Tiếng Việt | English

31/05/2021 - 10:01

Dù chống phá nhưng vẫn tâm phục, khẩu phục

Hãng truyền thông quốc tế BBC đưa tin về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (QBQH) khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vừa qua được truyền thông nước ngoài xăm xoi kỹ lưỡng hòng “vạch lá tìm sâu” nhưng phần lớn đều “tâm phục, khẩu phục” trước thắng lợi rực rỡ của cuộc bầu cử. Tuy vẫn còn một vài tiếng nói lạc lõng như “Bầu cử ở Việt Nam gây ngạc nhiên và thất vọng”, “Thế hệ 8X, 9X, 2K nghĩ gì và bầu cử cho ai?”, “Bầu cử ở Việt Nam thực chất bỏ phiếu quyền hay nghĩa vụ”, “Nghịch lý bầu cử ở Việt Nam: Cử tri đi bầu cử cho xong?”.

Trong khi đó, hãng truyền thông quốc tế BBC vẫn phải công khai thừa nhận và giật tít rằng “Bầu cử ở Việt Nam đưa ra 2 tín hiệu tích cực”. BBC trích dẫn nguồn tin “Tôi không có thông tin đầy đủ về việc tổ chức bầu cử ở tất cả các nơi nên khó đưa ra nhận xét chung. Từ những gì tôi quan sát được thì tôi thấy có nỗ lực rất lớn để cuộc bầu cử diễn ra nghiêm túc, an toàn. Cử tri được thông báo đến từng người. Việc tổ chức bỏ phiếu ở nơi tôi đi bầu cử nghiêm túc”. BBC trích dẫn nguyện vọng của cử tri Việt Nam: “Tôi cho rằng người dân Việt Nam mong đợi một chính phủ hành động, trong sạch, có khả năng đưa đất nước vượt qua đại dịch Covid-19 và khắc phục có hiệu quả tác động của nó để tiếp tục phát triển kinh tế”. “Tôi theo dõi báo chí và mạng xã hội thì thấy rằng nhiều người nhấn mạnh yếu tố năng lực và tuổi trẻ”. Trước việc ứng cử viên độc lập Lương Thế Huy - ứng cử vào QH và HĐND ở TP.Hà Nội, BBC nhận xét: “Tôi thấy rằng việc có một đại diện khối tổ chức phi chính phủ (NGO) tham gia ứng cử vào QH và HĐND ở TP.Hà Nội là một tín hiệu tích cực. Nó phản ánh sự cởi mở của hệ thống chính trị Việt Nam”, “Theo tôi, đó là một bước đi đúng hướng của xã hội Việt Nam…”. Tờ Nikkei Asia (Nhật Bản) nhận định: “Cuộc bầu cử kết thúc một cách suôn sẻ nhờ Ðảng Cộng sản Việt Nam đã có 76 năm kinh nghiệm tổ chức các cuộc bầu cử”. Trang Eurasiareview nhấn mạnh: “Những kinh nghiệm tổ chức bầu cử của Việt Nam kể từ năm 1946 là dân chủ và minh bạch một cách đáng ngưỡng mộ”.

Được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt khi đại dịch Covid-19 đang hoành hành nhưng cử tri cả nước nô nức, phấn khởi đến các khu vực bỏ phiếu để thực hiện quyền công dân, với trang phục lịch sự như đi trẩy hội. Nhiều cụ cao tuổi, già làng, trưởng bản, các chức sắc, chức việc tôn giáo, đông đảo cử tri đi bầu cử sớm, thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với đất nước.

Ở những nơi đang thực hiện giãn cách xã hội, cách ly y tế, lực lượng tổ chức bầu cử tăng cường mang thùng phiếu phụ hoặc bố trí thêm nhân lực để tổ chức các điểm bỏ phiếu phụ. Trong bối cảnh khó khăn, dịch bệnh, nhiều người đang phải thực hiện cách ly, hay thậm chí đang nằm trên giường bệnh nhưng vẫn sẵn sàng tham gia bầu cử bằng cả trái tim, ý chí, tinh thần dân tộc.

Nhìn lại những kết quả này để thấy, dù trong muôn trùng khó khăn bủa vây nhưng vượt qua trở ngại bằng ý thức, trách nhiệm cao với tương lai của đất nước, các địa phương có dịch cùng các địa phương khác trong cả nước đã tổ chức tốt cuộc bầu cử với tỷ lệ cử tri đi bầu cao, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Qua cuộc bầu cử để hiểu được lòng dân, đó là lòng dân đối với chế độ, niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước, trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Có thể khẳng định, làm nên những kết quả rất đáng trân trọng, tự hào này chính là sự đồng tâm, hiệp lực, sự đoàn kết, ủng hộ của toàn dân, ý thức và trách nhiệm cao trong thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Đại đoàn kết toàn dân chính là cội nguồn sức mạnh nội sinh của dân tộc Việt Nam - bài học kinh nghiệm này được đúc rút qua lịch sử phát triển của đất nước và tiếp tục phát huy, tỏa sáng qua bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Chính sự quyết tâm, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã làm nên một kỳ bầu cử thành công trên nhiều lĩnh vực.

Kết quả đáng tự hào này chính là minh chứng sống động, khẳng định sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đập tan những âm mưu, thủ đoạn của các phần tử cơ hội chính trị, thù địch, phản động rắp tâm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, gây mất niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, phá hoại cuộc bầu cử. Những chiêu trò xưa cũ được làm mới bằng thủ đoạn lợi dụng sự phát triển của công nghệ, Internet.

Chúng tìm mọi cách, tung lên các trang mạng xã hội đủ loại thông tin sai lệch, xuyên tạc bản chất tốt đẹp của chế độ ta, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng; bịa đặt, tung tin sai sự thật về công tác bầu cử để gây nhiễu loạn, hoang mang, hoài nghi trong nhân dân; kích động, kêu gọi người dân không tham gia bầu cử; lợi dụng quyền tự ứng cử ĐBQH để gây rối,... Các chiêu trò, thủ đoạn khác nhau để hướng tới mục tiêu phá hoại cuộc bầu cử, chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã hoàn toàn thất bại trước lòng dân tin Đảng, hướng về Đảng. Một cuộc bầu cử với quy mô lớn như vậy được tổ chức thành công trong bối cảnh đại dịch càng khẳng định sự tin yêu của người dân với chế độ, với Đảng, Nhà nước ta./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết