Tiếng Việt | English

30/06/2015 - 10:40

Cần chấp hành nghiêm quy định về quản lý đất đai

Vừa qua, anh Trần Thanh Bình, ngụ 216, đường nội ô thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa (Long An) làm đơn khiếu nại, phản ánh việc UBND thị trấn Thạnh Hóa kết hợp chi nhánh điện lực huyện Thạnh Hóa cắt điện khu vực kinh doanh và sửa chữa xe gắn máy của gia đình anh, tại căn nhà được cất tạm trên phần đất ven Quốc lộ N2. Theo anh Bình thì đây là phần đất đứng tên ông ngoại của anh là ông Trương Thành Cẩm.

Chấp nhận hoán đổi đất sao còn khiếu nại?

Qua tìm hiểu phóng viên được biết, trước đây phần đất nói trên thuộc quyền sử dụng của ông Trương Thành Cẩm, SN 1921, ngụ tại khu phố 3, thị trấn Thạnh Hóa. Vào khoảng năm 1990-1993, khi huyện Thạnh Hóa được thành lập, tỉnh tiến hành quy hoạch toàn bộ khu vực thị trấn Thạnh Hóa, theo đó khu vực tranh chấp nói trên được Nhà nước cho xáng múc đất đắp bờ bao kênh số 5 (kênh Năm), UBND huyện Thạnh Hóa đã giải quyết đối với các hộ dân bị mất đất bằng hình thức hoán đổi đến khu vực Bò Sữa thuộc xã Thủy Tây của huyện Thạnh Hóa.

Đa số các hộ dân đều thống nhất và đến nay, họ đều đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu vực mới, trong đó, có hộ ông Cẩm.

Theo biên bản kiểm tra công tác đền bù, quản lý đất xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực thị trấn Thạnh Hóa thì trường hợp của ông Cẩm có tổng diện tích sử dụng là 17.617m2, diện tích bị trúng tuyến xáng múc là 8.374m2, ông Cẩm đã nhận hoán đổi diện tích 11.218m2 tại khu Bò Sữa.

Đoàn kiểm tra đề nghị UBND huyện Thạnh Hóa ra quyết định thu hồi 8.374m2, đồng thời cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phần còn lại và diện tích 11.218m2 tại khu Bò Sữa cho ông Cẩm. Đến khi Nhà nước làm Quốc lộ N2 thì có phần diện tích đi ngang qua thửa 53 của ông Cẩm và Nhà nước đã bồi thường cho gia đình ông.

Hiện nay, ngoài hộ anh Bình cất nhà trái phép trên diện tích đất công còn có một số hộ khác cũng xây trái phép. Do đó, UBND huyện Thạnh Hóa đã có quyết định cưỡng chế vi phạm, vì trước đó nhiều lần Đội quản lý trật tự đô thị và UBND thị trấn Thạnh Hóa đã nhắc nhở và xử phạt nhưng các hộ chưa chấp hành.

Nên chấp hành qui định của nhà nước

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thạnh Hóa - Bùi Thanh Mây cho biết: “Việc UBND thị trấn Thạnh Hóa yêu cầu Chi nhánh Điện lực cắt điện là tuân theo quy định của Chính phủ đối với các hộ vi phạm xây dựng trái phép trên phần diện tích đất công, mặc dù đã nhắc nhở nhưng không chấp hành, đây là biện pháp cưỡng chế bắt buộc”.

Được biết, thời gian tới UBND huyện Thạnh Hóa sẽ ra quyết định, tiến hành cưỡng chế đối với các hộ xây dựng trái phép trên toàn tuyến Quốc lộ N2./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết