Tiếng Việt | English

16/05/2023 - 14:36

Dự án cao tốc từ Cần Thơ đến Cà Mau chưa có nguồn cát để đắp nền

Sau hơn 4 tháng khởi công, đến nay hai dự án đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau chưa có nguồn cát để đắp nền.

Khai thác cát trên sông Tiền, đoạn qua huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang - Ảnh: BỬU ĐẤU

Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết như vậy trong công văn gửi Cục Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) về phân bổ nguồn cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, tổng nhu cầu cát đắp nền đường cho dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau khoảng 18,07 triệu m3, trong đó nhu cầu trong năm 2023 là 9,1 triệu m3.

Đối với nguồn cát sông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, ngoài các mỏ đang khai thác, tổng trữ lượng các mỏ trong quy hoạch khoảng 215,58 triệu m3. Trong đó, tỉnh An Giang khoảng 54,54 triệu m3/13 mỏ, tỉnh Đồng Tháp khoảng 33,57 triệu m3/10 mỏ, tỉnh Vĩnh Long khoảng 42,3 triệu m3/10 mỏ, tỉnh Sóc Trăng khoảng 85 triệu m3.

Tuy nhiên, tỉnh Sóc Trăng thuộc hạ lưu sông Tiền và sông Hậu, chất lượng cát kém do lẫn nhiều tạp chất, hàm lượng bùn sét lớn. Còn số liệu quy hoạch của các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long từ thời điểm năm 2015, đến nay không còn phù hợp thực tế. Các địa phương đang rà soát, điều chỉnh quy hoạch.

Tháng 02/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị tỉnh An Giang bố trí khoảng 7 triệu m3, tỉnh Đồng Tháp bố trí khoảng 7 triệu m3, tỉnh Vĩnh Long bố trí khoảng 5 triệu m3 cát để thi công cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Đến nay, các địa phương mới có kế hoạch dự kiến cung cấp cho dự án khoảng 3 triệu m3 và đều đang trong quá trình làm thủ tục tăng công suất mỏ đang khai thác, mở mỏ mới.

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng, trên cơ sở số liệu về mỏ vật liệu cát đã được các địa phương quy hoạch, biên bản làm việc của các địa phương về xác định khả năng cung ứng nguồn cát cho thấy các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long hoàn toàn có đủ nguồn để cung cấp ngay các mỏ cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Trong khi đó, hai dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau đã thi công từ ngày 01/01/2023, nhà thầu đã huy động đủ máy móc, thiết bị đào bóc hữu cơ gần như toàn tuyến nhưng chưa có nguồn cát san lấp để đắp nền.

Việc thiếu nguồn cát ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai, trong khi các dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Mỹ An - Cao Lãnh, Cao Lãnh - An Hữu trong khu vực sắp triển khai cũng có tổng nhu cầu cát đắp nền đường khoảng 35,6 triệu m3.

Vì vậy, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Cục Khoáng sản tổng hợp tham mưu Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản báo cáo Chính phủ, Thủ tướng trước mắt phân bổ nguồn cát từ 3 tỉnh dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau trong năm 2023 như sau: tỉnh An Giang 3,3 triệu m3, tỉnh Đồng Tháp 3,3 triệu m3, tỉnh Vĩnh Long 2,5 triệu m3./.

Với nguồn cát biển, hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang xây dựng dự án "Đánh giá tài nguyên khoáng sản, phục vụ khai thác cát biển, đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long", dự kiến sẽ triển khai, thực hiện trong năm 2023.

Bộ Giao thông Vận tải đang thi công thử nghiệm cát biển sử dụng cho các dự án giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, dự kiến có kết quả đánh giá vào cuối năm 2023.

Như vậy, nhanh nhất cũng phải đến cuối năm 2023 mới có thể xác định được khả năng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của cát biển làm vật liệu san lấp cho các dự án.

Tuấn Phùng/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


 
Liên kết hữu ích