Tiếng Việt | English

25/04/2024 - 14:24

Công bố nghị quyết của QH thành lập thành phố Bến Cát trực thuộc tỉnh Bình Dương

Tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết, sự kiện thành lập thành phố Bến Cát là cột mốc quan trọng của tỉnh.


Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập thành phố Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương. (Ảnh: Dương Chí Tưởng/TTXVN)

Sáng 25/4, Thị ủy-Hội đồng Nhân-Ủy ban Nhân dân-Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Bến Cát tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập thành phố Bến Cát, tỉnh Bình Dương; đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tham dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Bình Dương. Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập thành phố Bến Cát cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bến Cát. Đây là thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương biểu dương tỉnh Bình Dương đã đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời khẳng định, trong những thành tích đáng tự hào đó có phần đóng góp quan trọng của Bến Cát.

Trong quá trình phát triển, Đảng bộ, chính quyền thị xã Bến Cát luôn lấy “Người dân, doanh nghiệp là trung tâm”; lấy phát triển công nghiệp để dẫn dắt và tạo động lực cho phát triển đô thị, dịch vụ cũng như hỗ trợ phát triển nông nghiệp. Điều này được thể hiện rất rõ bằng diện mạo đô thị “sáng, xanh, sạch, đẹp” hôm nay và những chỉ tiêu, kết quả phát triển ấn tượng trong những năm qua.

Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Dương Chí Tưởng/TTXVN)

Phó Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, dù còn không ít khó khăn, thách thức phía trước, nhưng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Bến Cát sẽ tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng anh hùng, đoàn kết, vững bước trên con đường đổi mới, xây dựng đô thị thực sự văn minh, thông minh, năng động, hiện đại, hội nhập, hòa chung với dòng chảy phát triển của tỉnh và cả nước.

Qua 10 năm hình thành và phát triển, mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần đoàn kết, thống nhất và quyết tâm cao, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thị xã Bến Cát đã ra sức phấn đấu đưa Bến Cát nhanh chóng vươn lên với diện mạo đô thị năng động. Công nghiệp trở thành ngành kinh tế trọng yếu, hoạt động thương mại-dịch vụ từng bước phát triển. Đây là tiền đề để Bến Cát trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

Năm 2022, Bến Cát được Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung thị xã Bến Cát đến năm 2040. Trên cơ sở đó, thị xã đẩy nhanh tiến độ triển khai đồng loạt, đồng bộ Quy hoạch phân khu cho 8 phường, xã, giúp các công tác quy hoạch, xây dựng trên địa bàn được hoàn thành vào cuối năm 2022.

Công tác quy hoạch được thực hiện bài bản, hướng đến xây dựng không gian phát triển và nâng cao chất lượng sống của các tầng lớp nhân dân, công nhân lao động. Định hướng đến năm 2030, Bến Cát trở thành đô thị công nghiệp-dịch vụ.

Đến năm 2040, Bến Cát là trung tâm đô thị-dịch vụ-công nghiệp, đầu mối giao thông phát triển theo 2 hướng chính là phát triển hành lang thương mại dịch vụ dọc Quốc lộ 13 theo hướng Bắc-Nam và phát triển các khu đô thị thương mại-dịch vụ dọc theo đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến vận tải theo hướng Đông Tây...

Đến nay, Bến Cát có 6.734 dự án, trong đó có 5.904 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn 66.935 tỷ đồng và 830 dự án vốn FDI với tổng vốn gần 10 tỷ USD. Kết quả trên đã khẳng định, Bến Cát trở thành vùng đất hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng hàng ngàn lao động.

Lãnh đạo Trung ương, tỉnh Bình Dương và thành phố Bến Cát ấn nút khởi động thành lập thành phố Bến Cát. (Ảnh: Dương Chí Tưởng/TTXVN)

Tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết sự kiện thành lập thành phố Bến Cát là cột mốc quan trọng của tỉnh. Bến Cát còn nhiều mục tiêu lớn phải phấn đấu và rất nhiều việc cần phải làm tốt hơn để trở thành “Bến vàng” như lời nhắn nhủ và sự kỳ vọng của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khi về thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân dân Bến Cát, vào tháng 9/2005.

“Phát huy truyền thống hào hùng của Chiến khu Tam Giác Sắt anh hùng; tiềm năng, thế mạnh về vị trí địa lý và những thành tựu, kinh nghiệm có được sau 10 năm thành lập, tỉnh Bình Dương mong muốn hệ thống chính trị thành phố, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân Bến Cát tiếp tục là một tập thể đoàn kết, thống nhất, tích cực và chủ động nắm bắt các cơ hội phát triển, tập trung xây dựng và phát triển Bến Cát ngày càng giàu đẹp, văn minh và hiện đại; người dân có được cuộc sống ấm no và hạnh phúc,” Chủ tịch tỉnh Bình Dương nhấn mạnh./.

Theo vietnamplus.vn

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/cong-bo-nghi-quyet-cua-qh-thanh-lap-thanh-pho-ben-cat-truc-thuoc-tinh-binh-duong-post942124.vnp

Chia sẻ bài viết