Tiếng Việt | English

13/09/2015 - 05:03

Hàng chục thí sinh từ đỗ thành rớt: Hướng giải quyết của Bộ GD-ĐT

Đại diện Bộ GD-ĐT trả lời về nguyên nhân và hướng giải quyết hàng chục trường hợp cộng nhầm điểm ưu tiên, khiến thí sinh từ đỗ thành rớt.

Theo báo cáo của trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, trong đợt đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào các trường đại học, cao đẳng, bộ phận nhập dữ liệu của trường này đã cộng nhầm điểm ưu tiên đối với 20 thí sinh.

Tuy nhiên, sau khi phát hiện sai sót, các trường đại học đã hạ 2 điểm đúng như quy định khiến nhiều em từ trúng tuyển trở thành rớt nguyện vọng 1. Do đó, nhận thông báo từ các trường đại học cho biết đã hủy kết quả trúng tuyển nguyện vọng 1, bậc phụ huynh và học sinh rất bức xúc.

Nguyên nhân của việc nhầm lẫn xuất phát từ cả hai phía thí sinh và nơi tiếp nhận hồ sơ

Tại Đại học Huế, có khoảng 30 thí sinh khi đến làm thủ tục nhập học cũng bất ngờ phát hiện mình bị trượt đại học chứ không phải đỗ như thông báo của trường.

Thay vì được cộng 1 điểm, do đăng ký sai thông tin về khu vực tuyển sinh nên có em đã được phần mềm cộng tới 1,5 điểm và chỉ khi đến trường nhập học, sai sót này mới được phát hiện.

Theo lý giải của Bộ GD-ĐT, sai sót này không phải do lỗi phần mềm mà do sự thiếu chặt chẽ trong việc kiểm tra và đối chiếu thông tin của thí sinh.

Trước sự việc này, trả lời VTV, đại diện của Bộ GD-ĐT, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, cho biết: Tình trạng này không nhiều, nhưng nguyên nhân trước hết là do thí sinh không nghiên cứu kỹ quy chế và các quy định có liên quan để xác định đối tượng của mình để khai chính xác khi đăng ký dự thi.

Qua những lần cho điều chỉnh, thí sinh hoặc là quá tự tin là mình đã đúng hoặc không để ý đến cần phải kiểm tra và điều chỉnh lại. Cho nên 3 lần điều chỉnh về sau, thí sinh vẫn không phát hiện ra và không điều chỉnh lại đối tượng của mình.

Cũng có những trường hợp tại địa phương, các cơ sở giáo dục chưa hướng dẫn kỹ cho các em. Có thể chỉ có hướng dẫn chung trên bình diện đại trà, còn những trường hợp riêng thì rất phức tạp và có thể những đối tượng đó chưa được hướng dẫn kỹ, dẫn đến các em không hiểu đúng.

Bên cạnh đó, có những trường hợp khi các em mang hồ sơ thực đến trường đại học, các trường kiểm tra hồ sơ và cho rằng các em không được ưu tiên. Nhưng thực tế theo quy chế các em được ưu tiên và đã được cộng điểm ưu tiên.

Về hướng giải quyết, bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết: Nếu nguyên nhân do các trường đại học không đánh giá đúng hồ sơ của các em thì điều này dễ giải quyết. Bộ sẽ yêu cầu các trường thực hiện đúng quy chế, phải đánh giá hồ sơ thực và cộng điểm ưu tiên cho các em và giữ quyết định trúng tuyển.

Nếu nguyên nhân tới từ phía các em, Bộ sẽ hỗ trợ trên cơ sở phạm vi có thể hoặc thảo luận với các trường làm sao sau khi trả điểm thực cho các em, các em có thể được nhận vào một ngành học nào đó đúng theo điểm thực của mình.

Bộ GD-ĐT cho biết, thí sinh, các trường và Sở GD-ĐT, hoặc thí sinh cần giải đáp những thông tin liên quan đến xét tuyển có thể liên hệ với Bộ phận trực tuyển sinh năm 2015 của Bộ qua địa chỉ email thi-ts@moet.edu.vn hoặc qua số điện thoại đường dây nóng: 04.36231138 - 0436230816 - 04.36231137 trong giờ hành chính của các ngày làm việc./.

PV/VOV.VN

Chia sẻ bài viết