nghiên cứu và điều trị đặc thù, đặc hiệu cho người bệnh trên lâm sàng.

Trước yêu cầu mới trong ứng dụng điều trị bệnh bằng ôxy cao áp, Bộ Y tế đã giao Viện Y học biển Việt Nam chủ trì xây dựng quy trình kỹ thuật điều trị bằng ôxy cao áp.

Vừa qua, Bộ y tế đã ban hành quyết định 2539 về Ban hành tài liệu hướng dẫn quy trình kỹ thuật điều trị bằng ôxy cao áp.

Việc ban hành quyết định này không chỉ giúp các bệnh viện có thêm một hướng điều trị hiệu quả mới mà còn giúp bệnh nhân được sử dụng bảo hiểm khi điều trị bằng ôxy cao áp.

Tại hội thảo, các đại biểu trao đổi, thảo luận và tìm kiếm những cách tiếp cận khác nhau để khai thác tối đa cơ hội và tiềm năng để phát triển đội ngũ cán bộ y học dưới nước và ôxy cao áp cũng như phát triển lĩnh vực điều trị mới này trên lâm sàng.

Nhân dịp này, Viện Y học biển khánh thành Trung tâm cao áp mới bên cạnh các buồng ôxy cao áp đã được đưa vào sử dụng trong thời gian qua.

Theo Viện Y học biển Việt Nam, Viện đã ứng dụng ôxy cao áp điều trị cho các trường hợp tai biến lặn (đa số bệnh nhân là ngư dân đánh bắt thủy sản xa bờ), các trường hợp ngộ độc khí, ngạt rất hiệu quả.

Ngoài ra, Viện còn ứng dụng ôxy cao áp trong điều trị cho bệnh nhân phù não, nhồi máu não./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết