Tiếng Việt | English

23/07/2015 - 14:26

Đất của tôi sao người khác đứng tên?

Vừa qua, ông Lê Văn A ngụ ấp Phụng Thớt, xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An phản ánh đến Báo Long An vụ việc khoảng 2.500m2 đất ruộng của gia đình ông vẫn đang canh tác lại được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho gia đình ông Cai Viết Đừng và bà Đoàn Thị Thơ. Ông đã phản ánh việc này đến cán bộ địa chính xã và chủ tịch UBND xã Nhơn Ninh nhưng chưa được trả lời thỏa đáng.

Ông Lê Văn A bức xúc chỉ tay vào đám ruộng gia đình ông canh tác nhưng do người khác đứng tên?

Ông A cho biết: “Phần đất của tôi được cha mẹ để lại có nguồn gốc của ông bà ngoại tôi là ông Cai Viết Chánh và bà Cai Thị Chư, với diện tích hơn 4.000m2, trong đó, đất thổ cư và đất vườn là hơn 1.500m2, đất ruộng là hơn 2.000m2”. Được biết, trước giải phóng, ông A tham gia lực lượng du kích xã Nhơn Ninh và hiện là thương binh 4/4. Sau giải phóng, ông cùng gia đình vẫn sinh sống trên mảnh đất này.

Vì hoàn cảnh khó khăn, có thời gian, ông A đi làm ăn xa, lúc đó bà Đoàn Thị Thơ (là mợ dâu ông A và là vợ ông Cai Viết Đừng) có ruộng sát cạnh ruộng ông A đã làm lại GCNQSDĐ của gia đình bà và có lấn thêm phần đất của gia đình ông A. Sau khi phát hiện ra vụ việc trên, ông A yêu cầu UBND xã làm lại GCNQSDĐ vì cho rằng gia đình mình bị mất đất vô lý.

Sự việc trên đã được các ông Hoàng Em, Ba Cử thuộc Tổ thủy nông xã Nhơn Ninh xác nhận là gia đình ông A đã canh tác và sinh sống ổn định trên phần đất nói trên. Trong cuộc họp tiếp xúc cử tri, ông A đã phản ánh vấn đề nêu trên lên đại biểu HĐND xã, trong đó có ông Du Đức Hùng - Chủ tịch UBND xã Nhơn Ninh.

Cán bộ địa chính xã Nhơn Ninh - Trần Trúc Sin cho biết: Năm 1997, GCNQSDĐ của ông A là 2.000m2, đến năm 2001 cấp đổi giấy chỉ còn 1.581m2. Sau khi ông A phản ánh, cán bộ địa chính xã phối hợp Phòng Tài nguyên - Môi trường đo đạc lại thì diện tích thực tế gia đình ông A sử dụng là hơn 4.000m2. Việc sai sót trên là do cán bộ đo đạc thời đó đo không chính xác. Hiện nay, đã có cắm 4 cây cột mốc. Phía bà Thơ và ông Đừng cũng thống nhất phần diện tích đất nói trên là của gia đình ông A sử dụng từ đó đến giờ.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc trên, Chủ tịch UBND xã Nhơn Ninh - Du Đức Hùng cho biết: “Mặc dù, UBND xã có yêu cầu Trưởng ấp hòa giải nhưng không thành, sắp tới đây (đầu tháng 8-2015), UBND xã sẽ mời 2 hộ ông A và bà Thơ - ông Đừng đến tại UBND xã để làm việc và xác nhận nếu bà Thơ - ông Đừng thống nhất phần đất ông A đang sử dụng thì UBND sẽ kiến nghị UBND huyện Tân Thạnh thu hồi GCNQSDĐ của ông Đừng và ông A để chỉnh sửa cho đúng thực tế. Nếu các bên không thống nhất sẽ chuyển TAND huyện Tân Thạnh giải quyết theo thẩm quyền”.

Hiện hoàn cảnh gia đình ông A rất khó khăn, do ông là thương binh 4/4 sức khỏe suy yếu, chân tay thường xuyên đau nhức, con ông đã ra riêng không thường xuyên chăm sóc cho ông. Rất mong cấp chính quyền và cơ quan chức năng huyện Tân Thạnh sớm giải quyết dứt điểm vụ việc nói trên đem lại công bằng cho ông./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết