Tiếng Việt | English

28/01/2021 - 09:47

Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo Nhà nước và xã hội - sự lựa chọn của lịch sử không hề thay đổi

Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo Nhà nước và xã hội - sự lựa chọn của lịch sử không hề thay đổi (Ảnh minh họa: Internet)

Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo Nhà nước và xã hội - sự lựa chọn của lịch sử không hề thay đổi (Ảnh minh họa: Internet)

Trước mỗi kỳ đại hội Đảng các cấp, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, phản động lại đẩy mạnh hoạt động chống phá, nhằm xuyên tạc, bóp méo, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng. Mục tiêu của chúng là từng bước hạn chế, đi đến xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam. Phương thức mà họ sử dụng để đạt được mục tiêu đó là thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, là xóa bỏ Ðiều 4 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Kinh nghiệm lịch sử về sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991 cho thấy, xóa bỏ quy định về vai trò lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Liên Xô trong Hiến pháp là một trong những nguyên nhân trực tiếp làm tan rã Ðảng và chế độ xã hội chủ nghĩa. Với chiêu bài này, các thế lực thù địch muốn sử dụng đối với Việt Nam. Vì vậy, nâng cao nhận thức, cảnh giác và đấu tranh với những thủ đoạn của chúng trước, trong Đại hội XIII của Đảng là việc làm hết sức cần thiết. Là người Việt Nam, đến bây giờ, chúng ta có quyền tự hào mà nói rằng: “Đảng ta thật là vĩ đại! Đảng là người lãnh đạo Nhà nước và xã hội - sự lựa chọn của lịch sử không hề thay đổi”.

Trước hết, việc Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo cách mạng Việt Nam là sứ mệnh lịch sử mà dân tộc, giai cấp công nhân, nhân dân lao động trao cho Đảng. Ngay từ khi ra đời, Đảng Cộng sản Việt Nam đã được nhân dân ta, dân tộc ta hết lòng ủng hộ, một lòng tin theo Đảng. Trong suốt tiến trình cách mạng đầy khó khăn, gian khổ, hàng vạn đảng viên cộng sản đã hy sinh trong ngục tù của thực dân, đế quốc, nhưng Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của cả dân tộc Việt Nam; kiên quyết một lòng lãnh đạo nhân dân làm cách mạng, trong khi các đảng phái của các giai cấp khác, các lực lượng chính trị khác đều tự tan rã, hoặc không được nhân dân ủng hộ, không thực hiện được mục tiêu chính trị mà họ đề ra.

Thứ hai, Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo Nhà nước và xã hội có cơ sở pháp lý rõ ràng, vững chắc. Điều 4 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”. Tính tất yếu của Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng duy nhất cầm quyền được khẳng định ở chỗ: Đảng đại biểu cho lợi ích không chỉ của giai cấp công nhân mà còn cả nhân dân lao động và toàn dân tộc; Đảng tiêu biểu cho trí tuệ, năng lực lãnh đạo;...

Thứ ba, Đảng lãnh đạo Nhà nước và xã hội bằng phương thức lãnh đạo khoa học. Đảng ta lãnh đạo thông qua Nhà nước và cầm quyền bằng pháp luật. Phương thức lãnh đạo đúng đắn vừa bảo đảm tăng cường năng lực lãnh đạo của Đảng, vừa phát huy đầy đủ chức năng của Nhà nước, phát huy nền dân chủ xã hội chủ nghĩa.

Thứ tư, Ðảng Cộng sản Việt Nam xác lập được vị trí cầm quyền của mình thông qua uy tín của Ðảng, niềm tin của nhân dân và hiệu quả lãnh đạo của Ðảng đối với xã hội. Trong bối cảnh mới, Ðảng chỉ có thể tiếp tục giữ vững được vị trí cầm quyền của mình khi uy tín của Ðảng trong xã hội tiếp tục được khẳng định và không ngừng nâng cao, khi niềm tin của nhân dân đối với Ðảng tiếp tục được củng cố, hiệu quả lãnh đạo đối với Nhà nước và xã hội được tăng cường. Năm 2020, kinh tế toàn cầu suy thoái nặng nề do ảnh hưởng của đại địch Covid-19, Việt Nam là một trong số ít quốc gia có tôc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GDP) dương (2,9%) và là điểm sáng của thế giới trong kiểm soát đại địch Covid-19,... Đây là thành quả, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của sự đoàn kết, chung lòng của nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn và tài tình của Đảng ta.

Thành tựu của 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới đã tiếp tục khẳng định đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo; khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại; khẳng định Đảng Cộng sản Việt nam lãnh đạo Nhà nước và xã hội - sự lựa chọn của lịch sử không hề thay đổi./.

Ths.Đoàn Văn Xê - Trường Chính trị Long An

Chia sẻ bài viết