Tiếng Việt | English

07/05/2021 - 18:58

Chuyển từ phòng ngự sang chủ động tấn công trong phòng chống dịch Covid-19

Ngày 07/5, tại hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với các địa phương trong cả nước, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cần chuyển từ phòng ngự sang chủ động tấn công, tuy nhiên, phải có sự hài hòa giữa hai yếu tố này trong phòng chống dịch.

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cần chuyển từ phòng ngự sang chủ động tấn công trong phòng chống dịch Covid-19

Tại nước ta, sau nhiều ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, hiện, dịch bệnh đã xuất hiện tại một số địa phương và có sự phức tạp hơn các đợt dịch trước đây với các ổ dịch được ghi nhận tại Hà Nam, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Hải Dương, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K,… trong đó, còn nhiều ca chưa rõ nguồn lây.

Trong những ngày tới, dự báo tình hình dịch bệnh sẽ còn phức tạp, “cuộc chiến” phòng, chống Covid-19 còn kéo dài, do đó, cả nước phải sẵn sàng đối phó dịch bệnh ở mức cao nhất.

Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa thông tin công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh  

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính yêu cầu cả hệ thống chính trị phải chung tay vào cuộc, hết sức tỉnh táo, cảnh giác trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Từ trung ương đến địa phương, các cấp, các ngành phải phát huy vai trò lãnh đạo của người đứng đầu, huy động sự vào cuộc của nhân dân, vận dụng trí tuệ tập thể, phát huy hết nội lực để chống dịch hiệu quả; đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan nhưng không được mất bình tĩnh.

Các địa phương cần tăng cường vai trò của tổ chống dịch cộng đồng, có sự sâu sát từ cơ sở để phát hiện sớm, cách ly nhanh, xử lý dứt điểm ổ dịch. Đồng thời, trong công tác phòng chống dịch hiện nay, cần thực hiện tinh thần chuyển trạng thái phòng chống dịch Covid-19 từ phòng ngự là chính sang chủ động tấn công, nhưng phải hài hòa giữa phòng ngự và tấn công. Trong đó, tăng cường thực hiện thông điệp 5K + vắc xin, đặc biệt cần chú trọng phòng dịch trong giai đoạn cao điểm chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp.

Bên cạnh ngăn chặn tình trạng xâm nhập cảnh trái phép, cần có sự quản lý nghiêm người nhập cảnh hợp pháp; đối với các chuyên gia nhập cảnh được cách ly xong, khi trở về làm việc tại doanh nghiệp phải được theo dõi sát sao, không được lơ là.

Bên cạnh đó, cần chú ý việc cập nhật hệ thống an toàn Covid-19, ngoài các bệnh viện, trường học còn phải tập trung thực hiện tại nhà máy, xí nghiệp, cơ sở lưu trú, bến bãi xe.

Ngoài ra, cần có sự khuyến khích, động viên, biểu dương cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt; xử lý các đơn vị không quyết liệt, còn chủ quan trong phòng chống dịch, không để “một người lơ là, cả xã hội vất vả",..../.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết