Tiếng Việt | English

19/08/2015 - 10:03

Chuyện lạ ở xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa: Thắng kiện 2 lần vẫn không được phép xây dựng hàng rào?!


Phần đất tranh chấp giữa ông Tám và bà Nuôi

Báo Long An có nhận đơn phản ánh của ông Nguyễn Văn Tám, ngụ ấp Rừng Sến, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An về việc tranh chấp quyền sử dụng ranh giới đất để xây dựng làm hàng rào với bà Trần Thị Nuôi, ngụ ấp Rừng Sến, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa. Mặc dù được Tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm tuyên thắng kiện hơn 1 năm nay, nhưng ông Nguyễn Văn Tám vẫn không thể xây được hàng rào trên phần đất được cấp sổ đỏ của mình?!

Về nguồn gốc đất, ông Tám cho biết, ông được cha mẹ ruột cho vào năm 1990. Ông quản lý, sử dụng và được UBND huyện Đức Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích 3.172m2 tại các thửa: 72, 73 và 575 trên tờ bản đồ số 14 xã Mỹ Hạnh Bắc. Phần diện tích đất của ông Tám giáp ranh với thửa 70 và 116 của bà Trần Thị Nuôi.

Năm 2010, bà Nuôi phát sinh tranh chấp với ông Tám. Khi ông làm hàng rào bao quanh thửa 72, 73 do ông đứng tên thì bị bà Nuôi ngăn cản với lý do: Bà Nuôi cho rằng, ông làm hàng rào lấn sang phần đất của bà diện tích 29m2.

Ngày 31-7-2012, căn cứ vào biên bản đo đạc thực tế và trích đo bản đồ địa chính do Văn phòng Đăng ký đất đai thiết lập ngày 15-8-2012 thì diện tích đất mà bà Nuôi được cấp giấy tại thửa 116 là 345m2. Tuy nhiên, sau khi đo đạc thực tế, diện tích bà Nuôi quản lý là 358m2, lớn hơn diện tích được cấp trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 4m2.

Kết quả đó đã đủ căn cứ để xác định rằng, ông Tám không lấn chiếm diện tích đất của bà Nuôi. Sau khi thỏa thuận không thành ngày 10-1-2014, ông Tám khởi kiện ra Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đức Hòa với đầy đủ tài liệu có căn cứ trong hồ sơ vụ án. Tòa tuyên ông Nguyễn Văn Tám thắng kiện. Tưởng rằng mọi chuyện đã sáng tỏ, thế nhưng ngày 21-1-2014, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đức Hòa kháng nghị bản án sơ thẩm và đề nghị phúc thẩm vụ án theo hướng hủy toàn bộ bản án sơ thẩm với lý do thu thập chứng cứ không đầy đủ.


Vật liệu xây dựng vẫn nằm dưới trời mưa, nắng gây tổn thất cho gia đình ông Tám

Như vậy, ngày 16-5-2014, tòa án tiến hành thẩm định tại chỗ và cơ quan chức năng đo đạc tại phần đất tranh chấp. Ngày 9-7-2014, TAND tỉnh mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, tuyên y án cấp sơ thẩm và rút lại kháng nghị từ Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đức Hòa. Vì vậy, ông Tám một lần nữa lại thắng kiện. Thi hành án bắt đầu có hiệu lực ngày 6-10-2014, bà Nuôi có trách nhiệm hoàn trả lại cho ông Tám số tiền 2.555.800 đồng tiền chi phí đo đạc và chi phí đo bản vẽ. Tuy nhiên, kể từ thi hành án có hiệu lực cho đến nay, bà Nuôi chỉ hoàn trả số tiền 400.000 đồng.

Tháng 4-2015, ông Tám mua vật liệu xây dựng để làm hàng rào hết phần diện tích đất thuộc quyền sử dụng thì bị gia đình bà Nuôi ngăn cản. Ông Tám có làm đơn gởi đến UBND xã Mỹ Hạnh Bắc để được hỗ trợ nhưng mọi chuyện vẫn chưa đi đến đâu. Đã 3 lần chính quyền địa phương mời cả 2 bên thỏa thuận và yêu cầu bà Nuôi chấp nhận bản án theo quyết định của tòa nhưng vẫn không đạt kết quả. Vụ việc lại kéo dài gây thiệt hại tài sản nghiêm trọng đến hàng chục triệu đồng mà ông Tám mua để xây dựng hàng rào. Ông Tám bức xúc: “Bây giờ vật liệu xây dựng tôi đã mua bị hư hao, rỉ sét không biết đến khi nào tôi mới được sự hỗ trợ của cơ quan chức năng để tôi sớm được xây dựng hàng rào”.

Nhiều lần ông Tám có đến Chi cục Thi hành án huyện Đức Hòa để yêu cầu việc thi hành án thì đại diện nơi đây bảo ông về UBND xã Mỹ Hạnh Bắc để được hỗ trợ. Hơn 3 tháng kể từ ngày ông Tám đến gõ cửa các cơ quan có thẩm quyền nhưng vẫn chưa có một cơ quan chức năng nào giải quyết thỏa đáng. Mới đây vào ngày 13-8-2015, ông Tám lại gõ cửa UBND xã Mỹ Hạnh Bắc. Chủ tịch UBND xã - Đặng Văn Lon cho biết sẽ hướng dẫn ông Tám làm đơn xin được hỗ trợ và sắp xếp thực thi chỉ đạo trong thời gian sớm nhất?!.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để tìm ra phương hướng giải quyết giúp ông Nguyễn Văn Tám được thực hiện quyền công dân, được xây dựng hàng rào trên diện tích đất thuộc quyền sử dụng của mình đã được pháp luật công nhận./.

Hùng Anh

 

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích